Thể thao

Giải hạng Nhất quốc gia 2023-2024: SHB Đà Nẵng cách ngôi vô địch một chiến thắng

07:55, 24/05/2024 (GMT+7)

Hai chiến thắng liên tiếp cùng tỷ số 3-0 trên sân nhà trước Long An và Phú Thọ giúp SHB Đà Nẵng xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng giải hạng Nhất quốc gia 2023-2024, tạo khoảng cách an toàn với đội bám đuổi phía sau là PVF-CAND. 17 giờ hôm nay (24-5), nếu giành 3 điểm trong trận đấu với Đồng Tháp trên sân Hòa Xuân tại vòng 19, SHB Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu vô địch trước 3 vòng đấu.

SHB Đà Nẵng (áo xanh) tự tin hướng đến trận đấu với Đồng Tháp sau chiến thắng 3-0 trên sân Hòa Xuân trước Phú Thọ ở vòng 18. Ảnh: P.N
SHB Đà Nẵng (áo xanh) tự tin hướng đến trận đấu với Đồng Tháp sau chiến thắng 3-0 trên sân Hòa Xuân trước Phú Thọ ở vòng 18. Ảnh: P.N

Đồng Tháp là đội bóng có truyền thống lâu đời, đạt những thành tích ấn tượng trong quá khứ với 2 lần vô địch quốc gia các năm 1989 và 1996. Họ cũng có 1 lần xếp thứ 3 V-League 2010. Quá khứ lẫy lừng của đội chủ sân Cao Lãnh gắn liền với những tên tuổi nổi tiếng như: Lai Hồng Vân, Huỳnh Quốc Cường, Trần Công Minh, Phạm Công Lộc… Đồng Tháp cũng là cái nôi đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng, góp nhiều nhân tài cho bóng đá Việt Nam như: Bùi Tấn Trường, Đoàn Việt Cường, Phan Thanh Bình, Nguyễn Quý Sửu… Tuy nhiên, những năm gần đây, đội bóng này trải qua nhiều thăng trầm, lên xuống hạng nhiều lần. Lần cuối cùng họ góp mặt ở V-League là năm 2016 rồi xuống hạng Nhất. Năm 2020, Đồng Tháp rớt xuống hạng Nhì.

Đội bóng này có nhiều duyên nợ với các đại diện của bóng đá Đà Nẵng trong những trận cầu quyết định. Để giành quyền tham dự giải hạng Nhất năm nay, Đồng Tháp đánh bại Trẻ Đà Nẵng trong trận play-off giải hạng Nhì 2023. Trước đó, ở vòng đấu cuối cùng V-League 2016, Đồng Tháp ngậm ngùi xuống hạng Nhất sau thất bại 0-4 trước SHB Đà Nẵng. Tại giải hạng Nhất 2023-2024, Đồng Tháp được dẫn dắt bởi HLV Bùi Văn Đông. Không có nhiều sự bổ sung cầu thủ chất lượng, mục tiêu của đội bóng này ở mùa giải năm nay là trụ hạng. Sau 18 vòng đấu, họ hoàn thành mục tiêu khi xếp thứ 8 với 19 điểm, hơn đội cuối bảng Phú Thọ 13 điểm. Nếu thi đấu tốt ở những vòng đấu cuối, Đồng Tháp có thể cải thiện thứ hạng khi khoảng cách với top 5 chỉ 4 điểm.

Ở lượt đi trên sân Cao Lãnh, SHB Đà Nẵng đánh bại Đồng Tháp 2-0 nhờ công của Phạm Văn Hữu và Lê Văn Hưng. Nếu thi đấu đúng sức, đội chủ sân Hòa Xuân có thể tái lập thành tích trong trận đấu chiều nay. Hai chiến thắng cùng tỷ số 3-0 trước Long An và Phú Thọ ở hai trận đấu gần nhất trên sân Hòa Xuân tiếp thêm tự tin cho thầy trò HLV Trương Việt Hoàng. Lúc này, SHB Đà Nẵng có 39 điểm, hơn đội xếp thứ hai là PVF-CAND 7 điểm, nhưng thi đấu ít hơn một trận. Nếu SHB Đà Nẵng và PVF-CAND cùng thắng ở vòng 19, hai đội lần lượt có 42 và 35 điểm. Điều này đồng nghĩa SHB Đà Nẵng trở thành đội vô địch giải và giành vé thăng hạng V-League. Sau vòng 19, giải hạng Nhất 2023-2024 còn 3 vòng đấu, nhưng PVF-CAND chỉ thi đấu thêm 2 trận (do đã thi đấu nhiều hơn các đội một trận). Nếu thắng 2 trận, đội bóng này chỉ có tối đa 41 điểm.

Sau trận đấu với Phú Thọ, SHB Đà Nẵng nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho trận đấu quan trọng trước Đồng Tháp. Lợi thế của đội bóng sông Hàn là thi đấu 3 trận liên tiếp trên sân nhà, thể lực được bảo đảm do không phải di chuyển nhiều. Ở lượt đi, dù thi đấu trên sân khách, SHB Đà Nẵng tự tin triển khai tốt lối đá tấn công. Nhiều khả năng HLV Trương Việt Hoàng tiếp tục sử dụng lối đá này trong trận tái đấu. Trong hai trận đấu gần nhất, hàng phòng ngự đội bóng sông Hàn thi đấu ổn định, không để đối thủ ghi bàn. Trên hàng công, Phan Văn Long, Nguyễn Minh Quang thay nhau tỏa sáng, tiếp tục là niềm kỳ vọng trong trận đấu với Đồng Tháp. Hai cầu thủ này cũng lần lượt dẫn đầu danh sách các cầu thủ ghi bàn tốt nhất của SHB Đà Nẵng ở mùa giải năm nay với 7 và 6 bàn thắng. 

Theo HLV Trương Việt Hoàng, sau nhiều cố gắng, nỗ lực SHB Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng. Đội tiến gần hơn đến mục tiêu của mùa giải nhưng tuyệt đối không chủ quan. Ban huấn luyện và các cầu thủ quyết tâm trong tập luyện và thi đấu, hướng đến kết quả tốt nhất trong trận đấu với Đồng Tháp cũng như các vòng đấu cuối của giải.

Ngoài trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Đồng Tháp, vòng 19 giải hạng Nhất quốc gia 2023-2024 còn các trận cầu hấp dẫn: Phù Đổng Ninh Bình - Huế (18 giờ ngày 24-5), Phú Thọ - Trường Tươi Bình Phước (16 giờ ngày 25-5), Hòa Bình gặp PVF-CAND (17 giờ ngày 25-5), Đồng Nai - Long An (18 giờ ngày 25-5)

PHI NÔNG

.