Thể thao

Giải mã "ngựa ô"

08:28, 29/06/2024 (GMT+7)

Bằng những cách khác nhau, Italia và chủ nhà Đức lần lượt ghi danh vào vòng 1/8 Euro 2024 để tiếp tục nuôi tham vọng vô địch. Đêm nay (29-6) và rạng sáng mai, tâm điểm sự chú ý dồn về sân Olympic Berlin và Westfalenstadion để xem, làm cách nào để hai “ông lớn” này giải mã hai chú “ngựa ô” Thụy Sĩ và Đan Mạch?

Italia được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8. Ảnh: Reuters
Italia được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8. Ảnh: Reuters

Khai màn cho vòng 1/8, Italia chạm trán Thụy Sĩ. Dù được đánh giá cao hơn nhưng đội bóng thiên thanh có phong độ không tốt so với đối thủ. Đương kim vô địch Euro trải qua vòng bảng khá cam go với đủ cung bậc cảm xúc. Họ lội ngược dòng hạ Albania 2-1 trong ngày ra quân, sau đó thua Tây Ban Nha 0-1 và cuối cùng cầm hòa Croatia 1-1 trong một trận đấu kịch tính để đi tiếp với ngôi nhì bảng B. Dễ thấy, đội bóng của HLV Luciano Spalletti chỉ có Donnarumma chơi thực sự hay và ổn định sau 3 trận vòng bảng, còn lại tất cả đều nhạt nhòa. Scamacca, Retegui không phải chân sút tầm cỡ và thật khó kỳ vọng gì nhiều ở họ. Chiesa sa sút nhiều so với Euro 2020. Tuyến giữa không có Verratti, hàng thủ không còn Bonucci, Chiellini nên đều chơi không tốt.

Trong khi đó, Thụy Sĩ giành vé vào vòng 1/8 với ngôi nhì bảng A. Họ đánh bại Hungary 3-1 trong trận ra quân rồi hòa Scotland và Đức với cùng tỷ số 1-1. Đáng chú ý, trong trận đấu cuối bảng A với Đức, đội bóng xứ sở đồng hồ chơi sòng phẳng, thậm chí dẫn trước 1-0 cho đến những phút bù giờ, trước khi Fullkrug ghi bàn gỡ hòa cho đội chủ nhà. Có thể thấy, tốc độ, sức mạnh, khả năng xuyên phá trong tấn công là điểm mạnh của Thuỵ Sĩ. Chưa kể, họ không phải đối thủ dễ chơi với các đội bóng lớn, tại kỳ Euro trước họ từng vượt qua Pháp ở vòng 1/8 trước khi thua Italia tại tứ kết với tỷ số 0-3. Điều này khiến cho khát khao “trả nợ” của Thụy Sĩ càng tăng cao.

Ngoài trận đấu trên, rạng sáng mai Đức đối đầu Đan Mạch ở trận đấu thứ hai vòng 1/8. Sau khởi đầu ấn tượng khi thắng Scotland 5-1 và 2-0 trước Hungary, đội chủ nhà khiến khán giả không khỏi lo lắng khi vất vả giành 1 điểm ở lượt trận cuối với Thụy Sĩ. Gặp đối thủ được tổ chức tốt, lối chơi của Đức bộc lộ nhiều vấn đề. Họ tỏ ra ngây thơ và chậm chạp trong phòng ngự, đôi khi để Thụy Sĩ, với những pha lên bóng tốc độ do Granit Xhaka tổ chức, dễ dàng xâm nhập những vị trí nguy hiểm. Với việc Jonathan Tah không thể ra sân trong trận đấu tới, HLV Nagelsmann phải thực hiện một số điều chỉnh ở hàng phòng ngự và ông có thể kéo Kimmich khỏi vị trí hậu vệ phải. Kimmich đã không theo kịp tốc độ và sự khôn khéo của Dan Ndoye trong phần lớn thời gian trận đấu với Thụy Sĩ. Ngoài ra, những thay đổi để làm mới hàng công nhiều khả năng được “thuyền trưởng” đội tuyển Đức tính đến. Bộ ba Musiala, Wirtz và Gundogan khiến Scotland và Hungary gặp rất nhiều vấn đề nhưng họ hầu như tỏ ra không hiệu quả trước Thụy Sĩ.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Kai Havertz trở thành mối đe dọa lớn nhất trên hàng công của Đức. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, với tỷ số dứt điểm chính xác chỉ đạt 20% cùng việc bỏ lỡ hai cơ hội ngon ăn, tiền đạo của Arsenal thiếu bản năng sát thủ. Ngược lại, trung phong của Dortmund Niclas Fullkrug là nguồn cung cấp bàn thắng đáng tin cậy cho Đức và một lần nữa anh chứng tỏ điều này với bàn thắng giải nguy cho đội nhà trước Thụy Sĩ. Do đó, sẽ không bất ngờ nếu HLV Nagelsmann xếp Fullksrug đá chính ở vị trí trung phong và luân phiên sử dụng Havertz cùng Gundogan chơi phía sau chân sút của Dortmund. Để vô địch, Đức cần ghi bàn và Fullkrug có thể làm điều đó tốt hơn bất kỳ ai khác.

Bên kia sân, Đan Mạch sẵn sàng viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình. Xếp ở bảng C được dự đoán rất khó khăn khi có sự góp mặt của Anh, Serbia và Slovenia, nhưng Đan Mạch kiên định với lối chơi và xuất sắc có được tấm vé nhì bảng. “Những chú lính chì” có hàng công không nổi bật nhưng bù lại hàng thủ chơi chắc chắn với bộ ba trung vệ thi đấu tại ngoại hạng Anh. Dưới thời HLV Kasper Hjulmand, Đan Mạch từng lọt vào bán kết Euro 2020. Đây là điều Đức cần lưu tâm nếu không muốn kỳ Euro trên sân nhà phải kết thúc sớm.

Lịch thi đấu ngày 29, rạng sáng 30-6
Ngày 29-6: Thụy Sĩ - Italia (23 giờ)
Ngày 30-6: Đức - Đan Mạch (2 giờ)

PHI NÔNG
 

.