Thể thao

Anh tài hội tụ

08:30, 08/07/2024 (GMT+7)

Không có bất ngờ xảy ra tại tứ kết Euro 2024 khi các đội được đánh giá cao hơn gồm: Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Hà Lan giành quyền đi tiếp. Các đội bóng này hứa hẹn tiếp tục tạo nên những trận cầu hấp dẫn, kịch tính ở bán kết.

Tây Ban Nha (áo đỏ) chứng minh là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch khi đánh bại chủ nhà Đức ở tứ kết. Ảnh: Reuters
Tây Ban Nha (áo đỏ) chứng minh là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch khi đánh bại chủ nhà Đức ở tứ kết. Ảnh: Reuters

Hai cặp đấu ở bán kết được xác định gồm: Tây Ban Nha - Pháp, Anh - Hà Lan. Sau tứ kết, Tây Ban Nha vẫn chứng minh là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch. Từ đầu giải đến nay, La Roja toàn thắng 5 trận, ghi 11 bàn thắng và chỉ thủng lưới 2 lần. Quan trọng hơn, trong số các “ông lớn” của giải, họ là đội bóng gây ấn tượng mạnh, thuyết phục nhất về lối chơi. Trước vòng tứ kết, Đức cũng là đội có lối chơi hấp dẫn không kém Tây Ban Nha, nhưng bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 ở phút 119 của Mikel Merino minh chứng một điều, các học trò của ông De La Fuente không chỉ biết thắng đẹp mà còn thể hiện được sự lì lợm và bản lĩnh khi cần thiết.

Đáng chú ý, Tây Ban Nha mở ra trang sử mới sau trận thắng Đức khi lần đầu tiên có 5 chiến thắng liên tiếp tại Euro hoặc World Cup, đồng thời có lần đầu tiên đánh bại đội chủ nhà tại một giải đấu lớn. HLV Luis de la Fuente khẳng định tinh thần hừng hực khí thế của các học trò chính là “chìa khóa” giúp Tây Ban Nha vào bán kết: “Tôi tự hào về các cầu thủ với tinh thần thi đấu rất tận tâm, là tấm gương cho bất kỳ vận động viên nào muốn thi đấu và cải thiện mỗi ngày để đạt được thành tích tốt nhất. Chặng đường phía trước còn dài, nhưng chúng tôi khao khát chiến thắng và làm tất cả để đạt được mục tiêu”.

Cùng với Tây Ban Nha, Hà Lan càng đá càng hay và được kỳ vọng thắng Anh tại bán kết để đi đến trận đấu cuối cùng. Tại tứ kết, “Cơn lốc màu da cam” tiếp tục gây ấn tượng mạnh với lối chơi phóng khoáng, rực lửa, ngược dòng đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ 2-1. Đây là lần thứ 6, Hà Lan lọt vào top 4 đội xuất sắc nhất châu Âu. Trong khi đó, Anh và Pháp đi tiếp nhưng vẫn chưa có màn trình diễn thuyết phục. Pháp trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Euro tiến vào bán kết mà không ghi được bất kỳ bàn thắng nào từ các tình huống bóng sống. Trong 3 bàn thắng của họ, 2 bàn nhờ đối phương phản lưới nhà, bàn còn lại được Mbappe ghi từ chấm phạt đền. Ở tứ kết, nhờ hàng thủ chắc chắn, “Gà trống Gô-loa” không để thủng lưới trong 120 phút thi đấu với Bồ Đào Nha và đi tiếp nhờ thắng trong loạt sút luân lưu.

Trong một chia sẻ mới nhất, Mbappe úp mở rằng anh nhớ Paul Pogba khi hàng tiền vệ Pháp bây giờ quá nhiều “công nhân” mà thiếu “nghệ sĩ”. Đó cũng lý do á quân World Cup 2022 thường xuyên thể hiện sự bế tắc, thiếu ý tưởng. Người hâm mộ Pháp mong chờ HLV Didier Deschamps khắc phục điều này cho các học trò. Nếu vẫn không thể ghi bàn, rất có họ sẽ dừng bước bởi đối thủ ở bán kết là Tây Ban Nha rất mạnh trong tấn công.

Với đội tuyển Anh, họ vẫn đi đúng hướng dưới sự chèo lái của HLV Southgate. Sau chiến thắng trong loạt sút luân lưu trước Thụy Sĩ ở tứ kết, Anh có lần thứ hai liên tiếp vào bán kết Euro cùng chiến lược gia 53 tuổi. Chưa kể, với tư cách HLV trưởng, ông Southgate giúp Anh vào bán kết World Cup 2018, bán kết Nations League 2019, tứ kết World Cup 2022. Trước khi HLV Southgate nắm quyền vào năm 2016, “Tam sư” cũng chỉ có hai lần vào bán kết Euro xuyên suốt lịch sử. Thống kê cho thấy, ông Southgate đang làm tốt công việc của mình về kết quả. Tuy nhiên, về lối chơi, á quân Euro 2020 chưa để lại nhiều dấu ấn. Họ luôn ở thế phải rượt đuổi tỷ số và nhờ khoảnh khắc tỏa sáng của cá nhân để ghi bàn thay vì phát huy hiệu quả trong phối hợp tấn công. Đối đầu Hà Lan công hay thủ giỏi ở bán kết, mọi thứ sẽ khó khăn hơn. Điều này đặt ra yêu cầu HLV Southgate cần thay đổi nếu muốn Anh giải cơn khát vô địch. Tập thể sở hữu cầu thủ hay nhất Premier League (Foden), chiếc giày vàng châu Âu (Harry Kane), cầu thủ hay nhất La Liga (Bellingham) cần thể hiện được lối chơi tấn công rực lửa hơn.

4 đội vào bán kết Copa America 2024
Ngày 7-7, kết thúc vòng tứ kết, 4 đội mạnh nhất Copa America 2024 được xác định. Argentina và Canada đều thắng đối thủ trong loạt luân lưu ở tứ kết và sẽ tái đấu ở bán kết. Hai đội đã đối đầu khi cùng chung bảng A. Khi đó, nhà đương kim vô địch thắng 2-0 nhờ các pha lập công của Julian Alvarez và Lautaro Martinez. Đây là lần đầu tiên Canada tham dự Copa America, nhưng họ gây bất ngờ khi vào tới bán kết. Dù vậy, gặp Argentina tại bán kết là thách không nhỏ của Canada. Trong khi đó, Colombia thị uy sức mạnh với chiến thắng 5-0 trước Panama ở tứ kết. Ở vòng bảng, James Rodriguez và đồng đội gây ấn tượng khi vượt qua Brazil để đứng đầu. Với đội hình đồng đều cùng lối chơi được tổ chức tốt, họ nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Đối thủ của Colombia ở bán kết là Uruguay. Tại tứ kết, Uruguay xuất sắc vượt qua Brazil. Dù nhận thẻ đỏ ở giữa hiệp 2 nhưng các học trò của HLV Marcelo Bielsa kiên cường chống đỡ, sau đó thể hiện bản lĩnh ở loạt đá luân lưu.

PHI NÔNG

.