Thể thao

Cuộc chạm trán của những "ông lớn"

08:47, 04/07/2024 (GMT+7)

Kết thúc vòng 1/8, Euro 2024 xác định 8 đội vào tứ kết gồm: Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất có sự xuất hiện của những chú “ngựa ô” có phong độ xuất sắc, hứa hẹn mang đến những trận cầu hấp dẫn, kịch tính.

Hà Lan có màn thể hiện tốt tại vòng 1/8 khi đánh bại Romania 3-0. Ảnh: Getty
Hà Lan có màn thể hiện tốt tại vòng 1/8 khi đánh bại Romania 3-0. Ảnh: Getty

8 đội giành quyền vào tứ kết chia làm 4 cặp đấu gồm: Tây Ban Nha - Đức, Bồ Đào Nha - Pháp, Anh - Thụy Sĩ, Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số 8 đội bóng trên, có 5 đội từng vô địch Euro là Tây Ban Nha (3 lần), Đức (3 lần), Pháp (2 lần), Hà Lan và Bồ Đào Nha (1 lần). Với việc xếp ở nhánh đấu số 1, Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha và Pháp tạo nên hai trận “chung kết sớm”. Trong khi đó, Anh và Hà Lan có phần thuận lợi hơn ở nhánh đấu số hai. Nếu vượt qua đối thủ ở tứ kết, hai đội này sẽ chạm trán ở bán kết.

Sau vòng 1/8, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan là những ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Trong những ngày qua, người hâm mộ Đức bắt đầu hát vang ca khúc mới “Berlin, Berlin, chúng ta sẽ đến Berlin” - nơi diễn ra trận chung kết ngày 15-7. Đức chứng minh bản lĩnh từ việc quyết lấy ngôi đầu bảng A dù biết đi vào “nhánh tử thần” với sự góp mặt của Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Đối đầu Đan Mạch ở vòng 1/8, “Cỗ xe tăng” tiếp tục trình diễn phong độ ấn tượng, đánh bại đối thủ 2-0. Lối chơi HLV Julian Nagelsmann xây dựng cho thấy hiệu quả khi đội chủ nhà kiểm soát bóng tốt và có nhiều phương án tấn công đa dạng, đẹp mắt. Đặc biệt, việc tin dùng người trẻ cũng phát huy hiệu quả khi tiền đạo Musiala ghi 3 bàn thắng, dẫn đầu danh sách vua phá lưới.

Tương tự, Tây Ban Nha chưa gặp bất cứ trở ngại nào trên hành trình chinh phục ngôi vô địch khi toàn thắng 4 trận, mới nhất là ngược dòng thắng Georgia 4-1. Đội quân của ông De la Fuente thể hiện lối chơi tấn công biến ảo, phòng ngự chắc chắn và không phụ thuộc nhiều vào cá nhân nào. Dù cầm bóng ít hơn đối thủ (trận gặp Croatia) hay nhiều hơn (các trận gặp Italia, Albania và Georgia) thì điểm chung là trận đấu nào, đội bóng xứ sở bò tót cũng có những cú dứt điểm đầy nguy hiểm về phía đối phương và trận nào cũng ghi bàn. Số cầu thủ ghi bàn đa dạng, trải đều 3 tuyến là nổi bật khác của Tây Ban Nha. Trong khi đó, với Hà Lan, trận thắng 3-0 trước Romania ở vòng 1/8 là lời khẳng định cho tham vọng vô địch của thầy trò HLV Ronald Koeman. Đây là màn trình diễn hay nhất kể từ đầu giải của “Cơn lốc màu da cam”. Với nguồn cảm hứng mang tên Cody Gakpo, Hà Lan là đội bóng không thể xem thường.

Cùng chiến thắng ở vòng 1/8, nhưng Anh, Pháp, Bồ Đào Nha khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng. Anh thắng Slovakia 2-1 sau 120 phút thi đấu bằng khoảnh khắc tỏa sáng của Jude Bellingham và Harry Kane. Tuy nhiên, về lối chơi, “Tam sư” thiếu sự gắn kết. Nguyên nhân chính dẫn đến những màn thể hiện thất vọng của Anh đều được chỉ ra là từ HLV Southgate. Chẳng ai thử nghiệm ở một giải đấu lớn cả, nhưng ông Southgate lại thích làm điều đó từ trận này qua trận khác. Để rồi, càng thử càng rối. Với đội tuyển Pháp, vấn đề lớn là không thể ghi bàn. Qua 4 trận đấu, “Gà trống Gô-loa” mới ghi được 1 bàn thắng nhờ công của Mbappe trên chấm phạt đền, 2 bàn còn lại do đối thủ phản lưới nhà. Trong khi đó, Bồ Đào Nha là tập thể bất ổn về phong độ và có hiệu năng chơi bóng rất thấp. Hai trận đấu gần nhất, “Selecao châu Âu” không thể ghi bàn. Họ tiếp tục đặt niềm tin vào Ronaldo. Bởi anh là điểm mạnh nhất trong mắt HLV Roberto Martinez, nhưng trái lại khán giả thấy đây là mắt xích yếu nhất.

Một điều thú vị là bên cạnh những đội bóng lớn, tứ kết Euro 2024 còn có sự góp mặt của những chú “ngựa ô” là Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong quá khứ, thành tích tốt nhất của Thụy Sĩ là vào tứ kết Euro 2020 và của Thổ Nhĩ Kỳ là vào bán kết Euro 2008. Với sự tự tin, hưng phấn cùng phong độ tốt, hai đội bóng này sẵn sàng viết tiếp câu chuyện cổ tích trên đất Đức.

8 đội vào tứ kết Copa America 2024
Ngày 3-7, kết thúc vòng bảng Copa America 2024, 8 đội giành quyền vào tứ kết với 4 cặp đấu được xác định gồm: Argentina - Ecuador, Venezuela - Canada (nhánh 1), Colombia - Panama, Uruguay - Brazil (nhánh 2). Xếp ở nhánh 1, đương kim vô địch Argentina có lợi thế lớn trên hành trình đến trận chung kết khi không phải gặp các đối thủ quá mạnh.

Gặp Ecuador ở tứ kết, Argentina có khả năng cao sẽ đi tiếp. Họ bất bại trước đối thủ trong 7 lần gặp nhau gần nhất, trong đó có đến 6 chiến thắng. Trận thua gần nhất của đội bóng xứ Tango trước Ecuador diễn ra cách đây gần 9 năm. Nếu vượt qua Ecuador, Argentina gặp đội thắng ở cặp tứ kết Venezuela - Canada. Trong khi đó, ở nhánh 2, Brazil được dự đoán gặp nhiều khó khăn hơn khi đối đầu Uruguay. Nếu đi tiếp, Selecao gặp đội thắng giữa Colombia - Panama. Ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng, Brazil bị Colombia cầm hòa 1-1 và chấp nhận xếp sau đối thủ. Các trận tứ kết diễn ra từ ngày 5 đến 7-7. Trong đó, trận đầu tiên giữa Argentina và Ecuador diễn ra lúc 8 giờ ngày 5-7.  

PHI NÔNG

.