Thể thao

Không có chỗ cho sai lầm

07:51, 02/07/2024 (GMT+7)

Trong các cuộc đối đầu tại vòng 1/8 Euro 2024, hai trận đấu diễn ra đêm nay (2-7) giữa Romania - Hà Lan, Áo - Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Do đó, các đội cần thận trọng bởi một sai lầm nhỏ có thể phải trả giá đắt.

Hà Lan (áo cam) được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Romania ở vòng 1/8. Ảnh: Reuters
Hà Lan (áo cam) được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Romania ở vòng 1/8. Ảnh: Reuters

Nhiều dự đoán cho rằng, Romania gặp khó khăn tại Euro 2024, bởi lá thăm may rủi đưa họ cùng bảng những đội có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng FIFA là Ukraine, Bỉ và Slovakia. Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi Romania kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Quan sát đội bóng của HLV Edward Iordanescu thi đấu sẽ thấy, đây là một trong những đội đáng xem nhất tại Euro 2024 với lối chơi giàu năng lượng, kiên trì và có những cầu thủ đậm chất kỹ thuật ở tuyến giữa như Razvan Marin và Nicolae Stanciu - những người đóng vai trò trái tim cũng như linh hồn sáng tạo của Romania. Khi các cầu thủ này đang có thể lực và tinh thần tốt nhất, người Romania nghĩ về việc đánh bại Hà Lan để tái lập thành tích tốt nhất lịch sử từng vào tứ kết Euro 2000.

Trước sự hưng phấn của Romania, báo chí Hà Lan cảnh báo đội nhà phải thật sự cẩn trọng. Hẳn người Hà Lan vẫn chưa quên những gì xảy ra 3 năm trước tại Euro 2020 (tổ chức năm 2021) khi họ được kỳ vọng đánh bại Cộng hòa Czech ở vòng 1/8, nhưng cuối cùng thua 0-2 và rời giải đấu trong thất vọng. Trước đó, họ hai lần liên tiếp dừng bước ở vòng đấu loại trực tiếp của Euro khi thua Bồ Đào Nha 1-2 ở bán kết năm 2004 và Nga 1-3 ở tứ kết năm 2008. Nỗi lo của người Hà Lan càng có cơ sở, khi đội bóng của họ có màn trình thất vọng tại vòng bảng Euro 2024. “Cơn lốc màu da cam” thắng Ba Lan, hòa Pháp, thua Áo và chỉ đi tiếp với vị trí thứ 3 bảng D.

Về lối chơi, HLV Ronald Koeman thử nghiệm nhiều cầu thủ khác nhau từ đầu giải nhưng chưa tìm được sự cân bằng phù hợp trong đội hình xuất phát cho đội nhà. Trục dọc gồm Cody Gakpo - Tijjani Reijnders - Virgil Van Dijk vẫn chưa mang lại hiệu quả cần thiết cả trong tấn công lẫn phòng thủ. Do đó, để gây bất ngờ cho Romania, chiến lược gia 61 tuổi cần tính toán lại nhân sự và chọn lối chơi phù hợp hơn.

Ở trận đấu còn lại, người Áo chờ đợi phép màu của HLV Ralf Rangnick một lần nữa được thể hiện như trong trận thắng Hà Lan 3-2, để đưa họ lần đầu tiên vào tứ kết Euro. Không phải bất kỳ một cầu thủ nào thi đấu trên sân, HLV Ralf Rangnick là ngôi sao sáng nhất của Áo tại giải đấu năm nay khi biến đội bóng “thường thường bậc trung” trở thành thế lực đáng gờm. Đi tiếp với ngôi đầu bảng D, nơi có Pháp, Hà Lan và Ba Lan là kết quả ấn tượng với Áo. Điểm mạnh của họ là tinh thần đoàn kết và lối chơi giàu nhiệt huyết. Chưa kể, cách các cầu thủ Áo phối hợp nhuần nhuyễn, thậm chí... đánh gót chuyền bóng rất chuẩn cho nhau ở trận gặp Hà Lan khiến đội bóng của Rangnick giống một CLB, nơi các cầu thủ tập luyện quanh năm cùng nhau, hơn là một đội tuyển quốc gia lâu ngày mới gặp. Ở kỳ Euro gần nhất, Áo thua Italia sau 120 phút thi đấu tại vòng 1/8, nên khát khao vượt qua vòng đấu này càng mãnh liệt hơn với Sabitzer và đồng đội.

Trong khi đó, với Thổ Nhĩ Kỳ, đi tiếp nhờ xếp nhì bảng F là kết quả xứng đáng. Đội bóng này trình diễn lối chơi tốc độ và tính kỹ luật tốt. Tuy nhiên, họ gặp thiệt thòi khi bộ đôi Akaydin và Hakan Calhanoglu không thể ra sân trong trận đấu với Áo vì án treo giò. Đây là bài toán nan giải với HLV Vicenzo Montella, vì hai cầu thủ này có nhiều đóng góp vào lối chơi chung của đội tại vòng bảng. Nhiều khả năng, chiến lược gia 50 tuổi cho các học trò thi đấu chắc chắn, an toàn hơn. Do đó, không bất ngờ nếu cuộc đối đầu giữa hai đội cần đến hiệp phụ, thậm chí những quả luân lưu 11m để xác định người chiến thắng.

Lịch thi đấu ngày 2, rạng sáng 3-7
Ngày 2-7: Romania - Hà Lan (23 giờ)
Ngày 3-7: Áo - Thổ Nhĩ Kỳ (2 giờ)

PHI NÔNG

.