Thể thao

Tây Ban Nha - Pháp (2 giờ ngày 10-7): Công cường gặp thủ mạnh

08:14, 09/07/2024 (GMT+7)

Nếu Tây Ban Nha có hàng công rất mạnh thì Pháp sở hữu hàng thủ vững chắc nhất Euro 2024 khi mới nhận 1 bàn thua từ chấm 11m. Rạng sáng mai (10-7), hai đội có cơ hội khẳng định bản lĩnh và chứng minh tham vọng vô địch khi đối đầu nhau trên sân Allianz Arena ở trận bán kết đầu tiên.

Pháp (áo trắng) được dự báo gặp nhiều khó khăn trong cuộc đối đầu với Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
Pháp (áo trắng) được dự báo gặp nhiều khó khăn trong cuộc đối đầu với Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Những tưởng, thất bại tại World Cup 2022 khiến bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục chìm trong khủng hoảng nhưng  quyết định bổ nhiệm HLV Luis de la Fuente mang lại ánh sáng cho đội bóng xứ sở bò tót. Có một Tây Ban Nha rất khác ở Euro 2024 là điều khán giả dễ nhận thấy. Họ gần như khai tử lối chơi Tiki-taka để chơi tấn công trực diện hơn. Các học trò của ông Fuente không còn quá đặt nặng việc buộc phải giành quyền kiểm soát bóng. Thậm chí khi cần, họ sẵn sàng lùi về phần sân nhà để đá phòng ngự phản công. Sự hiệu quả trong lối chơi của Tây Ban Nha được thể hiện rõ khi là đội duy nhất toàn thắng 5 trận tại Euro 2024, ghi 11 bàn thắng (nhiều nhất giải) bởi 6 cầu thủ khác nhau. Đáng chú ý, bại tướng của Tây Ban Nha là những đối thủ “không phải dạng vừa” như Đức, Croatia, Italia.

Với hành trình ấn tượng từ vòng bảng đến tứ kết, Tây Ban Nha tự tin hướng đến chiến thắng trước Pháp. Không bất ngờ khi HLV Fuente tiếp tục cho các học trò thi đấu tấn công rực lửa. Trong đó, Rodri được kỳ vọng truyền cảm hứng cho lối chơi của La Roja. Anh được xem là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, quá quen với việc những trận đấu đỉnh cao cùng Manchester City. Trên hàng công, “đôi cánh” Lamine Yamal và Nico Williams là hai mũi xuyên phá lợi hại. Trong đó, Yamal gây bất ngờ khi thi đấu điềm tĩnh, chững chạc, hiệu quả cao dù mới 16 tuổi. Chưa có duyên ghi bàn, nhưng cầu thủ khoác áo Barcelona đóng góp 3 kiến tạo, tạo ra 14 cơ hội khác cho đồng đội. Trận này, Tây Ban Nha không có sự phục vụ của Pedri do chấn thương trong trận đấu với Đức, nhưng Olmo là phương án thay thế chất lượng. Trải qua 265 phút được ra sân thi đấu từ ghế dự bị, Olmo có 14 lần dứt điểm, ghi 2 bàn thắng và góp 2 kiến tạo tại Euro lần này.

Bên kia sân, Pháp tiến vào bán kết và hoàn toàn có khả năng đoạt chức vô địch. Nhưng nếu tiếp tục với lối chơi tẻ nhạt thì thành tích ấy sẽ không được số đông cổ động viên ngưỡng mộ, tôn vinh. Bởi trong một chừng mực nào đó như Che Guevara từng nói: “Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích, mà là trên từng chặng đường đi”. Trên hành trình vào bán kết, Pháp chưa phát huy hiệu quả trong tấn công khi mới ghi được 1 bàn từ chấm 11m, 2 bàn còn lại do đối thủ phản lưới nhà. May mắn, “Gà trống Gô-loa” có hàng phòng ngự chắn chắn khi mới để lọt lưới 1 bàn từ chấm 11m trong trận đấu với Ba Lan. Nguyên nhân sự yếu kém trong tấn công là sự xuống phong độ của tiền đạo Kylian Mbappe, khi “Vua phá lưới” của World Cup 2022 mới có 1 bàn từ chấm phạt đền. Bên cạnh đó, Griezmann cũng không chứng minh tầm ảnh hưởng trên hàng công của Pháp. Anh thậm chí còn nằm trong top 10 cầu thủ phung phí cơ hội nhiều nhất tại Euro 2024 theo thống kê của WhoScored.

“Tây Ban Nha là ứng viên số 1 cho chức vô địch, nhưng chúng tôi có cách đánh bại họ”, là lời của HLV Deschamps trước màn thư hùng quan trọng trên sân Allianz Arena. Tuy nhiên, làm thế nào để cụ thể hóa mục tiêu là bài toán khó dành cho “thuyền trưởng” đội tuyển Pháp. Trong bối cảnh này, báo chí Pháp gợi ý chiến lược gia 55 tuổi nên tiếp tục phát huy điểm mạnh phòng ngự để chống đỡ các đợt tấn công của Tây Ban Nha, chờ thời cơ phản công nhanh. Hai trung vệ Saliba, Upamecano và bộ đôi hậu vệ cánh Jules Kounde, Hernandez đang chơi tốt, nên được xếp đá chính. Chưa kể, á quân World Cup 2022 đón sự trở lại của Rabiot - cầu thủ có thể quán xuyến tốt tuyến giữa sau án treo giò. Trong lịch sử, Pháp từng 2 lần vô địch Euro, kém Tây Ban Nha 1 lần. Đây là động lực để Mbappe cùng đồng đội quyết tâm chiến thắng và giành vé vào chung kết, mở ra cơ hội san bằng kỷ lục bước lên đỉnh cao châu Âu của đối thủ.

PHI NÔNG

.