Bóng đá Việt Nam

SHB Đà Nẵng - vẫn lắm nỗi lo

07:46, 07/04/2015 (GMT+7)

Dù không đặt nặng thành tích tại Cúp Quốc gia mùa này nhưng việc hết sức chật vật để vượt qua đội hạng nhất Nam Định ở trận đấu vòng sơ loại (chiều 4-4) chưa cho thấy SHB Đà Nẵng có được sự chuẩn bị như mong muốn khi V-League 2015 khởi tranh trở lại vào chiều 12-4 tới.

Dù rất nỗ lực nhưng Ngọc Thắng (áo cam) vẫn chưa thể trở thành một mũi nhọn quan trọng trên hàng công của SHB Đà Nẵng.
Dù rất nỗ lực nhưng Ngọc Thắng (áo cam) vẫn chưa thể trở thành một mũi nhọn quan trọng trên hàng công của SHB Đà Nẵng.

Không có được những bản hợp đồng ngoại binh ưng ý, HLV Lê Huỳnh Đức buộc phải tận dụng tối đa sự đa năng của các cầu thủ nội. Và trong trận đấu cùng Nam Định, phương án sử dụng Vũ Phong - Ngọc Thắng trong vai trò tiền đạo không đạt hiệu quả mong muốn. Khả năng di chuyển không bóng, chiếm khoảng không của cả Vũ Phong lẫn Ngọc Thắng hết sức hạn chế. Vì vậy, các tiền vệ không thể cung cấp bóng để bộ đôi tiền đạo này có điều kiện uy hiếp khung thành đối phương.

Trong khi đó, sự năng nổ, xông xáo của những Hoàng Quãng, Anh Khoa hay Quang Huy vẫn không đủ sức lấp đầy khoảng trống do Minh Phương để lại. Thiếu một “nhạc trưởng” thực sự, SHB Đà Nẵng không thể tạo được áp lực cần thiết trước cầu môn đội bạn và việc phải chịu sức ép trở lại là hoàn toàn dễ hiểu.

Hẳn nhiên không thể đòi hỏi nhiều hơn ở Ngọc Thắng lẫn Vũ Phong. Không khó để thấy ở đội tuyển Olympic, Ngọc Thắng thường xuyên được bố trí chơi dọc hành lang phải. Tương tự, Vũ Phong là một tiền vệ biên thực thụ. Cho nên, không khó để lý giải về việc cả hai đều rất thiếu những kỹ năng cần thiết của một “sát thủ”.

Đáng tiếc, trong bối cảnh ấy, chấn thương của Giang Trần Quách Tân càng khiến nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức thêm lo lắng. Bởi trong trận đấu cùng đội chủ nhà Đồng Tâm Long An (vòng đấu thứ 8, ngày 14-2), Quách Tân và Ngọc Thắng có màn biểu diễn khá thành công trong vai trò tiền đạo khi được tin dùng. Cùng lúc, việc Minh Phương chịu ảnh hưởng của tuổi tác và Quốc Anh sa sút phong độ đã ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của SHB Đà Nẵng.

Từ những “mắc xích” bị “lỏng” như thế và gặp những đối thủ có thể lực tốt, tổ chức tranh cướp quyết liệt trên toàn sân, ngay từ nhịp một như Nam Định từng thể hiện khá thành công, khả năng tấn công của đội bóng sông Hàn càng dễ rơi vào bế tắc. Dĩ nhiên, không phải ở trận đấu nào SHB Đà Nẵng cũng có thể tìm đường sống từ “bóng chết”, như các cuộc gặp gỡ Hải Phòng hay Nam Định.

Trong bối cảnh hiện tại, đòi hỏi một sự “lột xác” nhanh chóng của SHB Đà Nẵng là thiếu thực tế. Không ngoa để khẳng định, với đội chủ sân Chi Lăng vào lúc này, yếu tố tinh thần mới đóng vai trò quyết định bậc nhất. Và tất cả vẫn cần phải chờ đợi. Đến hết lượt đi, sau trận đấu cùng đội chủ nhà Đồng Nai (ngày 28-6), khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, SHB Đà Nẵng mới có thể tìm được những chân sút đáng tin cậy hơn những Gomez hay Pejic hiện nay.

Nhưng để vượt qua giai đoạn khó khăn này, đòi hỏi thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức phải nỗ lực gấp bội khi tiếp những Sana Khánh Hòa (12-4), Đồng Tháp (25-4), Than Quảng Ninh (2-5) hoặc đến làm khách trước Cần Thơ (19-4) và Đồng Nai (28-6).

Bài và ảnh: BẢO AN

.