Bóng đá Việt Nam

Khi đội tuyển Việt Nam "sập bẫy"!

07:09, 15/10/2015 (GMT+7)

Trước khi trận lượt về vòng loại World Cup 2018 khởi diễn (tối 13-10), nhiều ý kiến cho rằng, Thái Lan đang “run sợ” và “cố tỏ ra bình tĩnh” trước thầy trò HLV Toshiya Miura! Song, ít ai nhận thấy ngoài sự tôn trọng đối thủ, Thái Lan hoàn toàn tự tin khi HLV Kiatisak khẳng định: “Sẽ giành chiến thắng, dù không dễ dàng”.

Sự thất vọng của thủ môn Nguyên Mạnh (áo xám), một hình ảnh tiêu biểu cho đội tuyển Việt Nam trước trận thua Thái Lan trên sân Mỹ Đình tối 13-10. (Ảnh chụp qua màn hình)
Sự thất vọng của thủ môn Nguyên Mạnh (áo xám), một hình ảnh tiêu biểu cho đội tuyển Việt Nam trước trận thua Thái Lan trên sân Mỹ Đình tối 13-10. (Ảnh chụp qua màn hình)

Thực tế bộc lộ một sự thật khác khi Thái Lan đã có chiến thắng khá đậm không thể dễ dàng hơn.
Sau trận hòa quả cảm và cũng rất đáng tiếc trước Iraq, quá nhiều ảo tưởng về một sức mạnh không có thật đã thành hình trong suy nghĩ của đại đa số người hâm mộ. Có lẽ bản thân ông Miura lẫn một số cầu thủ Việt Nam cũng cùng suy nghĩ ấy!

Có thể chính vì cách nghĩ ấy mà HLV Miura đã xáo tung cả đội hình và thay đổi lối chơi khi trước đó với Iraq, đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu được xem là thành công về nhiều mặt. Không những thế, chính cách người Thái nhập cuộc với đội hình khá thấp, nhường khu trung tuyến cho đội chủ sân trong khoảng 15 phút đầu càng khiến thầy trò ông Miura như những chú đà điểu đang vùi đầu vào cát.

Dẫu vậy, trong tấn công, chúng ta vẫn quá thiếu phương án tiếp cận khung thành thủ môn Kawin Thamsatchanan. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, “đội tuyển Việt Nam chỉ chơi bóng dài bằng những đường chuyền qua đầu hoặc chọc khe dài từ Huy Hùng và Duy Mạnh để tiền đạo chạy”. Chính lối chơi thiếu ý tưởng, không hiệu quả ấy khiến các cầu thủ đội tuyển Việt Nam nhanh chóng mất sức và hoàn toàn hụt hơi khi bước vào hiệp đấu thứ nhì.

Cũng ở trận đấu này, càng thấy cái thiếu của đội tuyển Việt Nam khi chúng ta vẫn chưa có được một “nhạc trưởng” đúng nghĩa để điều tiết trận đấu, như Chanathip (18) hay Theerathon Bunmathan (3) phía Thái Lan. Hơn nữa, việc ông Miura không nhận thấy được “cái bẫy” mà Thái Lan đã giăng để buộc đội tuyển Việt Nam chơi tấn công càng khiến hàng phòng ngự vốn chưa đủ mạnh của chúng ta mong manh hơn trước khả năng tấn công đa dạng của đối thủ.

Trong khi đó, việc ông Miura xây dựng đội hình chiến thuật 5-3-2 và biến thể thành 3-5-2, tùy thuộc từng tình huống cũng không mang lại hiệu quả như ý. Những pha leo biên của Thanh Hiền ở cánh phải và Mai Tiến Thành ở hành lang đối diện hầu như không tạo được áp lực với người Thái. Ở hàng tiền vệ, Huy Hùng và Duy Mạnh cũng chủ yếu được sử dụng để đánh chặn hoặc phát bóng dài lên trên, thay vì đóng vai trò tổ chức tấn công bằng những đường lên bóng mạch lạc.

Đã vậy, theo chuyên gia Lê Thụy Hải, lúc Mai Tiến Thành và Thanh Hiền dâng quá cao nhưng không kịp lùi về khi bị đội bạn đánh trả, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam càng lộ ra nhiều khoảng trống. Hai bàn thắng đầu tiên của Thái Lan ở trận đấu này cho thấy rất rõ điều đó. Chưa kể đến tình huống dứt điểm khá thoải mái của Teerasil Dangda (10) nhưng không thành bàn vào phút 18. Hay đó là pha băng vào đánh đầu nối của Mongkol (11) sau tình huống đá phạt dội xà của Pokklaw A-nan (21, phút 45) mà không hề có sự can thiệp nào của các hậu vệ đội tuyển Việt Nam.

Mặt khác, những điều chỉnh nhân sự thông thường, gắn với điều chỉnh về lối chơi. Nhưng ở trận đấu vừa qua, khi HLV Miura tung Công Phượng và Huy Toàn (rồi Thành Lương) vào thay Mai Tiến Thành và Mạc Hồng Quân, lối chơi của đội tuyển Việt Nam vẫn không có sự chuyển biến tích cực. Thậm chí, dù ý đồ muốn Công Phượng hay Thành Lương tận dụng kỹ thuật cá nhân để tạo đột biến cũng bất thành khi lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã vỡ vụn hoàn toàn.

Sự bất lực được các học trò của ông Miura thể hiện nhiều hơn qua những pha vào bóng… quá rắn bằng gầm giày hoặc những cú đánh chỏ khá thô thiển. Ngay cả một cầu thủ từng trải và đầy bản lĩnh như Lê Công Vinh cùng không thể kiềm chế, để phải nhận thẻ vàng (phút 59) cũng bởi lối chơi ấy. Lúc này, liệu bóng đá Việt Nam đã rút được bài học nào từ hôm nay để không còn phải gánh chịu những trận thảm bại như thế này trước Thái Lan ở tương lai?

BẢO AN

.