Bóng đá Việt Nam

VÒNG LOẠI WORLD CUP 2018 (KHU VỰC CHÂU Á, BẢNG F) VIỆT NAM - THÁI LAN: 0-3

Sự khác biệt đẳng cấp

07:32, 14/10/2015 (GMT+7)

Quá nhiều hy vọng nhưng cuối cùng, đội tuyển Việt Nam vẫn không thể biến ước mơ thành hiện thực sau thất bại 0-3 trước đội tuyển Thái Lan trong trận lượt về vòng đấu loại World Cup 2018 diễn ra vào tối 13-10 tại sân Mỹ Đình (Hà Nội).

Kroekrit Thawikan trở thành “người hùng” của Thái Lan ở trận đấu đêm qua với đội tuyển Việt Nam.
Kroekrit Thawikan trở thành “người hùng” của Thái Lan ở trận đấu đêm qua với đội tuyển Việt Nam.

Có lẽ, việc các học trò của HLV Toshiya Miura tràn lên tấn công ngay sau khi trọng tài Shukralla Nawaf Ghayyath (Bahrain) nổi hồi còi khai cuộc đã tạo được niềm tin với người hâm mộ về một cuộc “đòi nợ” thành công trước người Thái. Nhưng không cuốn vào lối chơi của Việt Nam, Thái Lan dễ dàng hóa giải những pha tấn công của đội chủ nhà. Người Thái cũng thể hiện sự đa dạng với những bài tấn công biên, kết hợp những pha phối hợp nhỏ ở khu vực trung lộ cùng những pha xẻ nách hết sức nguy hiểm. Đặc biệt, Thái Lan đã rất thành công trong việc khoét sâu vào hành lang phải của đội tuyển Việt Nam do Thanh Hiền không có nhiều sự hỗ trợ của đồng đội. Ngay phút 18, Thái Lan đã có pha phối hợp, khoét vào đúng vị trí của Thanh Hiền và Mongkol (11) thực hiện đường căng ngang vào trung lộ rất nguy hiểm. May mắn cho đội chủ sân bởi pha đệm bóng cận thành của Teerasil Dangda (10) chưa đủ độ khó để đánh bại Nguyên Mạnh. Có thể xem, đây là lời cảnh báo của đối thủ nhưng HLV Miura vẫn không nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn từ Thái Lan sau tình huống này.

Phút 29, sau tình huống phối hợp ở hành lang phải, Teerasil Dangda (10) mở bóng thuận lợi vào trung lộ cho Kroekrit Thawikan (4). Sau 3 nhịp chỉnh bóng, tiền vệ này mới tung cú sút quá khó vào góc chữ A, khiến thủ môn Nguyên Mạnh hoàn toàn bất lực, để Thái Lan vượt lên dẫn 1-0. Vào hiệp 2, cũng từ một tình huống tấn công cánh phải, Kroekrit Thawikan (4) thực hiện đường căng ngang vào trung lộ khá nguy hiểm. Trong nỗ lực cứu bóng, Đinh Tiến Thành đã đưa bóng về lưới nhà, giúp Thái Lan kéo dài cách biệt thành 2-0.

Trong khi đó, những sự thay người của HLV Miura trong hiệp 2 khi Huy Toàn và Công Phượng vào thay Mạc Hồng Quân và Mai Tiến Thành, rồi sau đó là Thành Lương vào thay Huy Toàn (phút 71, do cầu thủ này bị chấn thương) hoàn toàn không mang lại hiệu quả như ý. Đơn giản, trong bối cảnh các cầu thủ Việt Nam dần đánh mất tự tin, không thể đòi hỏi nhiều hơn ở những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị. Quá nhiều đường chuyền hỏng, thua kém trong những pha tranh chấp tay đôi và buộc phải dứt điểm trong những tình huống không hoàn toàn thuận lợi, sự bế tắc của đội tuyển Việt Nam được bộc lộ rõ nét.

Ngược lại, việc dẫn bàn cùng bản lĩnh và một trình độ vượt trội giúp Thái Lan càng dễ dàng hơn trong việc làm chủ thế trận. Pha phối hợp trong phạm vi hẹp để Chanathip (18) có đường chọc khe trung lộ chính xác và Pokklaw A-nan (21) đánh gót cho hậu vệ đội trưởng Theerathon Bunmathan (3) tung cú sút góc hẹp, ấn định chiến thắng 3-0 cho Thái Lan vào phút 70 đã nói lên tất cả.

Trận thua này đã gần như khép lại cơ hội giành quyền đi tiếp vào vòng đấu loại thứ 3 World Cup 2018 với đội tuyển Việt Nam. Cũng qua đó để thấy rằng, việc đánh bại người Thái hoàn toàn không đơn giản khi đẳng cấp giữa hai nền bóng đá vẫn có sự khác biệt rất lớn.

NGUYÊN AN

.