.
Qua đơn-thư bạn đọc

Giảm thiểu ùn tắc tại ga Thanh Khê

.
Thời gian gần đây, lưu lượng ô-tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên đường Trần Cao Vân đoạn qua nút giao thông nhà ga Thanh Khê rất đông, nhất là vào giờ cao điểm. Thế nhưng, cứ vào giờ cao điểm, nhà ga Thanh Khê lại đóng chắn, đón tàu hàng dừng lại chờ tránh tàu từ 10 - 15 phút mới mở chắn, gây ùn tắc kéo dài và không ít bức xúc cho người dân.

Mô tả ảnh.
Dòng xe cộ kéo dài “ngắm” tàu hàng đang đỗ lại.
 
Gần nút giao thông nhà ga Thanh Khê có các trường: THPT Thái Phiên, ĐH Thể dục-Thể thao Trung ương 3, CĐ Thương mại… nên vào các giờ cao điểm lưu lượng người và xe cộ càng đông hơn. Đã vậy, nhà ga Thanh Khê vẫn thường đóng chắn, đón tàu hàng chờ tránh tàu vào giờ cao điểm, gây kẹt xe kéo dài càng gây bức xúc cho người dân. Chiều 22-6, lúc 16 giờ 41 phút, nhà ga Thanh Khê đóng chắn. 2 phút sau, một chiếc tàu hàng từ Bắc vào từ từ chạy qua và dừng lại, vắt ngang qua đường Trần Cao Vân. Lúc 16 giờ 47 phút, một chiếc tàu khách hướng từ ga Đà Nẵng ra, ào ào chạy qua ga.
 
5 phút sau, nhà ga cho tàu hàng chuyển bánh. Lúc này, dòng xe cộ kéo dài ra đến đường Điện Biên Phủ, còn ở chiều bên kia, dòng xe cộ kéo dài đến quá ngã ba Trần Cao Vân - Dũng sĩ Thanh Khê. Đóng chắn 10 phút, nhiều xe máy lách lên trước và tập trung chật ních lòng đường của chiều lưu thông ngược lại ở sát chắn, nên khi mở chắn, 2 dòng xe cộ đan vào nhau. Bên cạnh đó, khoảng đường qua nhà ga vừa dốc, vừa gập ghềnh và có cả chân một trụ điện trồi lên giữa đường, gây không ít khó khăn cho người đi đường. Một người dân sống cạnh nhà ga bức xúc: “Giờ nhiều học sinh, sinh viên đã nghỉ hè, chứ trong năm học thì còn đông nữa. Ùn tắc, va quệt, chửi nhau, ngày nào cũng xảy ra”.

Được biết, cử tri phường Thanh Khê Đông đã nhiều lần kiến nghị giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên đường Trần Cao Vân đoạn qua nhà ga Thanh Khê. Tháng 10-2010, Sở Giao thông-Vận tải cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và gửi công văn kiến nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, điều chỉnh và có phương án dừng tránh tàu phù hợp, tránh giờ cao điểm tại nhà ga Thanh Khê, đặc biệt là tàu hàng. Đến nay đã hơn nửa năm trôi qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn chưa có ý trả lời về vấn đề này. Thiết nghĩ, thành phố và Sở Giao thông-Vận tải cần quyết liệt kiến nghị vấn đề này hơn nữa.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.