.

Lò đúc gang tái chế gây ô nhiễm

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn phản ánh của các hộ dân trú tại tổ 10A, 10B phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) về việc tại khu vực này có xưởng đúc gang tái chế Tịnh Trân hoạt động hơn 2 năm nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của cộng đồng.

Lò vôi xả khói.
Lò vôi xả khói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, xưởng Tịnh Trân bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2010. Quá trình hoạt động, do sử dụng than đá, củi gỗ để nhóm lò dẫn đến phát sinh khói, khí than tản vào khu dân cư, gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực. “Thời gian mùi hôi xuất hiện kéo dài khoảng 30 phút đến cả tiếng đồng hồ. Khó chịu lắm, nhất là vào thời điểm giữa trưa hay cuối chiều”, một người dân sống cạnh lò gang cho biết. Một vài hộ dân khác phản ánh, thời gian mùi hôi và khói bốc lên kéo dài cả buổi, cả ngày.

Trao đổi với bà Lâm Thị Kim Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, thì lại được biết xưởng Tịnh Trân hoạt động nhưng ít gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh: “Có mùi hôi mỗi khi khởi động đốt lò nhưng nhanh chóng thoảng bay, chỉ ảnh hưởng mỗi khi trái gió, quẩn vào khu dân cư”.

Lò gang này trong quá trình hoạt động đã có giấy cam kết bảo vệ môi trường, UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra về tình trạng ô nhiễm. Song, chưa phát hiện thấy mức độ nghiêm trọng quá mức cho phép. Ông Trần Chi, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quận Cẩm Lệ, cho biết trong đợt kiểm tra hồi đầu năm 2012 của đoàn kiểm tra liên ngành quận, cơ sở Tịnh Trân đã bị phạt hành chính 1 triệu đồng do lỗi xả khói gây ảnh hưởng môi trường. “Cơ sở này đã cam kết cải tạo hệ thống xả khói để bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra lại cơ sở này, nếu các yêu cầu về bảo vệ môi trường không bảo đảm sẽ có biện pháp xử lý, cao hơn sẽ đề nghị rút giấy phép hoạt động”.

Mặc dù cả đại diện UBND phường và Phòng TN-MT quận đều cho rằng hoạt động của xưởng Tịnh Trân không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nhưng ghi nhận có mùi hôi, có khói khi lò này bắt đầu hoạt động. “Chỉ khoảng 10 - 15 phút khi lò bắt đầu khởi động thì có mùi hôi, nhưng sau đó sẽ hết, và tác động của khói, mùi hôi này ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Chi nói.

Ở khu vực nói trên, bên cạnh lò gang còn có xưởng làm ván ép và một lò vôi thủ công tự phát hoạt động xả khói, bụi. “Đối với lò vôi thủ công do 3 hộ nông dân “thừa kế” lò vôi của HTX Hòa Tiến trước đây bỏ lại, chỉ hoạt động theo thời vụ và quy mô nhỏ. Nhiều lần đi kiểm tra, chúng tôi chưa lần nào gặp được “chủ” của lò vôi này. Sắp tới, chúng tôi sẽ kết hợp với UBND phường Hòa Phát để xóa bỏ điểm ô nhiễm này”, ông Chi cho biết thêm. Còn đối với xưởng ván ép, chưa nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm.

Khi được hỏi xưởng đúc gang tái chế có giấy phép hoạt động từ cuối năm 2010, sau thời điểm UBND thành phố chủ trương không cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các ngành nghề sản xuất (gia công cơ khí như rèn, đúc, cán kéo kim loại, dập, cắt, gò, hàn…) trong khu dân cư theo Quyết định 23/2010/QĐ-UBND ngày 10-8-2010, nhưng sao xưởng Tịnh Trân vẫn có giấy phép hoạt động, cả UBND phường Hòa Phát lẫn Phòng TN-MT quận đều cho rằng, cơ sở Tịnh Trân có đủ điều kiện để được cấp mới giấy phép hoạt động (?!). Quá trình phát triển dân cư sau này mới “vây kín” quanh khu sản xuất này. Tuy nhiên, thực tế có gia đình cách lò gang chỉ 20m và định cư ở đây đã 10 năm nay. Sự mâu thuẫn giữa cấp mới giấy phép hoạt động đối với cơ sở Tịnh Trân và quá trình phân bổ dân cư, cấp đất thổ cư để người dân sinh sống, cả UBND phường và phòng TN-MT quận đều không có câu trả lời thỏa đáng.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.