.
Phản hồi về bài viết "Một nhân viên Ga Đà Nẵng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản"

Bà Thảo bán nhà năm 2013, khai năm 2003

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 14-1 đăng bài viết “Một nhân viên Ga Đà Nẵng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, nêu vụ việc bà Hồ Thị Kiều (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) phản ánh bị bà Trần Thị Thảo, nhân viên Ga Đà Nẵng, lợi dụng mối quan hệ quen biết lừa đảo, chiếm đoạt 89 triệu đồng.

Ngày 18-1, bà Trần Thị Thảo có đơn khiếu nại gửi Báo Đà Nẵng, cho rằng bài báo thông tin sai sự thật, vu khống nhằm bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của bà. Trong đơn, bà Thảo cũng nêu: “Ngày 9-9-2013, TAND quận Cẩm Lệ có Quyết định số 76/2013/QĐST-DS công nhận sự thỏa thuận của các đương sự là ngày 30-9-2013, bà Thảo có nghĩa vụ trả dứt điểm số tiền 89 triệu đồng cho bà Kiều. Quyết định tòa rõ ràng là thế, nhưng dựa vào đâu nhà báo Phương Chi “phán quyết”, “kết án” tôi phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Để rộng đường dư luận, cũng như trả lời bà Trần Thị Thảo, nay chúng tôi thực hiện thêm bài viết này để bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về vụ việc. Trong quá trình xác minh vụ việc, chúng tôi được ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ - cho biết sau khi TAND quận Cẩm Lệ có Bản án số 76, Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ mời bà Trần Thị Thảo đến làm việc và bà Thảo nói rằng, ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan được vợ chồng bà bán năm 2003. Hiện bà không có chỗ ở ổn định, phải ở nhờ nhà người quen. Thế nhưng, qua tài liệu chúng tôi thu thập được như giấy cam kết về việc bán ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan của bà Thảo và chồng là ông Nguyễn Quang Phong ký gửi UBND phường Hòa An, quận Cẩm Lệ xác nhận vào ngày 23-9-2013.

Liên quan đến việc vợ chồng bà Thảo bán ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan cho vợ chồng ông Vy Văn Giao và bà Trần Thị Thanh, ông Nguyễn Thành Quốc - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Đà Nẵng tại quận Cẩm Lệ cho biết, nếu sau khi TAND quận Cẩm Lệ có Bản án số 76 ngày 9-9-2013, các cơ quan thực thi pháp luật ở quận Cẩm Lệ hoặc thành phố gửi thông báo yêu cầu ngăn chặn đến, thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Đà Nẵng tại quận Cẩm Lệ sẽ không làm các thủ tục chuyển nhượng, sang tên đối với ngôi nhà 186 Nguyễn Công Hoan. Cũng theo ông Quốc, vì không biết sự việc, nên trong tháng 10-2013, Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Đà Nẵng tại quận Cẩm Lệ thực hiện các thủ tục và hoàn thành việc chuyển tên từ vợ chồng bà Trần Thị Thảo sang tên Vy Văn Giao và Trần Thị Thanh vào ngày 23-10-2013.

Trở lại nội dung bà Trần Thị Thảo phản ánh là tác giả bài báo “phán quyết”, “kết án” tôi phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, chúng tôi xin nói rõ rằng, ở đây chúng tôi không hề kết tội bà, mà chỉ nêu phản ánh của bà Hồ Thị Kiều tố cáo về hành vi của bà Thảo lợi dụng mối quan hệ quen biết để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Kiều. Nếu bà Thảo là người đàng hoàng, tại sao mượn tiền của bà Kiều rồi tìm cách lẩn tránh, không trả để đến mức bà Kiều phải kiện ra TAND quận Cẩm Lệ?

Và sau khi tòa án là cơ quan đại diện luật pháp đứng ra giải quyết có mặt cả nguyên đơn là bà Hồ Thị Kiều và bị đơn là bà Trần Thị Thảo, yêu cầu ngày 30-9-2013 bà Thảo phải có nghĩa vụ trả dứt điểm số tiền 89 triệu đồng cho bà Kiều, tại sao bà Thảo không trả theo quyết định của tòa? Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ cho biết, bà Thảo bán ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan cho vợ chồng ông Vy Văn Giao và bà Trần Thị Thanh với giá 750 triệu đồng. Nếu bà Thảo không cố tình lừa gạt, chiếm đoạt tài sản, tại sao không lấy tiền bán nhà để trả cho bà Kiều?

Cũng qua tìm hiểu của chúng tôi, cũng với thủ đoạn lợi dụng mối quan hệ quen biết để chiếm đoạt tài sản, cuối năm 2011, bà Trần Thị Thảo cũng đã từng mượn số tiền 13 triệu đồng của bà Văn Thị Thanh Hương (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và bà Đặng Thị Bưởi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê). Sau khi đến hạn trả tiền, bị bà Hương và bà Bưởi tìm đến cơ quan thúc giục, chửi bới, bà Thảo “giở chiêu” làm đơn tố ngược đến Công an quận Thanh Khê cho rằng mình bị vu khống. Sau khi cơ quan điều tra Công an quận Thanh Khê vào cuộc xác minh rõ thực hư câu chuyện, thì ngày 23-8-2012, bà Thảo đã đến Công an quận Thanh Khê xin rút lại đơn tố cáo và thừa nhận có mượn tiền của bà Hương và bà Bưởi trước đó, thông qua giấy tờ viết tay. Toàn bộ sự việc này được Báo Công an thành phố Đà Nẵng phản ánh trong bài viết “Tưởng vậy mà không phải vậy!” đăng trên số báo ngày 22-9-2012.

BÁO ĐÀ NẴNG

;
.
.
.
.
.