.

Suýt cháy nhà vì đốt cỏ

.

Trong hai ngày 18 và 19-2, việc đốt cỏ rồi để cháy trên diện rộng suýt lan vào một số nhà dân, ô-tô, trạm biến áp, nếu lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp không dập tắt lửa kịp thời. Thực trạng này gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đốt cỏ thiếu kiểm soát đang diễn ra ở nhiều khu vực dân cư.

Cỏ, lau mọc rậm rạp tại các khu đất trống gây bức xúc cho các hộ dân lân cận, đồng thời cũng là hiểm họa nếu đốt cỏ thiếu kiểm soát.
Cỏ, lau mọc rậm rạp tại các khu đất trống gây bức xúc cho các hộ dân lân cận, đồng thời cũng là hiểm họa nếu đốt cỏ thiếu kiểm soát.

Hiện trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà có rất nhiều khu đất bỏ trống để cỏ, lau mọc um tùm, gây mất vệ sinh môi trường, phát sinh nhiều muỗi khiến người dân sống khu vực lân cận rất bức xúc. Các khu đất trống để cỏ, lau mọc um tùm ở hai bên các tuyến đường như: Vương Thừa Vũ, Lê Văn Lương, Vũ Ngọc Nhạ, Chu Huy Mân… thật sự là nỗi ám ảnh đối với các nhà dân. Nhiều người dân tự ý đốt cỏ sau khi đã phát dọn nhưng cỏ mọc quá nhanh. Việc người dân đốt cỏ, lau dưới trời khô và nắng đã gây ra một số vụ cháy trên diện rộng, suýt cháy nhà dân, xe cộ nếu lực lượng cảnh sát PCCC không có mặt kịp thời.

Theo Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, liên tiếp trong hai ngày 18 và 19-2 đã xảy ra 2 vụ cháy cỏ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà với diện tích cháy rất rộng. Cụ thể, lúc 13 giờ 30 ngày 19-2, nhận tin báo của người dân tại khu vực lân cận ngã tư đường Dương Đình Nghệ và Phan Bôi (thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), Phòng Cảnh sát PCCC Sơn Trà xuất 2 xe chữa cháy với gần 20 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường tổ chức dập lửa. Sau hơn 30 phút, đám cháy rộng đến 2.000m2 đã được dập tắt hoàn toàn, bảo vệ được 4 căn nhà của các hộ dân xung quanh khu vực cháy.

Trước đó, ngày 18-2 xảy ra một vụ cháy cỏ tại khu đất trống thuộc phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) với diện tích đám cháy hơn 1.000m2. Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp triển khai khống chế và dập tắt đám cháy trong vòng 20 phút, ngăn không cho cháy lan và bảo vệ được 1 xe bán tải, 1 trạm biến áp cấp điện sinh hoạt tại khu vực xảy ra cháy.

Sở Cảnh sát PCCC thành phố cũng cho hay, cả hai vụ cháy cỏ nói trên đều chưa xác định được nguyên nhân gây cháy. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, lợi dụng thời tiết khô, nắng và khá bức xúc vì các lô đất trống bỏ hoang cho cỏ, lau mọc um tùm, trong những ngày qua, người dân ở nhiều khu dân cư đã đốt cỏ tự phát rồi cứ để tự cháy. Nếu không kiểm soát được việc đốt cỏ thì rất dễ xảy ra cháy nhà.

Sở Cảnh sát PCCC thành phố đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn do việc đốt cỏ khi thời tiết bắt đầu vào mùa hanh khô kéo dài. Trước thực trạng này, các địa phương sớm yêu cầu chủ các khu đất chưa xây dựng hoặc vận động người dân sống khu vực lân cận ra quân cắt dọn, phát quang các khu vực cỏ, lau mọc rậm rạp hoặc đốt có kiểm soát để tránh phát sinh cháy và tạo khoảng cách chống cháy lan, bảo đảm an toàn PCCC trong mùa khô.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.