Kế hoạch giải tỏa chợ cóc trên đường Hồ Tùng Mậu (giao đường Giáp Văn Cương), thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu có từ năm 2010. Theo đó, trong hai năm 2011 và 2012 xóa bỏ chợ cóc này. Tuy nhiên, đến nay chợ tự phát chưa được xóa bỏ mà còn phát triển thêm, từ 25 hộ buôn bán (năm 2010) lên đến hơn 100 hộ (thời điểm hiện tại).
Chợ tạm Kinh Dương Vương. |
Ngoài chợ cóc đường Hồ Tùng Mậu, địa bàn phường Hòa Minh còn có chợ tạm Kinh Dương Vương; chợ cóc trên các đường Tô Hiệu, Đàm Vân Lễ vẫn còn hoạt động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Giải pháp tạm thời
Bà Phạm Thị Như Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, cho biết chợ cóc đường Hồ Tùng Mậu tồn tại hơn 10 năm nay. Trải qua nhiều đời lãnh đạo phường, nhiều giải pháp xóa bỏ điểm chợ từng được đặt ra và triển khai, thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa có hiệu quả. Đến đầu năm 2014, thực hiện chủ trương của UBND quận Liên Chiểu, một bãi đất trống có diện tích 300m2 trên đường Trần Đình Tri đã được láng nền bê-tông; điện, nước được đấu nối, chuẩn bị cho công tác di dời chợ cóc Hồ Tùng Mậu lên hoạt động, dự kiến cuối tháng 3 này di dời xong. “Để di dời chợ, cần kẻ vạch phân lô, bố trí khu vực hàng hóa theo gian hàng cụ thể. Sẽ ưu tiên các hộ buôn bán có hộ khẩu tại địa phương trước, nếu còn lô trống tiếp tục bố trí cho các hộ khác”, bà Hồng cho biết.
Kế hoạch di dời chợ cóc Hồ Tùng Mậu lên điểm mới được ông Ông Văn Dũng, Chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu xác nhận. Theo đó, điểm chợ mới này sẽ nằm trong kế hoạch xây mới chợ Hòa Phú trong tương lai.
Đối với chợ tạm trên đường Kinh Dương Vương, theo bà Hồng, sẽ phải chờ khi chợ Hòa Phú xây dựng xong mới có phương án bố trí các hộ kinh doanh vào chợ mới buôn bán. Các hộ kinh doanh dọc đường Tô Hiệu cũng sẽ được xem xét bố trí nếu chợ mới Hòa Phú còn lô trống.
Với chợ cóc trên đường Đàm Văn Lễ - Nguyễn Tăng Bí, bà Hồng cho biết, lực lượng chức năng phường Hòa Minh thường xuyên tổ chức dẹp trật tự, nhưng do điểm chợ này giáp ranh giữa hai phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và Hòa An (quận Cẩm Lệ), việc phối hợp giữa hai địa phương vẫn chưa nhịp nhàng nên các hộ buôn bán được thể “lách luật”. Mặc dù vậy, theo ông Dũng, với các điểm chợ tự phát trên đường Tô Hiệu, Đàm Văn Lễ hay Vũ Ngọc Phan..., lực lượng chức năng của các phường sẽ phải thường xuyên kiểm tra, triệt để dẹp bỏ nếu các hộ buôn bán tràn đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Chợ cóc Hồ Tùng Mậu. |
Bao giờ xây chợ Hòa Phú?
Trong khi đó, mặc dù chợ Hòa Phú đã có kế hoạch xây dựng từ năm 2010, nhưng do một số nguyên nhân khách quan buộc giãn tiến độ đầu tư sau khi chợ Hòa Mỹ xây dựng xong. Chợ Hòa Mỹ hoàn thành, nâng số hộ buôn bán từ 134 lên đến 260 hộ, giải quyết nhu cầu kinh doanh rất đáng kể cho người dân trên địa bàn phường Hòa Minh nói riêng và quận Liên Chiểu nói chung (phường Hòa Minh hiện có hơn 8.000 hộ dân, hơn 40.000 nhân khẩu). “Nhu cầu buôn bán của người dân lớn, áp lực xây chợ mới là cấp thiết. UBND phường kiến nghị lên UBND quận và thành phố sớm đầu tư để xây dựng chợ Hòa Phú, giúp người dân có nơi thuận lợi để kinh doanh, trao đổi hàng hóa”, bà Phạm Thị Như Hồng nói.
Ông Ông Văn Dũng cho biết đã kiến nghị lên thành phố; kế hoạch cụ thể về tổng dự toán đầu tư, diện tích chợ cũng đã có. Theo đó, chợ rộng khoảng 5.000m2, mức đầu tư trên dưới 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm khởi công đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.
Trong khi chờ đợi chợ mới được xây dựng, vấn đề chợ cóc, chợ tạm vẫn mặc nhiên tồn tại. Song, theo ông Dũng, thực trạng này là một hệ lụy không thể tránh khỏi trong quá trình đô thị hóa. Trong khi hàng loạt dự án ồ ạt tràn qua các cánh đồng, người nông dân nhường đất dự án, đồng nghĩa với việc mất phương tiện sản xuất và thất nghiệp. Buôn bán nhỏ lẻ để mưu sinh là bài toán tất yếu. Việc dẹp chợ cóc, chợ tạm mặc dù rất khó khăn, phải có quá trình và kế hoạch dài hơi nhưng chắc chắn sẽ làm được. Trong khi chưa thể dẹp bỏ được, nên chăng lực lượng chức năng thường xuyên ra quân dẹp bỏ tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán; không để tình trạng chợ cóc, chợ tạm làm mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY