.

Sớm xử lý sạt lở hạ lưu cầu Tân Thanh

.

Người dân ở thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) tiếp tục phản ánh bức xúc vì các cơ quan chức năng chậm xử lý sạt lở đất đe dọa các móng nhà dân ở hạ lưu cầu Tân Thanh.

Cần sớm xử lý sạt lở đất ở hạ lưu cầu Tân Thanh để bảo đảm an toàn cho các hộ dân.
Cần sớm xử lý sạt lở đất ở hạ lưu cầu Tân Thanh để bảo đảm an toàn cho các hộ dân.

Sau các trận bão, lũ xảy ra vào cuối năm 2013, nước lũ thoát qua cầu Tân Thanh vừa được xây dựng mới chuyển hướng dòng chảy gây sạt lở nặng vườn tược, đe dọa móng nhà, công trình phụ của hộ ông Ngô Hùng và một số hộ dân lân cận.

Theo giải thích của ông Hùng, trong quá trình thi công cầu, đơn vị thi công đã múc một số bụi tre ngăn sạt lở bờ khe để có mặt bằng rồi không xây dựng kè chắn. Bên cạnh đó, việc xây cầu Tân Thanh dài thêm 3m về phía Tây so với cầu cũ đã đẩy các bụi tre ngăn sạt lở bờ khe bên kia ra giữa dòng, biến thành bức tường chắn và làm bẻ quặt dòng chảy vào nhà ông Hùng, gây sạt lở nặng.

Theo Ban quản lý dự án (QLDA) giao thông nông thôn (đơn vị điều hành dự án cầu Tân Thanh trước đây), đầu tháng 1-2014, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố tổ chức họp với nhiều đơn vị liên quan nhằm xác định nguyên nhân và đề xuất các phương án xử lý. Theo đó, thống nhất đánh giá rằng, cầu mới Tân Thanh đã giải quyết tốt việc thoát lũ cho khu vực thượng lưu ra sông Túy Loan. Tuy nhiên, do phía hạ lưu cầu còn vướng nhiều chướng ngại vật (chủ yếu là bụi tre lớn) đã gây chuyển hướng dòng chảy làm sạt lở đất của một số hộ dân.

Trên cơ sở đó, đề nghị UBND thành phố giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA giao thông nông thôn điều hành dự án, triển khai công tác lập hồ sơ thiết kế, dự toán khắc phục sạt lở, thẩm định… Do tính cấp bách của công trình và bảo đảm an toàn của các hộ dân phía hạ lưu cầu Tân Thanh, đã kiến nghị thành phố cho phép vừa thiết kế vừa thi công với phương án xử lý là gia cố chống sạt lở bằng cách xếp các rọ đá liên kết với nhau bằng các thanh thép và có bố trí lớp vải địa kỹ thuật bên trong để chống rút đất. Qua rà soát hồ sơ dự toán do đơn vị tư vấn lập, kinh phí thực hiện gần 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, vào cuối tháng 1-2014, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo Sở GTVT, Sở NN&PTNT, UBND huyện Hòa Vang, Ban QLDA giao thông nông thôn cùng các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, tiếp tục nghiên cứu đề xuất các phương án xử lý sạt lở ở hạ lưu cầu Tân Thanh trên nguyên tắc tiết kiệm tối đa kinh phí thực hiện và bảo đảm an toàn, ổn định đời sống các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Phan Văn Chương, Phó Giám đốc Sở GTVT, đến nay có 2 đơn vị là Sở NN&PTNT và Ban QLDA giao thông nông thôn gửi văn bản thống nhất phương án xử lý sạt lở nói trên. Sở GTVT đã báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định. Vì công trình cầu Tân Thanh đã bàn giao, đưa vào sử dụng và đang thực hiện quyết toán công trình nên nguồn kinh phí không còn, kiến nghị UBND thành phố bố trí từ nguồn vốn khắc phục bão lũ năm 2013.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.