.
Vụ "Xí phần" đất công trong vùng dự án ở quận liên chiểu

Lực lượng chức năng vào cuộc

.

Sáng 10-3, phóng viên Báo Đà Nẵng trở lại khu vực suối Lương (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) để kiểm tra kết quả xử lý của UBND phường Hòa Hiệp Bắc đối với công trình xây dựng trái phép của ông Dũng, cũng như việc tháo dỡ quán nhậu Thủy Vân Sơn 2 của gia đình ông Nguyễn Như Tiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hiệp Bắc.

Thật bất ngờ, việc xử lý đối với những công trình vi phạm này được thực hiện kiểu “nửa vời”.

Hiện trường cổng vào khu vực đất công cộng mà ông Dũng “xí phần” sáng 10-3.
Hiện trường cổng vào khu vực đất công cộng mà ông Dũng “xí phần” sáng 10-3.

Mặc dù trước đó lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết đã xử lý, nhưng tại khu vực đất công cộng ông Dũng “xí phần”, chúng tôi ghi nhận tường rào, cổng ngõ có gắn cửa sắt còn nguyên vẹn. Theo một người dân ở khu vực này, cách đây mấy ngày, thấy người ta tháo dỡ cửa sắt ngay cổng ra vào khu đất, nhưng hôm nay chiếc cửa sắt này đã được gắn lại để không cho người ngoài vào khu đất.

Còn tại quán nhậu Thủy Vân Sơn 2 của ông Nguyễn Như Tiến, dù các cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ trước ngày 7-3, nhưng tại hiện trường chúng tôi ghi nhận chỉ có tấm biển ghi dòng chữ quán nhậu Thủy Vân Sơn 2 ngay trước cổng ra vào đã được tháo dỡ. Bên trong, một phần mái hiên bằng lá dừa được tháo sụp xuống, trong khi phần quán vẫn còn nguyên vẹn. Bên ngoài, tường rào cổng ngõ, cửa vẫn còn nguyên như trước.

Tại sao chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu không xử lý dứt điểm các công trình, quán nhậu trái phép này? Trước câu hỏi này của chúng tôi, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu tỏ ra khá bất ngờ. Ông Hưng cho biết, trước đó, lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc báo cáo lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu là đã xử lý xong. Ngay sau đó, ông Hưng điện thoại chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu phải tiến hành tháo dỡ công trình trái phép của ông Dũng và quán nhậu Thủy Vân Sơn 2 ngay trong ngày 10-3, đồng thời báo cáo lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu.

Chiều cùng ngày, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã vào cuộc, tổ chức lực lượng tiến hành tháo dỡ công trình trái phép trên phần đất công cộng ông Dũng “xí phần”; đồng thời tháo dỡ tường rào, quán nhậu Thủy Vân Sơn 2 của gia đình ông Nguyễn Như Tiến.

Ngày 7-3, bà Lê Thị Hay, vợ ông Nguyễn Như Tiến có đơn kiến nghị gửi Báo Đà Nẵng. Trong đơn, bà Lê Thị Hay viết: “Nội dung bài viết không chính xác, đã gây tổn hại đến danh dự, uy tín của gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế gia đình. Tác giả bài báo viết “xí phần” trên đất công, nhưng đất này là đất gia đình tôi được Nhà nước cấp theo Nghị định 135 của Chính phủ, thì làm sao gọi là đất công?”.

Chúng tôi xin nói rõ với bà Lê Thị Hay rằng, trong bài báo, phóng viên chỉ phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Như Tiến và bà Lê Thị Hay làm quán Thủy Vân Sơn 2 trái phép. Còn nội dung “xí phần” đất công bài báo nêu trường hợp của ông Dũng, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu xây tường rào, gắn cửa sắt ở khu vực đất công cộng do UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý.  

Cũng trong đơn, bà Lê Thị Hay viết: “Chồng tôi là một cựu chiến binh gương mẫu, hiện nay là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hiệp Bắc, Ngọc Đoan (PV) nói là đã làm quán trái phép trên đất công, đề nghị tháo dỡ, làm cho thành phố lên, quy tắc quận lên đập bờ rào, cổng ngõ, biển hiệu quán…”.

Đối với nội dung này, chúng tôi cũng trả lời cho bà Hay biết thêm rằng, trước khi thực hiện bài viết, phóng viên đã làm việc với lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc, thu thập tài liệu kỹ lưỡng, trong đó có Công văn số 378/SXD-QLKT ngày 20-1-2014 của Sở Xây dựng truyền đạt ý kiến lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng về việc không thống nhất cho bà Lê Thị Hay làm trại chăn nuôi và quán ăn tại tổ 19, phường Hòa Hiệp Bắc, vì vị trí xây dựng hiện nay nằm trong dự án Khu du lịch Làng Vân mở rộng. Việc xử lý vi phạm trật tự đô thị do chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thực hiện.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN
 

;
.
.
.
.
.