.
Qua đường dây nóng

Bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm

.

Qua đường dây nóng, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân khu vực Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), vào nhiều thời điểm trong ngày, mùi hôi từ bãi rác Khánh Sơn bay vào nhà dân.

Mỗi ngày, bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận khoảng 700 tấn rác để xử lý.
Mỗi ngày, bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận khoảng 700 tấn rác để xử lý.

Ông N.B, một người dân trong khu Khánh Sơn cho biết: “Mùi hôi phả vào nhà, dính vào đồ dùng, áo quần không thể chịu nổi. Có hôm, buổi trưa cả nhà đang ăn cơm thì có gió, mùi hôi theo gió bay vào làm mọi người phải dừng đũa. Bao nhiêu năm gửi ý kiến đến khắp các cơ quan chức năng nhưng vấn đề này vẫn không được giải quyết dứt điểm”.

Theo ông Phan Châu Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam, lúc ông còn làm Chủ tịch UBND phường đã nhận được kiến nghị của người dân về tình trạng mùi hôi từ bãi rác Khánh Sơn. Phường cũng đã tổ chức họp, với sự tham gia của các cơ quan chức năng, người dân cùng đại diện Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (bãi rác Khánh Sơn).

“Tại cuộc họp, đại diện Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải ghi nhận có mùi hôi xuất phát từ bãi rác. Song, đại diện các cơ quan chức năng và người dân thừa nhận mùi hôi đó do nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Về chủ quan, do tổ xử lý mùi hôi chưa hoàn thành nhiệm vụ; về khách quan do thời tiết thay đổi thất thường khi gặp mưa, nắng hoặc thay đổi ban ngày và ban đêm. Đại diện Xí nghiệp hứa sẽ xử lý dứt điểm tình trạng mùi hôi từ bãi rác, kiểm soát tình hình, không để mùi hôi bốc ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân”, ông Tuấn nói.

Được biết, hiện mỗi ngày Xí nghiệp Quản lý và xử lý chất thải tiếp nhận và xử lý khoảng 700 tấn rác. Trong khi đó, ông Hà Văn Thái, Giám đốc xí nghiệp, cho hay theo đơn đặt hàng của UBND thành phố, chi phí xử lý 1 tấn rác thải chưa đến 26.000 đồng là quá thấp để xí nghiệp bảo đảm làm tốt công tác xử lý rác thải và ngăn chặn mùi hôi từ rác bốc lên, ảnh hưởng đến khu vực dân cư lân cận.

Mặc dù vậy, ông Thái cho biết, hiện ban ngày xí nghiệp bảo đảm không có mùi hôi từ bãi rác tỏa ra ảnh hưởng đến người dân sống lân cận.

“Tất nhiên, nếu nói gần bãi rác mà không có mùi hôi bốc lên thì không đúng. Nhưng chúng tôi đã làm tốt việc khống chế mùi hôi từ rác thải ở bãi phát tán bằng việc bơm hóa chất khử mùi. Về ban đêm, chúng tôi cũng ghi nhận có tình trạng bốc mùi hôi lúc 21 giờ 30 hoặc 23 giờ; về sáng lúc từ 2 giờ đến 4 giờ 30 có bốc mùi. Tuy nhiên, tình trạng bốc mùi này rất nhanh, kéo dài chỉ khoảng 1-2 phút thì tan hết.

Nguyên nhân do tổ xử lý làm không kịp. Bên cạnh đó, hệ thống phun sương xử lý mùi tự động bị hư hỏng gần 1 tháng nay chưa được sửa chữa nên có xuất hiện mùi hôi. Hệ thống này sẽ tái hoạt động vào tuần tới, giải quyết mùi hôi bốc vào ban đêm dù nhiệt độ có thay đổi đột ngột từ ngày sang đêm và ngược lại”, ông Thái cho biết.

Được biết, Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải đã tăng cường lực lượng công nhân làm 3 ca để bảo đảm bơm, phun hóa chất khử mùi nhanh, kịp thời khống chế mùi hôi từ rác thải tỏa ra khi khối lượng rác tập trung về bãi nhiều.

Mặt khác, để giảm thiểu tối đa mùi hôi từ bãi rác thải, Xí nghiệp cũng đã kiến nghị giải pháp phủ bạt toàn bộ khu vực không gian chứa rác thải với tổng dự toán kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Song, giải pháp này thiếu khả thi vì UBND thành phố không chấp nhận mà giao lại phía Tổng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng tự đầu tư.

Theo ông Hà Văn Thái, trường hợp mùi hôi từ bãi rác bốc ra, Xí nghiệp sẽ lưu ý và cố gắng hạn chế tối đa. Tuy nhiên, đối với trường hợp mùi hôi ngoài phạm vi bãi rác Khánh Sơn, xí nghiệp không chịu trách nhiệm, người dân cũng không thể cứ có mùi hôi là đổ cho bãi rác.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.