.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Chỉnh trang cáp thông tin

.

Trên nhiều tuyến đường và kiệt hẻm, tình trạng dây điện thoại, truyền hình cáp, cáp viễn thông... (gọi chung là cáp thông tin) bùng nhùng, chằng chịt, vương vãi, gây bức xúc cho nhiều người dân.

Cáp thông tin sà thấp, bùng nhùng trên đường Hoàng Hoa Thám.
Cáp thông tin sà thấp, bùng nhùng trên đường Hoàng Hoa Thám.

Trong các lần tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng vừa qua, cử tri phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh tình trạng dây điện, cáp thông tin sà thấp, bùng nhùng, chằng chịt trên các trụ điện. Cử tri các phường Nam Dương, Bình Thuận và Thuận Phước (quận Hải Châu) cũng bức xúc phản ánh tình trạng dây cáp thông tin gây mất an toàn và mất mỹ quan đô thị; đồng thời kiến nghị cải tạo hệ thống dây điện chiếu sáng, cáp thông tin trong khu dân cư (KDC) và trên các tuyến đường phố sao cho thông thoáng, an toàn.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) thừa nhận những bất cập nói trên vẫn còn, chủ yếu do một số đơn vị treo trái phép cáp thông tin lên cột điện không đúng quy định, không đúng kỹ thuật, dẫn đến tình trạng bùng nhùng cáp thông tin trên hệ thống điện, gây mất an toàn và mỹ quan đô thị.

Sau khi nhận được phản ánh, Điện lực Hải Châu (thuộc PC Đà Nẵng) đã phối hợp với các phường Nam Dương, Bình Thuận, Thuận Phước thống kê các vị trí cáp thông tin treo trên cột điện mất mỹ quan, không an toàn và khảo sát, lập kế hoạch chỉnh trang, dự kiến hoàn thành vào tháng 11 tới.

Đối với ý kiến của cử tri phường Hòa Thuận Tây phản ánh tình trạng dây điện chùng, võng, gây nguy hiểm cho người đi đường, đây là dây hạ áp sau công-tơ (tài sản khách hàng), Điện lực Hải Châu đã phối hợp khách hàng thay thế trụ, kéo cáp băng đường, bảo đảm độ cao. Điện lực Sơn Trà cũng đã phối hợp các đơn vị sở hữu cáp tiến hành chỉnh trang, xử lý và bó gọn các loại cáp mất mỹ quan, mất an toàn trên trụ điện theo phản ánh của cử tri phường Mỹ An.

Theo Điện lực Hải Châu, đơn vị này hiện quản lý 6.570 vị trí trụ điện có cáp thông tin, viễn thông đi chung của nhiều đơn vị (VTC, FPT, Sông Thu, Viettel…). Trong tháng 3 vừa qua, đã triển khai thí điểm công tác chỉnh trang theo quy định mới trên các tuyến đường Nguyễn Hoàng, Nguyễn Tri Phương (đoạn từ đường Đặng Thùy Trâm đến Trưng Nữ Vương), Lê Quang Đạo… Cáp quang được bó gọn gàng, mỹ quan; tại các trụ, cáp thông tin, thiết bị treo sai quy định được gỡ bỏ.

Để bảo đảm chiều cao, an toàn của hệ thống cáp thông tin, đặc biệt là những tuyến cáp băng đường, ngoài việc sử dụng cáp thép chịu lực, Điện lực Hải Châu đã sử dụng vòng treo cáp được thiết kế bằng hai thanh thép tròn uốn cong, gắn cố định vào dây cáp thép chịu lực bởi bộ định vị, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị viễn thông khi phát triển các tuyến cáp mới. Chỉ cần thao tác tháo vòng treo, bổ sung cáp mới, tránh được các tình trạng dây cáp chồng chéo, không đảm bảo độ võng và không gọn gàng.

Hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Điện lực Hải Châu cũng đã tiến hành xử lý gọn gàng hệ thống dây cáp chằng chịt trên các cột trong kiệt 34 Lê Duẩn, kiệt 196 Bạch Đằng; xử lý các tuyến cáp không còn sử dụng từ ngã tư Duy Tân đến chân cầu Nguyễn Văn Trỗi, khu vực chợ Đống Đa, ngã tư Quang Trung - Đống Đa và đang tiếp tục chỉnh trang trên các tuyến đường Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Lý Tự Trọng, Quang Trung, Đống Đa, Nguyễn Chí Thanh…

Điện lực Thanh Khê cũng đã thực hiện chỉnh trang cáp thông tin tại hơn 80 vị trí cột với tổng chiều dài thực hiện gần 4.000m; sắp xếp gọn gàng tủ cáp và cáp thông tin dự phòng tại gần 10 vị trí cột; đồng thời tháo dỡ và thu hồi hàng ngàn mét dây cáp thông tin vô chủ trên 4 tuyến đường Cù Chính Lan, Huỳnh Ngọc Huệ, Nguyễn Tri Phương, Phan Thanh. Hiện tiếp tục chỉnh trang cáp thông tin trên các tuyến đường Phạm Văn Nghị, Lê Độ, Thái Thị Bôi, Nguyễn Phước Nguyên...

Tuy nhiên, theo PC Đà Nẵng, để giảm thiểu và tiến đến giải quyết dứt điểm tình trạng cáp thông tin sà thấp, bùng nhùng, chằng chịt trên hệ thống điện, PC Đà Nẵng đã gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng có chế tài xử lý triệt để; cho phép PC Đà Nẵng tháo dỡ, cắt bỏ các tuyến cáp thông tin treo trên cột điện trái phép, treo không đúng kỹ thuật, không đúng quy định.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.