.
Qua đơn – thư bạn đọc

Rác thải, cát bụi ngập vỉa hè

.

Tuyến đường Hoàng Minh Thảo (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) dẫn vào Trường Đại học Duy Tân, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao và khu dân cư (KDC) mới là một trong những tuyến giao thông mới. Song, dọc vỉa hè đường này có rất nhiều rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, cỏ dại mọc tràn lan; lòng đường bụi cát phủ đầy.

Rác thải tập kết thành bãi tự phát trên đường Hoàng Minh Thảo.
Rác thải tập kết thành bãi tự phát trên đường Hoàng Minh Thảo.

Đường Hoàng Minh Thảo rộng 10,5m, dài khoảng 500m đến đoạn tiếp giáp Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao. Dọc tuyến đường này còn có một bãi tập kết cát xây dựng với trữ lượng lớn, hằng ngày thường xuyên có xe chở cát vào ra làm rơi vãi cát xuống đường, không chỉ tạo ra bụi cát mà còn gây trơn trượt cho xe máy chạy qua đoạn này.

Thực trạng trên tồn tại trong suốt thời gian qua. Song, các đơn vị quản lý về môi trường và chính quyền địa phương chưa quan tâm xử lý mặc dù người dân đã có kiến nghị. Đáng nói, mặc dù KDC trong khu vực này còn thưa thớt nhưng đường Hoàng Minh Thảo hằng ngày có rất nhiều người và phương tiện qua lại. “Cả học sinh, sinh viên gần đây cũng thiếu ý thức, vứt bỏ rác sinh hoạt xuống vỉa hè, lâu ngày thành bãi rác thải tự phát lớn, bị phân hủy, bốc mùi hôi, gây ô nhiễm. Vào mùa nóng, rác phân hủy nhanh, gặp gió thì mùi hôi lan tỏa khắp vùng”, ông Hòa, một người dân trong khu vực này cho biết.

Ngoài đường Hoàng Minh Thảo, đoạn đường nối từ đường Phạm Như Xương đi đường Hoàng Văn Thái cũng là một “điển hình” về tình trạng người dân vứt rác thải sinh hoạt xuống hai bên đường. Tuyến đường này đã bị xuống cấp nhiều năm nay; đường đầy bùn, bụi, xuất hiện ổ voi giữa lòng đường. Tại khu vực gần cầu bà Xí, khu đất trống bên đường trở thành bãi tập kết rác thải sinh hoạt và ngày càng lớn dần. Người dân sống trong khu vực gần đó không chịu được mùi hôi thối đã dồn đống rác lại và đốt. Khói rác cùng với rác “tươi” bên cạnh quyện lại, bốc mùi hôi tanh.

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, địa phương đã nhiều lần kiến nghị với ngành môi trường tăng cường đặt thùng đựng rác thải sinh hoạt, đồng thời thường xuyên bố trí công nhân và phương tiện thu gom rác đúng giờ nhằm chấm dứt tình trạng rác thải tự phát vứt bừa bãi trên đường. Sắp tới, UBND phường sẽ ra quân dọn sạch các khu vực có rác thải gây ô nhiễm. Mặt khác, để giữ gìn môi trường trong sạch, người dân cần có ý thức không vứt rác thải xuống vỉa hè. Đối với tuyến đường nối đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái, khi dự án nâng cấp và cải tạo được triển khai, hoàn thành sẽ chấm dứt tình trạng ô nhiễm nói trên.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.