.
Qua đơn - thư bạn đọc

Dân hết lo ngập

.

Trước đây, hơn 300 hộ dân ở các tổ 36, 37, 38 và 39, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà (nay là các tổ từ 36 đến 43) phải chịu cảnh ngập, lụt lội vào mùa mưa và mất vệ sinh môi trường vào mùa hè do thấp trũng và chậm giải tỏa, chỉnh trang.

Nay người dân nơi đây đã hết lo ngập dài ngày, nhưng cũng mong muốn các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, thi công 3 nhánh đường nội bộ để hoàn thiện hạ tầng, hệ thống thoát nước chống ngập.

Khu dân cư đang được giải tỏa để thi công hoàn thiện hệ thống đường sá và chống ngập.
Khu dân cư đang được giải tỏa để thi công hoàn thiện hệ thống đường sá và chống ngập.

Trước đây, người dân khu vực này bức xúc với tình trạng ngập úng, ứ đọng nước mưa lẫn nước thải, mất vệ sinh môi trường, nặng nhất là khu vực tổ 37 cũ (nay là tổ 42, 43). Cuối năm 2012, khi thành phố đầu tư xây dựng tuyến cống hộp khẩu độ rất lớn đi qua dự án Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn, do Công ty CP Đầu tư Thương mại dịch vụ Cù Lao Chàm làm chủ đầu tư để dẫn nước từ khu vực dân cư này ra sông Hàn, mới giảm được ngập úng.

Tuy nhiên, do địa hình thấp trũng hơn so với mặt đường Hà Thị Thân, Trần Hưng Đạo nên khả năng thoát nước hạn chế. Nhiều khu vực, đoạn đường đất vẫn ứ đọng nước, lầy lội và mất vệ sinh môi trường. Trong điều kiện khó khăn về ngân sách và áp lực bố trí tái định cư nên UBND thành phố chưa có chủ trương thực hiện việc giải tỏa, nên chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Sơn Trà và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời, thống nhất phương án xử lý bảo đảm thoát nước, chống ngập úng tại khu vực.

Đến giữa năm 2014, UBND thành phố phê duyệt đầu tư Dự án hạ tầng kỹ thuật khu vực Trung tâm Hành chính quận Sơn Trà với tổng kinh phí 58,1 tỷ đồng trong đó có đầu tư xây dựng nâng cấp đồng bộ kiệt hẻm, hệ thống thoát nước khu vực dân cư này và 3 nhánh đường nội bộ có tổng chiều dài hơn 400m (phía sau vệt khai thác quỹ đất mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và dọc theo tường rào Đài DRT) để giải quyết triệt để ngập úng cho khu vực dân cư và khai thác đất, trồng cây xanh...

Người dân ở tổ 43 cho biết, các tuyến cống thoát nước và đường kiệt bằng bê-tông xi-măng được xây dựng dọc theo các tuyến đường kiệt, hẻm cũ, hoàn thành vào giữa năm 2015. Khi trời mưa, nước thoát về phía đường Hà Thị Thân để ra sông Hàn, chỉ còn ngập cục bộ khi trời mưa to do nước không thoát kịp.

Các nhà dân giải tỏa tuyến đường quy hoạch 5,5m và vệt 60m dọc theo đường Trần Hưng Đạo gần như đã bàn giao mặt bằng, chỉ còn mấy hộ ở nhà tạm, miếu An Thuần và một số nhà dân. Người dân mong các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải tỏa và triển khai thi công các tuyến đường này để giải quyết căn bản tình trạng ngập nước.

Ông Trần Công Tâm, tổ trưởng tổ 42 cho biết: “Khu vực tổ 42 có 11 hồ sơ giải tỏa nhà, đất (không tính các hộ ở nhà tạm), hiện đã có 7 hộ bàn giao mặt bằng và được bố trí tái định cư ở đường Đông Giang (quận Sơn Trà), KDC phía đông xưởng 38 và 387 (quận Ngũ Hành Sơn), chỉ còn 4 nhà. Các hộ nhà tạm họ sẽ bàn giao mặt bằng ngay, còn miếu An Thuần thì cũng đã thống nhất bố trí ở khu vực trường học An Thuần cũ. Mong rằng, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, thi công cho sớm hoàn thiện”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.