.
Qua đơn – thư bạn đọc

Xóm Lăng - mưa là ngập

.

Xóm Lăng ở thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) có trên trăm hộ dân. Trước đây, người dân khu vực này chủ yếu làm nông ở cánh đồng gần nhà, sát bàu Nghè. Từ năm 2011 đến nay, dự án khu dân cư (KDC) số 6, số 7 Hòa Sơn bị “treo” khiến tình trạng ngập úng tại đây diễn ra thường xuyên. Đời sống người dân theo đó bị ảnh hưởng.

Sau một trận mưa, nhà ông Mã Chương lại bị ngập. Ảnh: MINH SƠN
Sau một trận mưa, nhà ông Mã Chương lại bị ngập. Ảnh: MINH SƠN

Xóm Lăng cách đường ĐT 602 một dòng kênh và khoảnh đất nhỏ, nhưng để đến nơi đây phải đi vòng rất xa. Dòng kênh cạnh xóm Lăng trước đây là ruộng lúa. Do các dự án triển khai, đổ đất nâng nền giáp đường ĐT 602, tạo chênh lệch cao trình, từ đó mới có con kênh bất đắc dĩ này. Ông Mã Chương, có nhà sát bờ kênh, cho biết không kể mùa nào, cứ có mưa to kéo dài trên 1 giờ là nhà ông bị ngập cao trên 1m. Trong nhà ông Chương, mọi vật dụng đều được kê cao và ở tư thế sẵn sàng di dời. “Đêm ngủ là phải kê hết đồ lên cao, đề phòng ngủ quên, đồ đạc bị trôi ra bàu. Trước đây khi các dự án chưa triển khai, mưa cả tuần may ra mới ngập. Bây giờ ngập liên miên”, ông Chương nói.

Nguyện vọng của người dân xóm Lăng là cần biết dự án tại đây có tiếp tục triển khai không và quy hoạch “treo” còn kéo dài đến bao giờ.

Ông Phạm Đình Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, tại thôn An Ngãi Tây 2 có khoảng 130 hộ bị ngập, riêng xóm Lăng có khoảng 40 hộ bị ngập nặng từ 0,3-1m. Theo ông Phi, đối với khu vực xóm Lăng, cần phải có giải pháp làm kênh thoát nước kiên cố để thu gom nước, không cho nước tràn vào nhà dân. Về dự án “treo”, nếu dừng lại hoặc điều chỉnh quy hoạch cũng cần thông báo để người dân biết chủ động nâng cấp, cải tạo nhà. Trước mắt, những lần bị ngập, xã sẽ chủ động phối hợp với thôn để ứng cứu, di dời dân đến điểm an toàn.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.