Hơn 1 năm qua, người dân thôn Lệ Sơn 2 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) bức xúc về việc xây cống chui của tuyến đường ĐH409 ngang qua đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá hẹp, thấp và kiến nghị xây cống chui rộng, cao hơn hoặc xây cầu để bảo đảm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa..., phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Tại vị trí giao cắt giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến ĐH409 được bổ sung 2 cống chui có khẩu độ rộng tổng cộng 11m, cao 4,5m. Ảnh: HOÀNG HIỆP |
Sau khi cống chui có chiều rộng 5m, cao 3,5m và dài 42m, được xây dựng hoàn thành ngay cạnh tuyến đường ĐH409, người dân ở thôn Lệ Sơn 2 phản ánh với các cơ quan chức năng về tình trạng cống chui này hẹp, thấp và kiến nghị bổ sung thêm một cống chui có bề rộng tối thiểu 8m, cao 5m hoặc cầu có kích thước tương tự ngay trên mặt đường ĐH409 để xe chữa cháy, xe thi công công trình, xe có trọng tải lớn chở nông sản chạy qua.
UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Ban quản lý dự án (QLDA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức họp dân giải thích việc xây dựng thêm một nhịp dài 21m của cầu bắc qua sông Tây Tịnh (Km5+650) trên tuyến đường cao tốc (cách vị trí giao cắt giữa cao tốc và đường ĐH409 hiện nay khoảng 90m) để điều chỉnh cục bộ tuyến ĐH409 chui dưới cầu trong tương lai khi đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến ĐH409, bảo đảm chiều rộng đường 16,5m, khoảng cách giữa mặt đường và mép dưới cầu 4,5m.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với phương án làm đường vuốt nối từ tuyến ĐH409 qua gầm cầu Tây Tịnh cho ô-tô cỡ lớn chạy qua. Tuy nhiên, người dân không đồng tình và cản trở thi công trong thời gian dài.
Theo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, để bảo đảm tiến độ thi công dự án, UBND thành phố Đà Nẵng và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề nghị Bộ GTVT cho phép bổ sung 2 cống chui dân sinh có khẩu độ rộng 5,5m, cao 4,5m (tổng cộng rộng 11m, cao 4,5m) tại vị trí giao cắt tuyến ĐH409 hiện trạng và phù hợp với quy hoạch giao thông của huyện Hòa Vang đến năm 2030.
Mới đây, Bộ GTVT đã chấp thuận điều chỉnh thiết kế giao cắt giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến ĐH409 thuộc gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo phương án xây dựng thêm 2 cống chui nói trên.
Đồng thời, chấp thuận giữ nguyên cống chui có khẩu độ rộng 5m, cao 3,5m đã thi công xong, bổ sung vuốt nối từ cống chui này về hai phía tuyến ĐH409 và đường bê-tông xi-măng hiện trạng dưới cầu Tây Tịnh, không đầu tư xây dựng đường dân sinh dưới cầu Tây Tịnh.
Kinh phí bổ sung cho các nội dung công việc nêu trên được lấy từ nguồn dự phòng phí của gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. “Ban QLDA đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành các bước lập hồ sơ, thủ tục theo chỉ đạo của Bộ GTVT để sớm triển khai thi công bổ sung 2 cống chui dân sinh ở mặt đường ĐH409”, ông Lê Nhiều, Phó Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết.
HOÀNG HIỆP