.

Mua nhà tiền tỷ không được ở

.

Hợp đồng mua bán nhà được công chứng sang tên hẳn hoi, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cầm chắc trong tay…, thế nhưng, vợ chồng ông Đặng Ngọc Cường và bà Lê Thị Đầy (trú tổ 100, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chưa thể lấy được nhà do vấp phải sự chống đối quyết liệt từ một nhóm người lạ án ngữ ngay tại ngôi nhà mà vợ chồng ông đã mua.

Ngôi nhà của bà Huệ (giữa) trước đây đã bán lại cho tới 3 chủ sở hữu nhưng bà Huệ vẫn không chịu trả nhà.
Ngôi nhà của bà Huệ (giữa) trước đây đã bán lại cho tới 3 chủ sở hữu nhưng bà Huệ vẫn không chịu trả nhà.

Theo trình bày của ông Đặng Ngọc Cường, tháng 1-2017, vợ chồng ông gom toàn bộ số tiền bao nhiêu năm tích góp bằng nghề đi biển để mua lại nhà và đất tại địa chỉ số 32 đường Nguyễn Thị Định (quận Sơn Trà) của ông Nguyễn Khắc Lương (trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Sau khi thống nhất về giá cả, hai bên tiến hành làm các thủ tục cần thiết để Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông. Tuy nhiên, khi vợ chồng ông Cường đến nhận nhà thì mới biết căn nhà nói trên không phải gia đình ông Lương đang sinh sống mà là cả gia đình bà Mai Thị Huệ (trú tổ 13, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đang ở.

Thấy vậy, vợ chồng ông Cường yêu cầu bà Huệ dọn đi để giao nhà cho gia đình ông thì được bà Huệ trả lời là nhà của bà và bà sẽ không đi đâu hết. “Lúc đó vợ chồng tôi trình giấy tờ nhà đất cho bà Huệ xem nhưng bà Huệ không thèm nhìn, lại còn thách thức và đe dọa vợ chồng tôi; đồng thời nói rằng đây là nhà của bà, bà cứ ở, còn “sổ đỏ” chỉ là sổ giả”, ông Cường cho hay.

Quá bức xúc trước sự việc trên, ông Cường đi tìm hiểu các cơ quan đại diện pháp luật thì mới vỡ lẽ: Nguyên thủy căn nhà và đất số 32 Nguyễn Thị Định là tài sản của bà Mai Thị Huệ và ông Trần Gia (trú tổ 13, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), nhưng tháng 2-2011, bà Huệ và ông Gia đã bán lại cho vợ chồng ông Phạm Phú Sơn và bà Nguyễn Thị Kiều Ngọc Diễm (trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) với giá 2,4 tỷ đồng.

Tháng 5-2015, ông Sơn và bà Diễm bán lại cho ông Lương và sau đó ông này bán cho vợ chồng ông Cường. Tất cả 3 lần mua bán đều được Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua lại.

Khi ông Sơn, bà Diễm mua căn nhà đã cho bà Huệ thuê lại thời hạn 1 năm với giá 9 triệu đồng/tháng (3 tháng trả tiền 1 lần), thời gian thuê từ 21-2-2011 đến 21-2-2012. Tuy nhiên trong quá trình thuê nhà, từ tháng thứ 6 trở đi, bà Huệ không trả tiền nữa nên ông Sơn, bà Diễm yêu cầu ngày 20-2-2012 bà Huệ phải dọn ra khỏi nhà nhưng bà Huệ vẫn chây ỳ không chịu giao nhà. Ông Sơn, bà Diễm đã làm đơn kiện bà Huệ và được Tòa án nhân dân quận Sơn Trà đưa ra xét xử đầu tháng 12-2012. Tòa tuyên án, buộc vợ chồng ông Trần Gia và bà Mai Thị Huệ trả lại căn nhà số 32 Nguyễn Thị Định cho ông Sơn, bà Diễm.

Vụ việc đã rõ mười mươi nhưng suốt hơn 3 năm trôi qua, ông Gia, bà Huệ vẫn không chịu giao nhà, buộc Chi cục Thi hành án dân sự quận phải ra quyết định cưỡng chế trả nhà, giao nhà vào ngày 7-5-2015. Phớt lờ quyết định thi hành án, gia đình bà Huệ vẫn tiếp tục ở lại căn nhà này, thách thức các cơ quan thực thi pháp luật.

Quá sức chịu đựng, ông Sơn, bà Diễm đành bán lại căn nhà và đất nói trên cho ông Nguyễn Khắc Lương, sau đó ông Lương bán lại cho ông Cường. Từ khi mua nhà, đã hơn 2 tháng trôi qua với hàng chục lần đi đòi nhà, kiến nghị với chính quyền địa phương, cơ quan pháp luật, song ông Cường vẫn không thể lấy lại nhà.

Qua tìm hiểu được biết, chính quyền cũng nhiều lần thành lập hội đồng cưỡng chế nhưng chẳng hiểu tại sao cứ chuẩn bị lực lượng là đình lại.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết: Với trường hợp bà Huệ, quận đang chỉ đạo làm quyết liệt. UBND quận cũng từng báo cáo sự việc với HĐND quận và yêu cầu gia đình bà Huệ phải chấp hành, nếu không buộc phải tiến hành cưỡng chế.

Liên quan đến tính hợp pháp của “sổ đỏ” mà Chi nhánh Văn phòng đất đai tại quận Sơn Trà cấp cho vợ chồng ông Cường, bà Phạm Thị Thủy, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà khẳng định: “Sổ đỏ cấp cho ông Cường là sổ thật và việc mua bán cũng đầy đủ pháp lý, không có chuyện là sổ giả như phản ánh của gia đình bà Huệ”.

Theo tham vấn của luật sư, ông Cường được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ thì đương nhiên các quyền, lợi ích hợp pháp của ông Cường với căn nhà trên sẽ được pháp luật bảo vệ. Mọi cá nhân, tổ chức sử dụng căn nhà trên nếu không được sự đồng ý của ông Cường đều là hành vi trái pháp luật và phải có nghĩa vụ bàn giao lại căn nhà trên cho chủ sở hữu mới. Như vậy, mọi chuyện đã rõ ràng, gia đình ông Cường mong cơ quan pháp luật, chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết để sớm lấy lại nhà.

Bài và ảnh: Phương Như

;
.
.
.
.
.