.

Nhếch nhác ở dự án công viên Phong Bắc

.

Được quy hoạch làm công viên, nhưng đã 14 năm trôi qua, đến nay dự án công viên Phong Bắc (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) vẫn chỉ là một bãi đất trống thường xuyên ô nhiễm và làm mất mỹ quan đô thị.

Cây dại mọc vượt khỏi đầu người, xà bần, giá hạ đổ tràn lan khiến cả khu vực hơn 2ha ở khu dân cư Phong Bắc luôn trong trình trạng mất mỹ quan đô thị.
Cây dại mọc vượt khỏi đầu người, xà bần, giá hạ đổ tràn lan khiến cả khu vực hơn 2ha ở khu dân cư Phong Bắc luôn trong trình trạng mất mỹ quan đô thị.

Khu dân cư Phong Bắc hiện có hơn 2.000 hộ dân sinh sống. Nơi đây đã được quy hoạch với hệ thống hạ tầng đầy đủ, đường xá rộng thênh thang cùng những dãy nhà liền kề cao tầng được xây dựng khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Nguyên, tổ trưởng tổ 40, phường Hòa Thọ Đông phản ánh, hơn 10 năm nay,  dù người dân nơi đây luôn có ý thức trong việc giữ gìn nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nhưng cuối cùng cũng phải chịu sống chung với cảnh nhếch nhác, ô nhiễm xuất phát từ “công viên” Phong Bắc.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu “công viên” này rộng hơn 2ha, nằm giữa khu dân cư đông đúc Phong Bắc và các khối nhà chung cư cao tầng. Hầu hết vỉa hè trên các tuyến đường xung quanh khu vực này như: Nguyễn Thế Lịch, Trần Quý Hai, Trần Văn Lan, Nguyễn Hữu Tiến, Phong Bắc 5, Phạm Vinh… đều trong tình trạng cỏ mọc um tùm, có đoạn cỏ mọc tràn xuống cả lòng đường. Tại các khu đất trống, nhiều đống xà bần tràn lan trên diện rộng, cây dại mọc vượt khỏi đầu người; thậm chí, ở khu vực sát các chung cư cao tầng (chưa bố trí người ở) như nhà 01, 02, 03, 04, 07…, cây dại mọc tràn vào và che kín các ô cửa sổ chung cư. Đáng nói hơn, trên vỉa hè của các tuyến đường xung quanh “công viên” này, nhiều hố ga không có nắp đậy, lại bị cây cỏ che phủ, tạo thành những cái bẫy sâu hơn một mét, gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Theo ông Nguyễn Thanh Nguyên, qua bao nhiêu lần tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, cử tri đều phản ánh tình trạng đáng “báo động” tại khu vực này, nhưng đến nay đâu lại vào đấy, cây cối vẫn cứ mọc um tùm, người dân từ nơi khác đến đổ trộm giá hạ, xà bần làm cho khu vực ngày càng nhếch nhác, ô nhiễm trầm trọng. Ông Nguyễn Quang Khải, tổ 39 phường Hòa Thọ Đông bày tỏ bức xúc: “Chủ trương của thành phố là vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thế nhưng người dân ở khu vực này lại phải sống chung với tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm kéo dài nhiều năm liền dù chúng tôi rất ý thức việc bảo vệ và giữ gìn môi trường sống”. Ông Khải cũng phản ánh, những bãi đất trống này là địa bàn để một số hộ dân thả rông đàn bò hơn chục con, khiến tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư càng tăng thêm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm tại khu vực “công viên” Phong Bắc là gánh nặng cho chính quyền địa phương trong hơn 10 năm qua. Mỗi năm, phường tổ chức ra quân 3 đến 4 đợt, mỗi đợt có hàng trăm lượt người và các phương tiện tham gia tổng dọn vệ sinh. Nhưng rồi đâu lại vào đấy, cỏ dại cứ thế mọc lên, tình trạng nhếch nhác tái diễn. Trong nhiều cuộc họp tiếp xúc đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, cử tri địa phương đều phản ánh; chính quyền phường cũng đã có công văn đề nghị quận kiến nghị lên thành phố nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi. Hiện tại, địa phương không đủ nhân lực và vật lực để gìn giữ cảnh quan tại khu đất hơn 2ha này.

Theo ông Nguyễn Phước Sơn, cán bộ và nhân dân phường Hòa Thọ Đông mong muốn thành phố sớm quan tâm triển khai xây dựng công viên như đã quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và tập luyện thể thao của người dân; đồng thời tránh trình trạng ô nhiễm, nhếch nhác như hiện nay. Trước mắt, thành phố nên có chủ trương kêu gọi xã hội hóa để trồng cây xanh lấy bóng mát, hoàn thiện mặt bằng công viên, tránh tình trạng nhếch nhác kéo dài hơn 10 năm nay, giải quyết dứt điểm những bức xúc của nhân dân trong khu vực này.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.