.
Qua đường dây nóng

Khu tái định cư Đông Hải: Chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật

.

Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của các hộ dân sống tại khu tái định cư (TĐC) Đông Hải (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) về việc hạ tầng kỹ thuật khu TĐC này chưa hoàn thiện, nhưng phía cơ quan chức năng đã bàn giao đất cho người dân để làm nhà. Vụ việc này gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực, nhất là thời điểm nhiều hộ dân đến đây làm nhà, sinh sống.

Vỉa hè chỉ lót cát bên dưới và gạch bê-tông ở trên, nhiều đoạn bó vỉa chưa hoàn chỉnh.
Vỉa hè chỉ lót cát bên dưới và gạch bê-tông ở trên, nhiều đoạn bó vỉa chưa hoàn chỉnh.

Theo đó, Khu TĐC Đông Hải (vị trí B2.47, 48) hiện chưa bảo đảm hạ tầng kỹ thuật như điện chiếu sáng, chưa hoàn thiện bó vỉa, vỉa hè lát tạm bợ, mặt đường mới thảm một lớp bê-tông nhựa, hệ thống cấp nước chưa khớp nối đồng bộ, điện sinh hoạt yếu và nhiều hố ga không có nắp đậy, làm tăng nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ và xe máy, nhất là về đêm. Ông Đoàn Phạm Thiên Ấn, một hộ dân sống tại Khu TĐC Đông Hải cho biết: “Khi nhận đất, phía đơn vị bàn giao hứa bảo đảm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, người dân yên tâm nhận đất và làm nhà. Chúng tôi nhận đất từ năm 2015 đến nay, giờ mới làm nhà, nhưng chúng tôi kiến nghị nhiều lần thì việc cấp nước mới được thực hiện. Đường trong khu dân cư (KDC), bó vỉa nham nhở, vỉa hè lát chỉ có cát trắng làm nền, rất sơ sài. Đặc biệt, điện chiếu sáng hoàn toàn chưa có, nguy hiểm về đêm, nguy cơ mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Cây xanh trồng rất ít…”.

Ông Phạm Văn Nghị, tổ trưởng tổ 82, xác nhận thực tế trên. Ông Nghị cho hay, nhiều năm trước, KDC này không có nước sạch, hầu hết người dân dùng nước giếng bơm. Hiện nay, hộ ông Hùng (ở tổ 81) vẫn còn dùng nước giếng bơm, chưa khớp nối được nước thủy cục, không bảo đảm an toàn nguồn nước.

Nhiều hố ga chưa có nắp đậy.  Ảnh: TRỌNG HUY
Nhiều hố ga chưa có nắp đậy. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo quan sát của phóng viên, vị trí ông Ấn phản ánh (B2.47) chủ yếu là đường 5,5m, đã thảm nhựa lớp 1. Việc lát vỉa hè chỉ có cát làm nền và gạch (con sâu) là có thực, chưa có điện chiếu sáng và nhiều hố ga rất sâu không có nắp.

Trả lời kiến nghị trên của người dân, ông Lê Đình Thông, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật điều hành giám sát 3, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, dự án khu TĐC Đông Hải triển khai từ năm 2003, đến nay vẫn chưa hoàn thành việc đền bù giải tỏa, di dời. Từ năm 2014, Ban này không còn thực hiện di dời, giải tỏa, bố trí, mà bàn giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố. Theo nguyên tắc phê duyệt ban đầu, khi bàn giao đất cho người dân, cần bảo đảm hạ tầng kỹ thuật như cấp nước, giao thông (bó vỉa, vỉa hè, đường cấp phối đá dăm), san nền đủ cốt. Các điều kiện này đã được Ban thực hiện. Đối với cấp nước, hiện nay cũng đã bảo đảm, những hộ dân còn gặp khó khăn cấp nước thì nên kiến nghị trực tiếp với phía cấp nước để được giải quyết. Đối với điện chiếu sáng, do quy định mật độ dân cư phải có từ 50% số hộ sống tập trung mới vận hành. Do đó, tại khu vực người dân phản ánh, hiện chưa đủ điều kiện. Đối với vỉa hè người dân cho rằng lát rất tạm bợ, theo hồ sơ thiết kế dự toán được duyệt, khu TĐC Đông Hải chỉ có lót cát hạt to, dày 5cm và trên là gạch bê-tông dày 4cm. Về cây xanh cũng thực hiện theo thiết kế được phê duyệt. Đối với vỉa hè và hố ga chưa hoàn thiện, sẽ sớm xử lý, khắc phục trong tháng 4 này.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, về nguyên tắc, phía đơn vị quản lý dự án phải bảo đảm các nhu cầu cần thiết nhất khi giao đất cho dân để họ làm nhà ở, sinh sống. “Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, hoàn thành dự án để khớp nối quy hoạch và khẩn trương hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay đã có nhiều hộ dân tập trung xây nhà về sinh sống tại khu vực này, nhưng yếu tố trên hoàn thiện sẽ bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, giúp người dân an tâm sinh sống”, ông Hiền nói.

Ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, UBND quận đã có văn bản kiến nghị gửi lên đơn vị quản lý dự án và Sở Xây dựng để trình UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Đông Hải, giúp người dân thuận lợi làm nhà, sinh sống an toàn.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.