Cống thoát nước hư hỏng

.

Người dân sinh sống tại nhiều kiệt, hẻm trên địa bàn Đà Nẵng đang đối mặt với tình trạng cống thoát nước xuống cấp, hư hỏng, không được nạo vét bùn đất, khơi thông dòng chảy khiến đường sá chỉ qua một trận mưa lớn đã ngập, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại của người dân.

Hệ thống cống thoát nước tại kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng cần được nâng cấp, sửa chữa.
Hệ thống cống thoát nước tại kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng cần được nâng cấp, sửa chữa.

Ông Nguyễn Minh (trú khu vực kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) phản ánh hệ thống cống thoát nước nằm dưới đường bê-tông dẫn vào kiệt được xây dựng cách đây gần 30 năm, nay xuống cấp trầm trọng, gây nhếch nhác, mất an toàn giao thông. Cống rãnh lâu ngày không được nạo vét bùn đất, khơi thông dòng chảy nên phát sinh nhiều côn trùng, muỗi, chuột, gián...

Theo quan sát của chúng tôi, kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng có bề rộng khoảng 2m, mặt kiệt bê-tông bong tróc, vỡ vụn nhiều chỗ; chạy giữa mặt kiệt là những tấm bê-tông được xếp liền kề, che chắn cống thoát nước nằm phía dưới.

Tại vài điểm có mảng bê-tông vỡ, nhìn thông xuống cống thoát nước, người dân phải lấy bao bì, thanh gỗ che chắn để chống mùi hôi thối bốc lên từ lòng cống, đồng thời cảnh báo nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Được biết, từ đầu năm 2018, UBND phường Tam Thuận đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND quận Thanh Khê đến tận nơi khảo sát, lấy ý kiến người dân, đưa kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng vào danh sách xây dựng cơ bản năm 2019.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND phường Tam Thuận cho hay, mong muốn của người dân về việc xây dựng, sửa chữa kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên hiện nay, UBND phường vẫn phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND quận Thanh Khê. “Trong thời gian chờ đợi, UBND phường đã tổ chức sửa chữa một số đanh cống bị hỏng để người dân tạm thời sử dụng”, ông Long nói.

Tương tự, hơn 1 tháng nay, cống thoát nước cạnh số nhà 17 đường Phú Lộc 19 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) bị sập khiến nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối. Trong lúc chờ địa phương sửa chữa, nâng cấp, người dân lấy đất đá phủ lên mặt đường để ngăn dòng nước, nhưng vô hình trung làm con đường thêm nhếch nhác. Ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết, mới đây, sau khi nhận được phản ánh của công dân, UBND phường đã cử cán bộ đến kiểm tra thực tế, phối hợp với Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng tiến hành nạo vét, thông cống và thay thế 2 tấm đanh bị hỏng tại địa điểm nói trên.

Không những thế, hiện có rất nhiều kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố thiếu hệ thống đấu nối ra cống chính. Đơn cử, 11 hộ dân sinh sống tại khu vực kiệt 275 Tôn Đản (thuộc tổ 23, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) phản ánh việc quanh năm sống chung với nước ngập.

Ghi nhận thực tế cho thấy, kiệt này thường xuyên có nước bẩn tù đọng. Đặc biệt, chỉ cần một trận mưa lớn thì nước tràn lên mặt đường rất nhanh. Nước tù đọng cả tuần mới bốc hơi hết. Không ít người mắc bệnh nấm chân do phải đi lại nhiều trong nước bẩn.

Theo lời người dân, từ tháng 6-2016, UBND phường Hòa An triển khai làm đường bê-tông và cống thoát nước tại kiệt 275 Tôn Đản, dài khoảng 70 mét. Tuy nhiên, trong thời gian thi công, gia đình ông Nguyễn Bá Nam (số nhà 275/30 Tôn Đản) không đồng ý cho làm đường cống đi ngang qua phần đất của gia đình.

Sau khi được UBND phường tuyên truyền, vận động, gia đình ông Nam đồng ý cho thi công đường cống. Song, từ cuối năm 2017 đến nay, đường cống bất ngờ bị san lấp khiến nước thải của 11 hộ dân tại kiệt 275 không có đường thoát, hễ mưa là ngập.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, tại khu vực này đang thi công hoàn thiện tuyến thoát nước Khe Cạn. Khi tuyến thoát nước này hoàn thành sẽ gom nước từ khu vực kiệt 275 về đó. Trong lúc chờ đợi dự án hoàn thành, UBND phường sẽ tiến hành khơi thông dòng chảy tại kiệt 275 để phần nào giải quyết tình trạng ngập nói trên.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.