Khu dân cư "yên lành, sáng, xanh, sạch đẹp"

.

Đến khu dân cư (KDC) 40, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), bất kỳ ai cũng dễ cảm nhận được sự yên lành, sáng, xanh, sạch đẹp. Bà Đỗ Thị Thu Hiệp, Bí thư Chi bộ KDC 40 chia sẻ, để có được bộ mặt KDC khang trang là quá trình nỗ lực của toàn thể cộng đồng cư dân nơi đây, đặc biệt là cấp ủy, đảng viên trong chi bộ.

Từ sự nỗ lực và đồng thuận của người dân ở Khu dân cư 40, núi rác đã được dọn dẹp sạch sẽ để khu đất trở thành điểm vui chơi, nơi tổ chức các ngày hội lớn của cả phường Hòa Thuận Tây.
Từ sự nỗ lực và đồng thuận của người dân ở Khu dân cư 40, núi rác đã được dọn dẹp sạch sẽ để khu đất trở thành điểm vui chơi, nơi tổ chức các ngày hội lớn của cả phường Hòa Thuận Tây.

Bà Đoàn Thị Bích Mai, Tổ trưởng tổ 34 phường Hòa Thuận Tây, huấn luyện viên câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ đang hoạt động tại nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) ở tổ 40 cho biết, bản thân bà và hàng chục người trong CLB đều là những “người ngoài” được thụ hưởng thành quả xây dựng KDC của tổ 40. CLB khiêu vũ được thành lập gần một năm nay, với hơn 50 thành viên từ 16 tổ dân phố ở phường Hòa Thuận Tây ngay khi NSHCĐ này cùng khu vui chơi được hoàn thiện, láng nền và trồng cây xanh. “Đây là điểm giao lưu, gặp gỡ, vui chơi giải trí, giúp mọi người gần gũi nhau hơn, trao nhau tâm ý qua ngôn ngữ cử chỉ (múa); từ đó thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tính kết cấu cộng đồng cũng bền chặt hơn”, bà Mai nói.

Để có được điểm sinh hoạt cộng đồng nói trên là câu chuyện dài. Từ năm 2004, khi dự án KDC này được xây dựng, tái định cư, khu đất gần 1.000m2 ở góc đường Ngô Thế Vinh được dành cho một đơn vị quản lý, nhưng không sử dụng, trở thành khu đất trống. Từ đó đến cuối năm 2017, khu đất thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp; phát sinh ruồi, muỗi, rắn, rết, cỏ dại… “Giải tỏa” núi rác này những tưởng nằm ngoài khả năng của KDC. Song, dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, với việc phát động phong trào xây dựng thành phố văn minh, thành phố đáng sống, cuộc họp của Chi bộ KDC ngày 22-10-2017 đánh dấu quyết tâm giải tỏa núi rác ở góc đường nói trên. “Từ gợi ý của một người dân ở trong KDC về việc sẽ tài trợ giải tỏa rác, san lấp và láng nền toàn bộ khu đất này, chúng tôi đã họp chi bộ và triển khai ngay kế hoạch vận động toàn dân ủng hộ để làm sạch khu đất trống cũng như xây dựng NSHCĐ làm điểm sinh hoạt cho người dân. Chúng tôi chỉ vận động mỗi đảng viên 200.000 đồng, mỗi hộ dân 100.000 đồng, nhưng khi đi thu thì nhận được sự đóng góp gấp nhiều lần, tổng thu đạt 260 triệu đồng. Trong vòng 1 tháng, núi rác được dọn sạch, được láng nền, trồng cây xanh và NSHCĐ cũng được dựng xong. Ngày họp đầu tiên trong NSHCĐ dịp cuối năm 2017, nhiều người vui mừng vì sự nỗ lực của mọi người đã mang lại thành quả”, bà Hiệp nói. Bây giờ, khu vui chơi đã được đầu tư thêm sân tập cầu lông và làm hàng rào bao quanh để bảo vệ.

KDC 40 hiện có 3 bảng thông báo nằm ở 3 vị trí thuận lợi nhất. Thông tin vì thế đến với người dân nhiều hơn, nhanh hơn, không cần tổ trưởng phải đến từng nhà thông báo. Những con đường giờ đây xanh mát, sạch sẽ và yên bình. Nhìn bà cụ 72 tuổi thực hiện các động tác nhịp chân trong buổi tập múa chuẩn bị sinh nhật 1 tuổi của CLB khiêu vũ, mọi người đều lâng lâng niềm vui. “Tháng 10-2017, ai đi ngang qua khu đất này cũng cố đi nhanh, nhăn mặt, nín thở vì rác thải, cây dại mọc um tùm, rắn rết đe dọa. Nhưng từ tháng 10-2018, nơi này trở thành điểm tổ chức các ngày hội lớn với hàng trăm người cùng tham gia. Cái được ngoài thành quả vật chất, thì lòng dân đồng tình ủng hộ là điều làm chúng tôi vui mừng nhất”, bà Hiệp kể.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.