Vỉa hè, lòng đường thành nơi để xe

.

Nhiều hàng quán kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe, khiến người dân bức xúc.

Khách để xe máy chật kín vỉa hè trước quán cà-phê trên đường Phan Đăng Lưu.
Khách để xe máy chật kín vỉa hè trước quán cà-phê trên đường Phan Đăng Lưu.

Sáng nào cũng vậy, tại kiệt 113 Nguyễn Chí Thanh có hàng loạt xe máy để dưới lòng đường, cản trở lối đi của người dân. Theo quan sát, khu vực này có nhiều hàng quán phục vụ điểm tâm nên người dân cứ vô tư để xe máy dưới lòng đường rồi vào quán ăn. Chị N.T.H (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) có con học tại trường mầm non trong kiệt này bức xúc nói: “Sáng nào đưa con đi học, tôi cũng thấy xe máy để ngổn ngang dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Đường kiệt vốn nhỏ, xe máy lại để đầy hai bên như thế nên nhiều lần xảy ra ùn tắc”.

Trên đường Trưng Nữ Vương, hầu như vỉa hè hai bên đường phía trước hàng quán kinh doanh nào cũng đều được dùng làm nơi để xe máy nên không còn khoảng trống cho người đi bộ. Lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất đông đúc, nhất là khu vực chợ Nại Hiên, nếu người đi bộ đi xuống lòng đường thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Trên đường Nguyễn Văn Linh, khu vực trước quán trà sữa Gongcha luôn đông đúc. Quán đặt bàn ghế để khách ngồi chiếm hết 2/3 diện tích vỉa hè, 1/3 diện tích còn lại sát lề đường làm nơi để xe máy. Trong khi đó, theo Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND ngày 31-12-2014 của UBND thành phố quy định về quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố, phải chừa lối đi cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5 mét đến 3 mét tùy theo từng bề rộng của các tuyến đường. Nhưng thực tế cho thấy, những vạch kẻ trên vỉa hè ít phát huy tác dụng.

Ở quán cà-phê trên đường Phan Đăng Lưu, đối diện Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, khách cũng vô tư để xe chật kín cả vỉa hè. Mỗi lần người đi bộ qua đây phải đi xuống lòng đường. Điều đáng nói là tình trạng chiếm dụng vỉa hè diễn ra công khai ngày này qua ngày khác nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý.  

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên nhiều tuyến đường, kể cả kiệt, hẻm ở các đường Phan Châu Trinh, Yên Bái, Nguyễn Thái Học, Quang Trung... thuộc địa bàn quận Hải Châu, thời gian gần đây cũng tái diễn tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để xe máy.

Ông Nguyễn Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, mặc dù lực lượng chức năng của phường thường xuyên ra quân xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra những trường hợp vi phạm. Riêng đối với việc người dân để xe máy dưới lòng đường, lực lượng công an, thanh tra giao thông cần tăng cường kiểm tra, xử lý, bởi chức năng của phường chỉ xử lý hành vi chiếm dụng. Cũng theo ông Xuyên, UBND phường Hải Châu 1 sẽ tiếp tục duy trì, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Theo một lãnh đạo UBND quận Hải Châu, thời gian qua, UBND quận Hải Châu chỉ đạo quyết liệt đối với công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Tuy vậy, ở một số nơi thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường phục vụ mục đích kinh doanh, để xe cản trở lối đi của người dân. Trong thời gian đến, UBND quận Hải Châu chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH
 

;
;
.
.
.
.
.