Ước vọng 2019

.

Năm 2019 đến khắp mọi nhà với niềm hân hoan và ước vọng về một năm mới tốt đẹp, an lành và đủ đầy hơn. Báo Đà Nẵng ghi nhận những chia sẻ của một số cá nhân về những mong ước trong năm mới.

*Anh NGUYỄN DUY MINH, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam: Tuổi trẻ Đà Nẵng tiếp tục đồng hành với sự phát triển của thành phố

Năm 2019, tuổi trẻ thành phố chọn chủ đề công tác “Năm Thanh niên tình nguyện”. Qua đó, chúng tôi chú ý một số nhiệm vụ trọng tâm như: tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện, đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện, chú trọng hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực; các hoạt động sẽ được tổ chức đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức và mở rộng địa bàn hoạt động, không chỉ chú trọng vùng sâu, vùng xa mà ngay tại trung tâm thành phố sao cho mọi thanh niên đều có thể tham gia trực tiếp các hoạt động giúp đỡ cộng đồng. Có thể nói, đây là những hoạt động tạo ra môi trường sáng tạo cho thanh niên, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên.

Đặc biệt, năm 2019 cũng gắn với việc thực hiện 50 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ thành phố sẽ tổ chức các hoạt động bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng. Thanh niên sẽ có những hoạt động phù hợp để việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong thanh, thiếu nhi thành phố.

Với ý nghĩa trên, tuổi trẻ Đà Nẵng mong muốn tiếp tục đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm mới 2019; đồng thời mong muốn các cấp, ngành liên quan quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, địa điểm, kinh phí để thanh niên có cơ hội tham gia nhiều hơn các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, đóng góp thiết thực vào chương trình “Thành phố 4 an”, “Đà Nẵng - thành phố môi trường”…

* Bà ĐỖ PHƯƠNG THẢO, Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ: Đẩy mạnh xúc tiến hợp tác quốc tế

Năm 2019 là năm thứ 17 tôi gắn bó với công tác đối ngoại nói chung, cụ thể là công tác hợp tác quốc tế tại Sở Ngoại vụ. Do đó, tôi mong rằng trong năm mới 2019, mình sẽ vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết và tình yêu nghề, tìm được những động lực mới và phương pháp mới để thúc đẩy công việc hiệu quả hơn nữa.

Tôi mong lãnh đạo và các cơ quan, đơn vị khác của thành phố ngày càng quan tâm đến công tác đối ngoại, nhìn thấy được những đóng góp của việc xúc tiến quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương, đối tác nước ngoài vào sự nghiệp giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; quảng bá hình ảnh thành phố; cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng.

Tôi cũng ước mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình, với công việc chúng ta đang làm, với cộng đồng, với đất nước và với môi trường mà chúng ta đang sống. Nếu được như vậy, cuộc sống này sẽ tốt đẹp hơn nhiều vì tinh thần trách nhiệm chính là nền tảng quan trọng để chúng ta trau dồi các phẩm chất cần thiết khác.

* Ông LÊ TẤN THANH TÙNG, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours): Kiểm soát tốt môi trường du lịch

Năm 2018, Đà Nẵng giữ vững tốc độ tăng trưởng nguồn khách, nhất là khách quốc tế, với mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam cũng như giữ kỷ lục về thời gian liên tục tăng trưởng số lượng khách suốt 20 năm qua. Số lượng các đơn vị cung ứng ra đời ngày càng nhiều, từ cơ sở lưu trú, công ty lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên, đến khu điểm du lịch, nhà hàng, số lượng xe du lịch… Chất lượng dịch vụ du lịch của Đà Nẵng cũng ngày càng được nâng cao, nhất là hệ thống khu nghỉ dưỡng (resort), nhà hàng, đội xe cao cấp. Đường bay liên tục được xúc tiến mở rộng đến các thị trường trọng điểm và thị trường nguồn như: Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và mới đây là Qatar.

Năm 2019, tôi hy vọng thành phố tiếp tục mở thêm đường bay đến Úc, Ấn Độ; cho cơ chế và chính sách thu hút đầu tư, nhất là đối với những dự án lớn, trọng điểm, du lịch xanh; kiểm soát tốt môi trường du lịch như có biện pháp chống thất thu thuế để lành mạnh hóa môi trường kinh doanh du lịch, tăng cường trách nhiệm của lực lượng công an trong giữ gìn an ninh xã hội, an toàn giao thông; tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông phục vụ du lịch như cảng biển, hàng không, mở rộng tuyến đường nối các điểm du lịch đến Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài; hình thành phố đi bộ ngay trung tâm thành phố; phát triển du lịch biển đảo, du lịch đường sông và du lịch sinh thái - văn hóa bản địa tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) cũng như nâng cao vai trò của Sở Du lịch trong việc tham mưu cấp phép đầu tư các dự án liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.

* Ông NGUYỄN TRỌNG KHẢI, Giám đốc Công ty TNHH Chuyển giao công nghệ K&H: Sớm triển khai cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Là chủ doanh nghiệp, tôi kỳ vọng thành phố sớm triển khai cụm công nghiệp Cẩm Lệ tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ (theo Quyết định số 6099/QĐ-UBND ngày 12-12-2018) để doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện tiếp cận mặt bằng ổn định sản xuất kinh doanh.

Thành phố cần đẩy mạnh việc kiềm chế lạm phát, ổn định lãi suất cho vay, cải thiện môi trường đầu tư, tạo cơ chế lành mạnh và bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài; thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp mang tính lợi ích nhóm, doanh nghiệp “sân sau”. Thành phố cần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp an tâm đầu tư đối với những dự án về xử lý môi trường, dự án mang tính cộng đồng. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cần tiếp tục tạo một kênh riêng để kịp thời lắng nghe những phản ánh, tâm tư và nguyện vọng của doanh nghiệp.

* Bà NGUYỄN QUỐC THƯ TRÂM, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu): Mở rộng mô hình nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi ở trường mầm non công lập

Mong ước lớn nhất của tôi trong năm 2019 là Nhà nước tiếp tục chăm lo, có chính sách đầu tư cho giáo dục ở các bậc học. Trong đó, chế độ đãi ngộ, lương của đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường cần được tiếp tục cải thiện hơn, giúp các thầy cô yên tâm công tác, cống hiến sức mình cho sự nghiệp trồng người.

Năm 2018, thành phố Đà Nẵng có chủ trương thực hiện đề án nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi ở một số trường mầm non công lập. Trong năm 2019, thành phố cần tiếp tục mở rộng mô hình này nhằm giúp các cháu được nuôi dưỡng, học tập trong môi trường công lập, giảm áp lực và tránh rủi ro cho phụ huynh khi gửi con ở các nhóm trẻ gia đình.

Bên cạnh đó, cần đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ công năng để phục vụ trẻ 6 tháng tuổi như: phòng mẹ cho em bú, phòng tắm bé, nhà ăn, phòng ngủ riêng biệt...; bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm về nhà trẻ, đội ngũ nhân viên y tế cho các trường mầm non công lập nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi.

N.ĐOAN - T.YẾN - Đ.MẠNH ghi

;
;
.
.
.
.
.