Cống thoát nước quá nhỏ, người dân lo ngập

.

Hàng chục hộ dân ở thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bày tỏ lo lắng về việc tuyến đường ĐH2 - đoạn qua địa bàn thôn đang trong quá trình thi công nhưng tồn tại nhiều bất cập, nhất là các cống thoát được thiết kế xây dựng quá nhỏ, không kịp tiêu nước nếu có lũ về, dễ gây ngập lụt.

Đoạn đường kéo dài gần 500m chỉ có một cống thoát nước nhưng cống này lại quá nhỏ.
Đoạn đường kéo dài gần 500m chỉ có một cống thoát nước nhưng cống này lại quá nhỏ.

Ông Đoàn Ngọc Cẩm, Trưởng thôn Thạch Nham Tây cho biết, ngay từ khi mới chuẩn bị thi công tuyến đường nói trên, người dân đã nhận thấy việc thiết kế cống hộp tiêu thoát nước có kích thước quá nhỏ, nhất là đoạn đi qua khu vực tổ 2 của thôn.

Theo ông Cẩm, khu vực này có khoảng hơn 20 hộ dân sinh sống, đây cũng là nơi trũng nhất của xã, thường xuyên hứng lượng nước từ các nơi đổ về. Con đường cũ có cao trình thấp nên nước chảy tràn qua được. Nhưng khi thi công tuyến đường ĐH2 đi ngang qua đoạn này, cao trình đường mới cao hơn 3m, trông như một con đê sẽ làm giảm khả năng thoát nước. “Cả đoạn đường dài từ trước Nhà văn hóa xã Hòa Nhơn đến giáp khu dân cư dài gần 500m mà chỉ có một cống thoát, nhưng cống quá nhỏ. Nếu nước không thoát kịp thì đương nhiên xảy ra ngập lụt”, ông Cẩm nói và cho biết, khi triển khai thi công, đơn vị liên quan không khảo sát ý kiến của người dân, sau đó người dân góp ý nhưng đơn vị thi công không quan tâm. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh việc các cống được xây dựng quá nhỏ, không bảo đảm thoát nước.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn xác nhận xã nhận được phản ánh của người dân và đã báo cáo với UBND huyện để kiến nghị với các đơn vị liên quan. Ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng nói rằng, huyện đã nắm thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân thôn Thạch Nham Tây. “Chúng tôi sẽ báo cho đơn vị quản lý điều hành dự án là Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố và đề nghị khảo sát, kiểm tra thực tế”, ông Dũng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố cho biết, công trình được phê duyệt và thi công vào năm 2018. “Người dân có ý kiến phản ánh thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Chúng tôi phải khảo sát, hỏi ý kiến của các bên liên quan, nhất là phía tư vấn thiết kế xem sao, chứ một mình BQL thì khó đưa ra kết luận”, ông Vỹ nói.

Công trình cải tạo, nâng cấp đường ĐH2 (từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn), thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố, theo Quyết định số 2443/QĐ-UBND ngày 5-5-2017 của UBND thành phố về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Công trình có chiều dài tuyến chính 8,92km, mặt cắt ngang của đường 20,5m và 2 tuyến nhánh dài 1,1km, mặt cắt ngang đường nhánh 15,5m cùng 4 cầu bê-tông cốt thép có chiều dài nhịp từ 6-9m. Quản lý điều hành dự án là Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.