Nguy cơ cháy rừng từ các khu du lịch

.

Thời tiết nắng nóng, các khu du lịch sinh thái ở bìa rừng thu hút khá đông du khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi nhưng điều này dẫn đến hiểm họa về cháy rừng nếu du khách bất cẩn trong việc nhóm lửa, vứt tàn thuốc bừa bãi.

Tình trạng đốt lửa nấu thức ăn ở khu vực gần rừng rất dễ gây ra cháy.
Tình trạng đốt lửa nấu thức ăn ở khu vực gần rừng rất dễ gây ra cháy.

Trong những ngày này, các khu du lịch sinh thái ở khu vực bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thu hút khá đông du khách đến vui chơi, ăn uống. Theo quan sát, tại các hàng quán ven tuyến đường dẫn lên Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn lúc nào cũng đông nghịt người. Du khách ngồi thành từng nhóm ở các lán trại, chòi dựng sát bìa rừng nhậu nhẹt, hát hò. Các mẩu thuốc lá hút dang dở được vứt bừa bãi trong các đám cây bụi, dễ có nguy cơ phát lửa.

Ở khu vực dọc theo suối Lương, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) hiện có gần 20 điểm du lịch sinh thái đang hoạt động nhộn nhịp. Hằng ngày, du khách đổ về đây vui chơi, ăn uống khá nhiều. Tình trạng du khách nấu nướng, vứt tàn thuốc trong các khu du lịch sinh thái này cũng diễn ra khá phổ biến nên rất dễ xảy ra cháy rừng. 

Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho hay, để công tác phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng đạt hiệu quả, thời gian qua, UBND phường phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu lập kế hoạch chuẩn bị tốt về con người cũng như trang thiết bị. Riêng đối với các khu du lịch sinh thái, UBND phường Hòa Hiệp Bắc yêu cầu cam kết phải có phương án phòng chống cháy rừng để xử lý tình huống ban đầu; đồng thời kiểm tra, giám sát không để du khách tùy tiện nhóm lửa, vứt tàn thuốc bừa bãi trong rừng.

Theo ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, thời tiết nắng nóng dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao, chỉ cần du khách bất cẩn nhóm lửa, vứt tàn thuốc vừa bãi trong bụi rậm khô mục thì lập tức gây cháy rừng. Cũng theo ông Thắng, bán đảo Sơn Trà có nhiều du khách đến tham quan, ở lại qua đêm, thời gian qua, lực lượng kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các phương án phòng chống cháy rừng, thường xuyên tổ chức tuần tra, nhắc nhở du khách không sử dụng lửa nấu nướng trong rừng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết, Chi cục Kiểm lâm thành phố đã thông báo với UBND các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng; cấm sử dụng lửa để xử lý thực bì; đồng thời yêu cầu các hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng chuẩn bị nhân lực, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng; giám sát, kiểm tra các chủ rừng trong việc chấp hành các quy định về PCCC rừng; phối hợp với Ban quản lý các khu du lịch sinh thái giám sát, nhắc nhở du khách lưu ý việc an toàn trong sử dụng lửa khi tham quan, du lịch tại rừng; xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC rừng.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.