Đặt chướng ngại vật ngăn đậu, đỗ xe: Vẫn khó xử lý?

.

Tại nhiều tuyến đường trung tâm của quận Hải Châu, tình trạng người dân tự ý đặt chướng ngại vật dưới lòng đường để ngăn cản việc đậu, đỗ xe vẫn diễn ra, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Song, chính quyền địa phương gặp khó khi xử lý hành vi này.

Tình trạng đặt chướng ngại vật dưới lòng đường vẫn khó xử lý.
Tình trạng đặt chướng ngại vật dưới lòng đường vẫn khó xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến đường trung tâm của quận Hải Châu như: Nguyễn Văn Linh, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Lê Duẩn, Đống Đa..., tình trạng người dân đặt các vật dụng như bàn ghế, trụ bê-tông, tấm xốp... dưới lòng đường vẫn diễn ra, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa dễ gây tai nạn cho người đi xe máy.

Qua nhiều ngày khảo sát, chúng tôi thường xuyên thấy các vật dụng được đặt dưới lòng đường trước số nhà 74 và 84 Nguyễn Văn Linh (phường Nam Dương); 336-338 Phan Châu Trinh (phường Bình Thuận); 179 Đống Đa (phường Thạch Thang)... Ô-tô khi đến gần các điểm có vật cản đều lúng túng và loay hoay tìm nơi khác đậu, đỗ.

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương cho biết, UBND phường chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trong đó xử lý hành vi đặt chướng ngại vật dưới lòng đường.

“Việc người dân tự dựng các chướng ngại vật để ngăn cản đậu, đỗ xe và chiếm lòng đường rõ ràng là sai. Khi phát hiện, chúng tôi đều thu giữ vật dụng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa xử phạt trường hợp nào vì họ không thừa nhận đó là vật do họ đặt dưới lòng đường”, ông Nam nói.

Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND phường đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị 28 trường hợp với tổng số tiền hơn 21 triệu đồng, nhưng không có trường hợp bị xử phạt vì đặt vật cản dưới lòng đường.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hiên xác nhận việc giành chỗ đậu, đỗ xe là có thật. “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ có mặt tiền không đặt vật cản dưới lòng đường. Vẫn còn vài trường hợp vi phạm nhưng đa phần vi phạm lần đầu nên chúng tôi chỉ nhắc nhở”, bà Hiền nói và cho biết việc xử phạt hành vi đặt vật cản dưới lòng đường thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an.

Trong khi đó, ông Lý Vinh Huy, cán bộ phụ trách địa chính - xây dựng kiêm Tổ trưởng Tổ kiểm tra Quy tắc đô thị phường Bình Thuận cho rằng, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, ngoài việc tuyên truyền người dân cùng nhau xây dựng nếp sống đô thị, ứng xử văn minh thì phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, hiện lực lượng chức năng của phường Bình Thuận cũng chưa xử phạt hành vi đặt chướng ngại vật dưới đường mà chủ yếu nhắc nhở vì các trường hợp vi phạm lần đầu; còn với trường hợp tái phạm, đã nhắc nhở nhiều lần thì sẽ xem xét và có hướng xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an quận Hải Châu thông tin, hành vi đặt chướng ngại vật dưới lòng đường bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Việc xử phạt này được giao cho lực lượng công an các phường xử lý.

Song, Trung tá Nguyễn Văn Bình xác nhận, với hầu hết các trường hợp vi phạm bị phát hiện, đơn vị chức năng mới dừng ở việc nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Các trường hợp không thừa nhận hành vi vi phạm và không có camera ghi lại nên cũng khó trong việc xử lý.

Thời gian tới, Công an quận Hải Châu sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và Công an 13 phường trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị. Với các trường hợp tái phạm, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, thời gian qua, UBND quận thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng như công an, chính quyền 13 phường trên địa bàn quận tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, không đặt chướng ngại vật dưới lòng đường và tình trạng này cơ bản giảm nhiều.

“Vẫn còn số ít trường hợp cửa hàng kinh doanh đặt vật dụng dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND các phường tiếp tục kiểm tra, nếu tái diễn vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định. Tuy nhiên, trước mắt vẫn sẽ tập trung công tác tuyên truyền, nhắc nhở”, ông Nguyễn Minh Huy cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Huy, hiện nay, một số bãi đậu đỗ xe công cộng được hình thành, trong đó có bãi đỗ xe thông minh số 255 Phan Châu Trinh đã hoàn thành giai đoạn 1 với sức chứa khoảng 50 xe, bước đầu sẽ góp phần giải quyết một phần bài toán chỗ đậu, đỗ xe trên địa bàn quận Hải Châu.

Ngoài ra, các bãi đỗ xe ngầm theo quy hoạch trên địa bàn quận Hải Châu được UBND thành phố phê duyệt và đang tiếp tục kêu gọi đầu tư để sớm hình thành trong tương lai gần gồm: bãi đỗ xe số 172 Nguyễn Chí Thanh, A2 Nguyễn Văn Linh..., theo đó sẽ dần giải quyết được việc “giành đường” để đậu, đỗ xe như hiện nay.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.