Nỗi buồn 'xóm mù u'

.

Suốt mấy năm qua, gần 300 hộ dân ở tổ 34 khu dân cư (KDC) phía nam đường Nguyễn Tất Thành nối dài, thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) phải sống trong cảnh không có đèn đường. Các con đường trong KDC chưa được thảm nhựa, rơi vào tình trạng “nắng bụi, mưa sình”. Trong khi đó, cách nơi này vài trăm mét, hệ thống đèn đường ở những KDC khác luôn sáng rực mỗi khi đêm xuống.
 

Khu dân cư phía nam đường Nguyễn Tất Thành nối dài lâu nay không có hệ thống điện chiếu sáng, đường sá cũng chưa được thảm nhựa gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Khu dân cư phía nam đường Nguyễn Tất Thành nối dài lâu nay không có hệ thống điện chiếu sáng, đường sá cũng chưa được thảm nhựa gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đến thời điểm hiện nay, ở hầu hết các khu đất tái định cư thuộc dự án KDC phía nam đường Nguyễn Tất Thành, nhà cửa đã “mọc” san sát nhau. Nhưng điều nghịch lý mà ít ai biết, đó là nơi đây vẫn chưa có điện đường, còn các ngả đường trong KDC cũng không hề được thảm nhựa suốt mấy năm qua.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy vỉa hè nhiều tuyến đường trong KDC chưa lát gạch, lòng đường chưa được thảm nhựa, đất đá lởm chởm. Mỗi lần ô-tô đi qua những tuyến đường này, bụi bay mù mịt. Bà Hồ Thị Ánh, một hộ dân đã xây dựng nhà sống trong KDC phía nam đường Nguyễn Tất Thành cách đây 5 năm, bày tỏ bức xúc: Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội lắm. Không hiểu sao mấy năm nay không thấy người ta thảm nhựa đường cho dân nhờ! Gần đó, bà Ngô Thị Hóa cho biết thêm, ban đêm, các ngả đường tối om. Nhiều lần người dân bức xúc phản ánh với UBND phường Hòa Hiệp Nam nhờ can thiệp, bật đèn đường trong KDC nhưng không hiểu vì lý do gì suốt mấy năm qua khu vực này vẫn không có đèn đường.

Theo thống kê của UBND phường Hòa Hiệp Nam, tính đến cuối năm 2018, KDC phía Nam đường Nguyễn Tất Thành nối dài có 295 hộ dân thuộc diện tái định cư đã đến xây dựng nhà cửa, sinh sống ổn định. Tuy vậy, hệ thống điện, đường vẫn chưa có.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam xác nhận tình trạng người dân tổ 34 lâu nay sống cảnh không có điện đường, đường chưa thảm nhựa là sự thật. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền thành phố quan tâm triển khai thực hiện dứt điểm dự án, nhưng tình hình chưa được cải thiện.

Theo ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, đối với dự án KDC phía nam đường Nguyễn Tất Thành, người dân phản ánh rất nhiều bởi suốt mấy năm qua, mặt đường chưa thảm nhựa, hệ thống điện chiếu sáng cũng không có. Trước thực trạng trên, UBND quận Liên Chiểu đã nhiều lần kiến nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện dự án. Tuy nhiên, đến nay việc thảm nhựa, lát gạch vỉa hè, đóng điện chiếu sáng vẫn chưa được thực hiện, khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, dự án KDC phía nam đường Nguyễn Tất Thành đã được khởi công xây dựng hồi năm 2011, do một đơn vị khác phụ trách. Đến năm 2015, dự án được bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng. Do hệ thống hạ tầng bị sụt lún, nên phải bù đất, đá dăm, lát vỉa hè... Dự kiến trong tháng 11-2019 sẽ hoàn thành dự án này.

Đối với hệ thống đèn đường chiếu sáng, ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng cho rằng, việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án. Khi nào dự án hoàn thành thì chủ đầu tư bàn giao cho Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng quản lý, vận hành.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.