Tháo dỡ công trình xây dựng tạm ở hồ Tây

.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, ở khu vực bờ hồ Tây (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) diễn ra tình trạng người dân xây dựng nhà tạm, bãi đỗ xe... ở các mặt đường Nam Trân, Nguyễn Tường Phổ, Hoàng Thị Loan.

Công trình xây dựng tạm ở khu vực hồ Tây.
Công trình xây dựng tạm ở khu vực hồ Tây.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, ngoài những dãy nhà lắp ghép bằng khung sắt để trưng bày hoa, cây cảnh trên đường Nguyễn Tường Phổ, ở phía đường Nam Trân và Hoàng Thị Loan, còn có các hàng quán, bãi giữ ô-tô với quy mô lớn, các vườn cây cổ thụ...

Một người dân (xin giấu tên) sống ở đường Nguyễn Tường Phổ (phường Hòa Minh) cho biết, các bãi đất trống quanh hồ Tây trước đây chỉ có cây bụi, lau lách, không có nhà cửa, hàng quán. Nhưng vài năm trở lại đây thấy người ta phân lô để làm ki-ốt, bãi giữ xe, xây dựng hàng quán...

Theo một chủ bãi đỗ xe ở khu vực này, sau khi biết chủ trương của UBND phường Hòa Minh cho phép các cá nhân mượn tạm đất trống kinh doanh, anh đã mạnh dạn đầu tư kinh phí làm bãi đỗ xe. Khi nào chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ, anh sẽ di dời vật kiến trúc đi nơi khác.

Ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, khu vực hồ Tây trước đây cỏ dại mọc um tùm, người dân vứt các loại rác thải gây ô nhiễm môi trường. Nhiều lần chính quyền địa phương tổ chức dọn dẹp nhưng không xuể. Trước thực trạng trên, UBND phường Hòa Minh chủ trương cho một số tổ chức, cá nhân sử dụng tạm đất trống để kinh doanh, đồng thời cam kết khi nào UBND phường yêu cầu trả mặt bằng thì chấp hành.

Cũng theo ông Lãnh, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Liên Chiểu, vừa qua, UBND phường Hòa Minh đã mời 10 trường hợp mượn tạm mặt bằng ở hồ Tây đến họp, đồng thời yêu cầu trước ngày 5-10 phải bàn giao mặt bằng cho phường quản lý. Trong trường hợp quá thời hạn trên, các hộ dân không chấp hành thì UBND phường Hòa Minh bố trí lực lượng cưỡng chế, tháo dỡ.

Ông Mai Xuân Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho hay, theo quy hoạch, khu vực chung quanh hồ Tây sẽ được xây dựng khu công viên, vườn dạo phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND thành phố đã giao cho UBND quận Liên Chiểu lập dự án xây dựng khu công viên vườn dạo hồ Tây ở phường Hòa Minh. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế thấy có tình trạng người dân đổ đất san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trong vùng dự án.

Vì thế, UBND quận Liên Chiểu yêu cầu các cơ quan chức năng của quận và UBND phường Hòa Minh vận động người dân tự tháo dỡ, bàn giao mặt bằng ở khu vực hồ Tây, chậm nhất đến nửa cuối tháng 10 phải hoàn thành.

Bên cạnh đó, UBND quận Liên Chiểu giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các thủ tục lập dự án, phân kỳ đầu tư xây dựng khu công viên hồ Tây trong thời gian đến để phục vụ người dân trong khu vực.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.