Bao giờ xóa điểm đặt thùng rác trên phố?

.

Thông tin từ Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, theo yêu cầu từ các quận, huyện, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục có kế hoạch xóa dần các điểm đặt thùng rác gây ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến việc buôn bán, kinh doanh của các hộ dân. Tuy nhiên, việc xóa hoàn toàn thùng rác trên phố là câu chuyện lâu dài và đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Khó xóa bỏ điểm tập kết thùng rác bởi đó là nơi để người dân đến vứt rác nếu không có điều kiện thu gom rác theo giờ.
Khó xóa bỏ điểm tập kết thùng rác bởi đó là nơi để người dân đến vứt rác nếu không có điều kiện thu gom rác theo giờ.

Nhiều điểm đặt thùng rác tạm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu năm 2019, để bảo đảm vệ sinh môi trường tại địa bàn trung tâm, UBND quận Hải Châu đã xây dựng phương án thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn.

Trong đó, quận đặt mục tiêu tháng 7-2019 xóa bỏ hoàn toàn các điểm tập kết thùng rác tạm thời trong khu dân cư (KDC). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau nhiều nỗ lực, mục tiêu này vẫn chưa thể đạt như kỳ vọng.

Ông Hà Ngọc Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quận Hải Châu cho biết, trên địa bàn còn 15 điểm đặt thùng rác chưa xóa được. Một trong những nguyên nhân là do việc thu gom chưa thật sự hiệu quả. Do đó, nếu bỏ hết thùng rác thì dễ xảy ra tình trạng vứt trực tiếp rác xuống vỉa hè.

Hiện trên địa bàn quận Hải Châu có 4 trạm trung chuyển và điểm tập kết tạm thời, cụ thể là trạm trung chuyển Lê Thanh Nghị, trạm Đa Phước, điểm tập kết rác tạm tại số 38 Ngô Gia Tự, điểm tập kết rác tạm tại khu vực Tiểu La - Châu Thượng Văn.

Trong khi chưa thể xóa hoàn toàn các điểm tập kết thùng rác tạm thời, UBND quận Hải Châu đã có văn bản gửi Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng yêu cầu công ty này thực hiện các biện pháp che chắn, bố trí, sắp xếp thùng rác gọn gàng, ngăn nắp, trật tự, không để thùng rác tràn ra lề đường, lòng đường; tổng dọn vệ sinh tại khu vực trong thời gian tập kết thùng rác; quét dọn và thu gom toàn bộ lượng rác thải vương vãi sau khi nâng gắp rác, vệ sinh sạch sẽ nước rỉ rác...

Đồng thời, UBND quận Hải Châu yêu cầu đơn vị thu gom phun chế phẩm sinh học khử mùi và diệt côn trùng phát sinh tại khu vực. 

Trên địa bàn quận Thanh Khê còn gần 20 điểm đặt thùng rác tạm. Địa phương này cũng đang gặp khó trong công tác xóa các điểm tập kết rác tạm do lượng rác thải phát sinh hằng ngày khá lớn.

Ông Nguyễn Văn Phương (trú đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) cho biết, trước đây, chỉ riêng đường Trần Cao Vân có hơn 5 điểm đặt thùng rác tạm luôn trong tình trạng đầy ắp, bốc mùi hôi, thậm chí nước rỉ rác chảy xuống lề đường rất nhiều.

Dù vậy, ông Phương cho rằng khó có thể xóa hết các điểm đặt thùng rác. “Muốn xóa các điểm đặt thùng rác, đơn vị thu gom phải tăng số lần thu gom trong ngày để người dân không bỏ rác được giờ này thì họ bỏ giờ khác. Không thể cứ thấy bẩn thì dẹp thùng rác. Mỗi ngày anh đi gom 1 lần, nếu giờ đó tôi không có ở nhà thì chẳng lẽ để cứ rác ở trước nhà cho mất vệ sinh hay sao. Trong những tình huống như thế, nếu không có thùng rác thì người dân biết bỏ rác ở đâu”, ông Phương nói. 

Tương tự, trên địa bàn quận Sơn Trà hiện còn hơn 15 điểm đặt thùng rác trong các KDC, mỗi điểm tập trung từ 4-5 thùng lớn. Theo quan sát, đường Ngô Quyền - đoạn từ đường Chu Huy Mân đến đầu cầu Sông Hàn - có 3 điểm đặt thùng rác luôn trong tình trạng quá tải.

Đại diện Phòng TN-MT quận Sơn Trà cho biết, quận đã đặt mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn điểm đặt thùng rác tạm thời nhưng rất khó hoàn thành trong năm 2019. Bởi lẽ, việc thu gom rác chậm trễ của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng dẫn tới tình trạng người dân mang rác sinh hoạt ra bỏ ở vỉa hè, lòng đường, lô đất trống, các điểm đặt thùng rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, công nhân thu gom rác không thu dọn gọn gàng các điểm tập kết rác...

Chưa tìm được tiếng nói chung

Trong quá trình tìm hiểu thông tin cho bài viết này, chúng tôi nhận thấy có tình trạng “đổ trách nhiệm” của các bên liên quan. Phía địa phương liên tục kiến nghị Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thay đổi phương thức thu gom, tăng số lần thu gom và cần nghiên cứu thời gian thu gom phù hợp, dựa trên kinh nghiệm và thực tế thu gom suốt thời gian qua.

Song, phía Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng - đơn vị trực tiếp thực hiện công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố cho rằng, các địa phương cần tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, đưa rác ra xe đúng giờ, cột các bao rác cẩn thận, tránh vứt bao rác xuống cạnh thùng thu gom hoặc vứt thành đống tại khu vực đặt thùng rác tạm thời.

Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay, thực tế, việc vứt rác bừa bãi của người dân tại các điểm tập kết rác tạm thời khiến công nhân mất nhiều thời gian để đưa rác lên xe, dọn dẹp khu vực đặt thùng rác, dẫn đến trễ giờ thu gom ở những địa điểm tiếp theo.

Ông Tiên cho biết, sau đấu thầu, theo phương án thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn quận Hải Châu năm 2019, địa phương này vẫn yêu cầu công ty thực hiện phương án thu gom rác theo giờ và phối hợp khá tốt trong công tác thu gom.

Được biết, để tiến tới xóa tất cả các điểm đặt thùng rác tạm thời, UBND 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu đã tích cực thông báo thời gian thu gom, vận chuyển rác; trong đó vận động người dân lưu rác trong nhà, đến giờ thu gom mang rác ra đổ trực tiếp lên xe, không để rác trên vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, không bỏ rác quá sớm hoặc sau giờ thu gom.

“Nếu địa phương nào cũng tăng cường công tác phối hợp với đơn vị thì việc thu gom sẽ diễn ra hiệu quả và nhịp nhàng hơn”, ông Tiên nói.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT, một trong những nguyên nhân khiến việc xóa bỏ các điểm đặt thùng rác tạm thời không diễn ra thuận lợi như mục tiêu ban đầu là nguồn kinh phí thu gom theo giờ thành phố chi trả cho Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã bị cắt.

“Từ năm 2012-2017, thành phố triển khai đề án thu gom rác theo giờ và bước đầu có những hiệu quả nhất định, người dân đã dần quen với phương thức thu gom mới.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, việc chi trả này không được tiếp tục thực hiện do trong quá trình kiểm tra tài chính cuối năm, Kiểm toán Nhà nước khu vực 3 cho rằng đây là khoản chi không đúng. Không có kinh phí hỗ trợ, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã dừng đề án thu gom rác theo giờ”, ông Hùng cho hay.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.