Chủ nhóm trẻ tư thục nhắn tin nhờ phụ huynh "hỗ trợ" kinh phi

.

Với lý do nguồn tài chính của đơn vị bị ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), đại diện Nhóm lớp độc lập tư thục Khúc Hát Ru - Lullaby Home (gọi tắt là nhóm trẻ Lullaby Home, trụ sở tại K63/8 Lê Văn Long, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) gửi tin nhắn tới phụ huynh mong “hỗ trợ” để có tiền trả lương cho giáo viên. Một số phụ huynh cảm thấy băn khoăn về nội dung tin nhắn này.

Một cơ sở của Nhóm lớp độc lập tư thục Khúc Hát Ru - Lullaby Home trên đường Lê Văn Long, phường Thanh Bình, quận Hải Châu. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một cơ sở của Nhóm lớp độc lập tư thục Khúc Hát Ru - Lullaby Home trên đường Lê Văn Long, phường Thanh Bình, quận Hải Châu. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Phản ánh qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, một phụ huynh có con đang gửi tại nhóm trẻ Lullaby Home cho biết, sau khi nhận được tin nhắn của đại diện nhóm trẻ, chị phân vân. “Nội dung nhắn phụ huynh hỗ trợ 2,5 triệu đồng (2,5 triệu đồng/phụ huynh - PV) để chia sẻ với nhà trường trang trải chi phí tháng 2-2020.

Tin nhắn còn nêu “Đối với phụ huynh đã nộp học phí tháng 2, nhà trường sẽ trừ lại phần học phí nộp thừa vào học phí tháng 3”, nghĩa là ai đã nộp học phí tháng 2 cho con thì đương nhiên bị trừ chi phí hỗ trợ, khoản còn lại được đưa vào học phí tháng 3, như vậy thì mang tính chất bắt buộc hơn tự nguyện! Không biết các nhóm trẻ hay trường khác có làm vậy không? Nếu tôi không hỗ trợ 2,5 triệu đồng thì khi con tôi đi học lại có được đối xử bình đẳng không?”, phụ huynh này thắc mắc.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, sau khi nắm thông tin, Phòng GD-ĐT đã mời bà Trần Phương Hiền - đại diện nhóm trẻ Lullaby Home - làm việc. Theo bà Hà, nhóm trẻ Lullaby Home thuộc sự quản lý của UBND phường. Nhóm này có 2 cơ sở, trông giữ tổng cộng 47 cháu từ 6-36 tháng tuổi.

“Vấn đề thu phí hỗ trợ hoàn toàn không có sự chỉ đạo từ phường hay quận. Chúng tôi rất chia sẻ với đơn vị về ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng không được làm khó phụ huynh. Chúng tôi yêu cầu chủ nhóm trẻ phải làm sao bảo đảm chế độ và đóng bảo hiểm đầy đủ cho nhân viên”, bà Hà nói.

Trong tường trình, bà Hiền viết: “Xuất phát từ mong muốn bảo đảm thu nhập cho nhân viên, giúp các cô trang trải chi phí sinh hoạt, đồng thời nuôi dưỡng tình yêu lâu dài, gắn kết với nghề, chúng tôi đã gửi tin nhắn xin sự hỗ trợ tình nguyện của 47 phụ huynh với mức 2,5 triệu đồng để chi trả 70% lương cho đội ngũ giáo viên”.

Bà Hiền cho biết đã gửi thông báo bằng tin nhắn tới phụ huynh ngày 21-2. Đến ngày 23-2, có 28/47 phụ huynh phản hồi đồng ý hỗ trợ (chiếm 60%); còn 6 phụ huynh chưa đồng thuận; 13 phụ huynh chưa phản hồi.

Bà Hiền cũng bày tỏ, sự việc này hoàn toàn mang tính bộc phát của đại diện 2 nhóm lớp. “Chính vì sự nôn nóng nên chúng tôi thiếu sót khi không xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn từ Phòng GD-ĐT và chính quyền địa phương để có hướng tiếp cận thấu đáo hơn. Đây là thiếu sót rất lớn của 2 nhóm lớp, dẫn tới sự việc không như mong muốn”, trích nội dung tường trình của bà Hiền.

Liên quan tới thắc mắc của phụ huynh về việc có sự đối xử phân biệt với trẻ hay không, bà Hiền cho biết, quan điểm của Lullaby Home là yêu thương, chăm sóc trẻ tận tình, trách nhiệm. “Không phải phụ huynh nào không đồng ý hỗ trợ thì trẻ sẽ bị phân biệt đối xử. Trường hợp phụ huynh đã đóng học phí tháng 2 và bị trừ phần kinh phí hỗ trợ, nếu phụ huynh không đồng ý thì chúng tôi sẽ hoàn trả số tiền này”, bà Hiền khẳng định. 

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, việc nhóm trẻ nhắn tin thông báo nhờ phụ huynh hỗ trợ là hoàn toàn theo ý chủ quan chứ không có bất kỳ sự chỉ đạo nào từ các đơn vị chức năng. “Sau khi các đơn vị liên quan báo cáo cụ thể, chúng tôi sẽ làm việc và yêu cầu đơn vị rút kinh nghiệm”, ông Sơn nói.

Trao đổi với phóng viên ngày 25-2, bà Đặng Thị Cẩm Tú, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT thành phố cho biết, quan điểm của sở là không chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thu học phí tháng 2-2020 để chi trả lương cho giáo viên.

Tùy tình hình thực tế, từng cơ sở giáo dục trong nguồn kinh phí đầu tư hiện có để tính toán phù hợp và hỗ trợ, động viên giáo viên trong thời điểm nghỉ do dịch bệnh. “Phải dựa trên tinh thần tự nguyện của các mạnh thường quân có điều kiện chia sẻ hỗ trợ một phần nếu phụ huynh đồng thuận, không đề ra mức hỗ trợ nhằm tránh phản ứng trái chiều bởi phụ huynh cũng gặp khó khăn trong giai đoạn hiện nay”, bà Tú nói, đồng thời cho biết sở đang tổng hợp báo cáo đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư trong lĩnh vực giáo dục gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, sau đó sẽ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến của UBND thành phố để có hướng giải quyết.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.