Mua bán chim trời trên phố

.

Nhiều nơi trên địa bàn Đà Nẵng đang diễn ra tình trạng người dân buôn bán các loại chim tự nhiên bắt được, không chỉ có các loài thường thấy như chào mào, nhồng, sáo, cu đất, mà còn có cả đại bàng. Người bán chim dùng xe máy chở lồng di chuyển địa điểm liên tục trên nhiều tuyến đường và bày bán công khai.

Chim cảnh được bày bán trước khu vui chơi trẻ em Hòa Khánh sáng 19-2.  					                          Ảnh: NGỌC ĐOAN
Chim cảnh được bày bán trước khu vui chơi trẻ em Hòa Khánh sáng 19-2. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Ngay cạnh khu vui chơi trẻ em Hòa Khánh trên đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) ngày nào cũng có 3 người đàn ông chở các lồng chim trên xe máy đứng mời chào khách mua các loài chim như: vẹt, sáo, nhồng, chào mào... Trong vai khách hỏi mua chim, chúng tôi được anh T. (trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), người bán chim ở địa điểm này cho biết, nguồn gốc các loài chim này đều được bắt trong tự nhiên. Hằng ngày, anh đi mua chim của thợ săn ở địa bàn tỉnh Quảng Nam rồi chở ra Đà Nẵng bán lại cho các cửa hàng kinh doanh chim cảnh. Với những chú chim còn lại, anh chở đi bán rong trên đường phố. Cứ vậy, bán hết lồng chim này, anh mua lồng chim khác để tiếp tục bán.

Ở khu vực đường Trường Chinh (phường An Khê, quận Thanh Khê) và đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) cũng có các xe bán chim lưu động như vậy. Ngoài những giống chim thông thường như sáo, chào mào, nhồng... ở những nơi này còn bày bán cả những chú chim đại bàng con.  

Dù tình trạng ngang nhiên bày bán động vật hoang dã công khai nhưng những xe bán chim lưu động này vẫn không bị chính quyền địa phương xử lý. Ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cho rằng, việc xử lý tình trạng mua bán động vật hoang dã là của lực lượng kiểm lâm; còn chính quyền địa phương chỉ có thể xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất an toàn giao thông mà thôi. Chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, đẩy đuổi tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán chim tự nhiên.

Ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, lực lượng kiểm lâm phát hiện, bắt giữ 3 trường hợp người dân ở tỉnh Quảng Nam mang chim cảnh ra bán ở địa bàn thành phố Đà Nẵng. Chi cục Kiểm lâm đã tịch thu các lồng chim thả về tự nhiên, đồng thời xử phạt hành chính với số tiền 35 triệu đồng. Cũng theo ông Phương, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này, Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động, các Hạt Kiểm lâm trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.         

                                                  NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
  • Mua nến chính hãng giá tốt
.
.
.