Giữ môi trường sạch - đẹp ở nơi tôn nghiêm

.

Đình Tú Thủy và lăng Ông Nại Tú, khu dân cư (KDC) Nại Tú (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) là địa chỉ thờ cúng và là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh từ lâu đời của nhân dân trong khu vực nên việc bảo đảm vệ sinh môi trường luôn được quan tâm. Hơn một tháng nay, cứ vào mỗi sáng sớm thứ Bảy hằng tuần, người dân xung quanh khu đình Tú Thủy và lăng Ông Nại Tú lại tập trung để cùng nhau quét dọn, nhổ cỏ, vệ sinh khu vực. Nhờ đó, khuôn viên nơi đây sạch sẽ, gọn gàng hơn.

Người dân trong khu vực xung quanh khu đình Tú Thủy và lăng ông Nại Tú tự nguyện tham gia quét dọn, nhổ cỏ để giữ môi trường sạch, đẹp.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân trong khu vực xung quanh khu đình Tú Thủy và lăng ông Nại Tú tự nguyện tham gia quét dọn, nhổ cỏ để giữ môi trường sạch, đẹp. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ông Bùi Sữu, Bí thư Chi bộ KDC Nại Tú, khu vực xung quanh đình Tú Thủy và lăng ông Nại Tú đều là bãi đất trống nên trước đây vấn đề môi trường khá phức tạp. Ngoài việc lá cây rụng, cỏ dại mọc um tùm, nhiều người dân còn thiếu ý thức nên thường lén tập kết đồ cũ, đồ thờ cúng, mảnh chai lọ tại đây, tạo cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Theo ông Sữu, thực hiện các kế hoạch, chỉ đạo của UBND phường về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, KDC đã tích cực vận động nhân dân tự giác nâng cao ý thức, chung tay dọn vệ sinh và có trách nhiệm với môi trường ngay tại nơi mình sinh sống.

Đối với các địa điểm công cộng, KDC tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi; trước hết là vận động cán bộ, các ngành, hội, đoàn thể; sau đó kêu gọi nhân dân tự giác tham gia dọn dẹp vệ sinh vào sáng thứ Bảy hoặc sáng Chủ nhật hằng tuần. “Nhờ ý thức tự giác được nâng cao, kèm theo tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong KDC nên vệ sinh môi trường ở khu vực hiện cơ bản sạch sẽ, gọn gàng”, ông Sữu vui mừng nói.

Bà Lê Thị Vân, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC Nại Tú cho biết, nhờ ý thức tự giác cùng sự vào cuộc có trách nhiệm của các đơn vị, đoàn thể và tinh thần tự nguyện của người dân trong khu vực nên việc thực hiện phong trào “Ngày thứ Bảy xanh - sạch - đẹp” thực sự phát huy hiệu quả. “Cũng không có bí quyết gì, chỉ là mình gương mẫu làm trước, rồi vận động người dân xung quanh cùng tham gia. Khi mọi người tự nguyện, họ sẽ có trách nhiệm hơn đối với vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực nơi mình sinh sống”, bà Vân chia sẻ.

Để công tác vệ sinh môi trường hiệu quả và duy trì bền vững, theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, việc nâng cao ý thức người dân rất quan trọng. Do đó, UBND phường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng KDC, từng hộ gia đình và các khu chung cư để người dân hiểu và tham gia nghiêm túc, có trách nhiệm. “Bên cạnh đó, phường cũng thường xuyên nắm bắt kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến vệ sinh môi trường để có giải pháp xử lý triệt để và kiên quyết; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp có hành vi xả rác không đúng nơi quy định”, ông Hải nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.