Vì sao tai nạn giao thông 2 đầu cầu Tiên Sơn vẫn thường xuyên xảy ra?

.

Cầu Tiên Sơn nằm trên tuyến quốc lộ 14B nối cảng Tiên Sa với đường Hồ Chí Minh, đây cũng là cây cầu vượt sông cuối cùng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây trước khi con đường xuyên Á này vươn ra Biển Đông. Mặc dù đã được cải tạo, nhưng nút giao hai đầu cầu vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) khiến người dân hết sức lo lắng.

Nút giao đường dẫn vào đầu cầu Tiên Sơn thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong ảnh: Vụ tai nạn làm một người phụ nữ đứt lìa chân tay ngày 22-7. Ảnh: THÀNH LÂN
Nút giao đường dẫn vào đầu cầu Tiên Sơn thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong ảnh: Vụ tai nạn làm một người phụ nữ đứt lìa chân tay ngày 22-7. Ảnh: THÀNH LÂN

Trên hai nút giao đường dẫn lên đầu cầu Tiên Sơn, trong vòng hai tháng trở lại đây đã xảy ra hai vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe máy và xe có tải trọng lớn. Mới đây, ngày 22-7, một vụ va chạm giữa xe máy với xe đầu kéo (chở theo rơ-moóc chạy cùng chiều ở nút giao phía tây) khi xe máy dừng đèn đỏ khiến người đi xe máy đứt lìa chân tay. Trước đó, xảy ra một vụ tai nạn giữa chiếc xe đầu kéo tại nút giao thông phía đông cầu Tiên Sơn với xe máy khiến bé trai 6 tuổi tử vong tại chỗ, người mẹ bị thương nặng (ngày 2-6).

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tại đường gom của hai nút giao dẫn lên cầu Tiên Sơn trong 7 tháng đầu năm 2020. Chỉ tính trong năm 2019, khu vực đường gom nút giao này xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người chết. Theo tính toán, mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt xe đầu kéo lưu thông trên tuyến bởi vì nút giao thông này là một trong những cửa ngõ vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến các địa phương khác.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố đánh giá, đường gom dành cho ô-tô rẽ phải lên cầu Tiên Sơn quá hẹp, các xe đầu kéo ôm cua vào đường gom rất dễ xảy ra va chạm với các phương tiện dừng chờ đèn đỏ sát bên cạnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những bất cập về lưu lượng giao thông, đường gom nhỏ… thì việc người điều khiển phương tiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Cụ thể, nhiều tài xế vào nút giao vẫn chạy với tốc độ cao, thiếu quan sát, coi thường tính mạng của người khác. Đặc biệt, còn có trường hợp vừa lái xe vừa nghe điện thoại… Ngoài ra, một nguyên nhân TNGT tại các đường gom hầu hết là do xe máy đi sai làn đường khi đường gom rẽ phải lên cầu Tiên Sơn phân chia ra làn xe máy, làn ô-tô rõ ràng nhưng nhiều người vẫn đi vào làn ô-tô, rơi vào điểm mù của xe tải nên xảy ra tai nạn.

Trước tình hình này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã lắp đặt camera để phạt “nguội”; bổ sung đèn chiếu sáng; thảm lại mặt đường, lắp đặt các biển báo cấm, hạn chế tốc độ… nhằm từng bước xóa bỏ “điểm đen” TNGT này. Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT thành phố, sau nhiều vụ TNGT chết người liên quan đến xe tải, xe đầu kéo ra vào cảng Tiên Sa, UBND thành phố tiến hành cấm xe đầu kéo lưu thông trên trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ 16 giờ 30 đến 20 giờ hằng ngày. Cùng với đó, yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông phải thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân đi đúng luật để bảo đảm ATGT qua nút giao.

Tới đây, UBND cũng cải tạo lại toàn tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, dự kiến khởi công vào quý 3-2020. Theo đó, tất cả xe máy sẽ đi vào đường gom, đường chính dành cho ô-tô các loại để hạn chế tối đa xung đột, kinh phí dự kiến 190 tỷ đồng. Đáng chú ý, trục đường này sẽ được tổ chức giao thông trên đường chính, phân 3 làn xe dành cho ô-tô các loại lưu thông. Trên đường gom phân 2 làn xe dành cho xe mô-tô, xe máy, xe thô sơ và ô-tô có kích thước nhỏ lưu thông. Tại các nút giao, các lực lượng sẽ tiến hành tháo dỡ, cải tạo đảo trung tâm và các đảo dẫn hướng; thu hẹp dải phân cách giữa đường Ngô Quyền để mở rộng mặt đường bố trí làn rẽ trái; thu hẹp vỉa hè và mở rộng mặt đường Ngô Quyền để bố trí làn rẽ phải trên đường gom. Hệ thống đèn chiếu sáng được trang bị đầy đủ, các vị trí giao cắt trên tuyến được bố trí đèn tín hiệu giao thông...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.