Cẩn trọng với hàng hóa không rõ nguồn gốc

.

Tháng cuối năm, cơ quan chức năng trên địa bàn Đà Nẵng liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm nhãn mác hàng hóa liên quan đến mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm làm đẹp hoặc hỗ trợ sức khỏe…

Tháng 12-2020, các lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất cửa hàng Tường Vy Shop (phường Chính Gián, quận Thanh Khê), phát hiện 710 mũ bảo hiểm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu “Nón Sơn và hình” đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Ảnh: HUỲNH LÊ
Tháng 12-2020, các lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất cửa hàng Tường Vy Shop (phường Chính Gián, quận Thanh Khê), phát hiện 710 mũ bảo hiểm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu “Nón Sơn và hình” đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Ảnh: HUỲNH LÊ

Thông tin từ Công an quận Sơn Trà cho biết, mới đây, trong quá trình kiểm tra đột xuất cơ sở mua bán máy massage, thảm nhiệt, tinh dầu thông đỏ (địa chỉ 22 Nguyễn Thị Định, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) do bà Phan Thị Thúy H. làm chủ, Công an quận Sơn Trà và Công an phường An Hải Bắc phát hiện nhiều sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, một số sản phẩm không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang tổ chức hoạt động giới thiệu sản phẩm cho 10 khách hàng, chủ yếu là người cao tuổi có một số bệnh nền.

Đối với các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, kinh doanh không đúng mặt hàng ghi trong giấy phép kinh doanh được cấp, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, cơ sở kinh doanh của bà Phan Thị Thúy H. bị Công an quận Sơn Trà ra quyết định xử phạt hành chính hơn 23 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tang vật. Vụ việc qua đó cảnh báo người dân cần cẩn trọng hơn khi sử dụng dòng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Thiếu tá Đào Thị Hoàng Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Sơn Trà cho biết, cách thức kinh doanh của cơ sở chủ yếu đánh vào tâm lý những người có bệnh, người già để bán hàng. “Các sản phẩm kinh doanh của cơ sở không nằm trong nhóm hàng bị khống chế về giá nên khách hàng khi chọn mua sản phẩm cần cân nhắc khả năng tài chính; đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Thực tế, trong quá trình giới thiệu sản phẩm, không loại trừ khả năng cơ sở vì lợi ích kinh tế quảng cáo sản phẩm có thêm những chức năng không đúng với thực tế”, Thiếu tá Đào Thị Hoàng Giang khuyến cáo.

Chiều 9-12, qua kiểm tra đột xuất cửa hàng Tường Vy Shop (địa chỉ lô B2.4, nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê), lực lượng quản lý thị trường thành phố phát hiện 710 mũ bảo hiểm các loại không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Nón Sơn và hình” đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ tang vật để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật. Tương tự, ngày 8-12, khi kiểm tra Cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm Hoàng Anh (địa chỉ 45 Phan Đình Phùng, quận Hải Châu), Cục Quản lý thị trường thành phố cũng phát hiện 26 mũ có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Nón Sơn và hình”. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cửa hàng chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng trên.

Cuối năm là thời điểm hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường. Để chuẩn bị cho công tác kiểm tra, giám sát dịp này, Cục Quản lý thị trường thành phố phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vina và Công ty NGK Spark Plugs Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn nhận diện, phân biệt hàng thật, hàng giả cũng như tăng cường sự tương tác và trao đổi thông tin giữa các lực lượng trong công tác phòng, chống hàng nhái, hàng giả trên địa bàn.

Ông Trần Phước Trí, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố cho biết, tháng cuối năm là thời điểm đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng công an, cảnh sát giao thông trong phòng, chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hoạt động gian lận thương mại trên địa bàn thành phố. Theo ông Trí, khách hàng cần sáng suốt lựa chọn sản phẩm có chất lượng, nếu cảm thấy nghi ngờ thì yêu cầu chủ cơ sở cung cấp những giấy tờ liên quan về nguồn gốc xuất sứ của sản phẩm.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích