Nâng cao ý thức đậu, đỗ ô-tô ở đường 5,5m

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng đỗ ô-tô diễn ra tràn lan ở các tuyến đường 5,5m và dưới 5,5m, kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn.
 

Hàng ô-tô đậu dày đặc trên một con hẻm tuyến đường Núi Thành trước khi có biển cấm đỗ xe đặt tại tuyến kiệt này hồi tháng 3-2020. (Ảnh chụp đầu năm 2020)Ảnh: H.LÊ
Hàng ô-tô đậu dày đặc trên một con hẻm tuyến đường Núi Thành trước khi có biển cấm đỗ xe đặt tại tuyến kiệt này hồi tháng 3-2020. (Ảnh chụp đầu năm 2020). Ảnh: H.LÊ

Tại quận Hải Châu, nhiều tuyến đường nhỏ trở nên chật hẹp hơn khi có khá nhiều ô-tô đậu, đỗ. Đơn cử, tuyến đường Tống Phước Phổ (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) rộng 5,5m, hầu hết nhà dân sinh sống tại đây đều có ô-tô đậu trước cổng nhà. Để hạn chế việc lấn chiếm lòng đường, nhiều xe còn cho 2 bánh lên lề. Anh Nguyễn Văn H., tài xế hãng taxi Tiên Sa cho biết, anh rất ngại khi nhận đưa đón khách ở tuyến đường Tống Phước Phổ vì đường nhỏ, ô-tô đậu nhiều. “Từ đầu năm đến nay, tôi đã 2 lần phải chật vật đi lùi xe hàng chục mét để ra lại tuyến đường Tiểu La do xe chạy tới giữa đường thì không thể chạy tiếp bởi “đụng” hai chiếc ô-tô khác đậu song song. Tuyến đường nhỏ, lại ken đặc ô-tô hai bên nên việc qua lại rất khó khăn. UBND quận Hải Châu đã đặt biển cấm đậu ô-tô khu vực kiệt Tống Phước Phổ nhưng chưa có quy định cụ thể về việc đậu, đỗ xe tại tuyến đường 5,5m này”, anh H. nói.

Từ tháng 3-2020, lối vào kiệt 33 Núi Thành (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) cũng được cơ quan chức năng đặt biển cấm đậu ô-tô. Kiệt này rộng 5m, dài 50m, có khoảng 44 hộ dân sinh sống. Trong kiệt còn có 2 công ty đang hoạt động nên lượng ô-tô vào, ra khá đông. Ông Dương Tả, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 3, phường Hòa Thuận Tây cho biết, trước đây ngoài ô-tô của nhà dân, mỗi ngày kiệt 33 Núi Thành có gần chục ô-tô của các công ty có trụ sở trên tuyến đường Núi Thành đậu cả ngày khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. TDP 30 đã nhiều lần họp bàn và thống nhất đề xuất UBND phường Hòa Thuận Đông đặt biển cấm đậu ô-tô tại kiệt 33 Núi Thành, góp phần tạo hè thông, kiệt thoáng.

Các tuyến đường có bề rộng dưới 5,5m đa phần là kiệt, hẻm, hoặc đường thuộc quy hoạch cũ. Theo quan sát, đặc thù kiệt, hẻm tại Đà Nẵng thường không có vỉa hè, lề đường hẹp, không tạo được mạng lưới đường liên thông kết nối với các tuyến đường ngang. Các kiệt, hẻm càng vào sâu càng nhỏ nên việc phương tiện ô-tô chiếm dụng lòng đường, đỗ xe thời gian dài làm thu hẹp lòng đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, đặc biệt nếu xảy ra sự cố hỏa hoạn, thiên tai thì các phương tiện cứu hộ, cứu nạn thường khó tiếp cận.

Trước thực tế đó, UBND thành phố có Thông báo số 314/TB-VP ngày 30-6-2020 giao UBND các quận, huyện triển khai cấm đỗ xe đối với các kiệt, hẻm có bề rộng lòng đường từ 1 làn ô-tô lưu thông trở lên. Ngoài ra, HĐND thành phố cũng đã ban hành Nghị quyết số 309/NQ-HĐND ngày 8-7-2020 về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, trong đó chỉ đạo UBND các quận, huyện triển khai lắp đặt biển báo cấm đỗ xe đối với kiệt, hẻm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Được biết, các tuyến đường có bề mặt rộng dưới 7,5m (kể cả các tuyến đường huyện, xã, thôn, kiệt, hẻm) hiện do UBND quận, huyện trực tiếp quản lý nên việc xử lý vi phạm cũng thuộc thẩm quyền cơ quan chức năng cấp quận, huyện. Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải thông tin, từ đầu năm 2020 đến nay, riêng lực lượng thanh tra Sở đã phát hiện và xử phạt 3.389 trường hợp ô-tô dừng, đỗ sai quy định với số tiền xử phạt hơn 2,5 tỷ đồng. “Từ năm 2019, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND thành phố ban hành công văn yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo phường, xã, TDP tăng cường tuyên truyền, giải thích, vận động người dân không đỗ xe trong kiệt, hẻm cũng như chủ trương cấm đỗ xe đối với ô-tô tại các kiệt, hẻm. Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu lực lượng công an, quy tắc đô thị quận, huyện, phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp đỗ ô-tô sai quy định; đồng thời giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin đến người dân nắm chủ trương, hướng xử lý của thành phố cũng như yêu cầu người dân tăng cường ý thức đậu ô-tô trên những tuyến đường dưới 5,5m”, ông Cường cho hay.

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích