Sớm hoàn thiện tuyến đường Nguyễn Như Hạnh để người dân đón Tết

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống tại tuyến đường Nguyễn Như Hạnh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết, việc chậm tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Như Hạnh kéo theo nhiều hệ lụy như ngày nắng bụi mù, ngày mưa bùn đất, đồng thời phát sinh ô nhiễm tại một số lô đất trống.

Việc chậm tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Như Hạnh khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, buôn bán. Ảnh: H.L
Việc chậm tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Như Hạnh khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, buôn bán. Ảnh: H.L

Theo lời người dân, nhiều năm qua, việc thi công ì ạch, chậm trễ tại tuyến đường Nguyễn Như Hạnh khiến lòng đường, vỉa hè bị cày nát. Trời nắng bụi mù, trời mưa xuất hiện nhiều vũng nước to gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân. Ngoài ra, một số lô đất trống, trũng thấp nằm cuối tuyến đường Nguyễn Như Hạnh giáp tuyến đường Yên Khê 2 khá ô nhiễm khi có nhiều xà bần, giá hạ, rác thải sinh hoạt vứt thành đống.

Tuyến đường xuống cấp, thi công kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, buôn bán của người dân. Một hộ bán hàng tạp hóa trên tuyến đường này cho biết, thời gian qua, việc buôn bán của bà chủ yếu phục vụ một số nhà dân trên cùng tuyến đường, không có khách từ nơi khác đến. “Đường quá xấu, người ta ngại chạy xe vào nên việc kinh doanh của gia đình tôi không thuận lợi”, người này nói.

Thông tin từ Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (đơn vị chủ đầu tư - PV) cho biết, công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Như Hạnh hiện trạng có điểm đầu giao với tuyến đường Tôn Đức Thắng, điểm cuối giao với kênh Phú Lộc có tổng chiều dài 798m. Trong đó, đoạn 1 từ nút giao với tuyến đường Tôn Đức Thắng đến trục 1 Tây Bắc có chiều dài 359m; đoạn 2 từ trục 1 Tây Bắc đến kênh Phú Lộc có chiều dài 439m. Năm 2014, đoạn 1 từ nút giao với tuyến đường Tôn Đức Thắng đến trục 1 Tây Bắc đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 7708/QĐ-UBND ngày 29-10-2014, đến nay đã thi công hoàn thiện phần nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, cấp nước, cấp điện và cây xanh. Đoạn 2 từ trục 1 Tây Bắc đến kênh Phú Lộc có hiện trạng xuống cấp, được thành phố phê duyệt điều chỉnh, bổ sung cải tạo, nâng cấp từ năm 2018 theo Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 13-2-2018, quy mô lòng đường cộng vỉa hè toàn tuyến rộng 13,5m, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đoạn 1, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, việc thi công bị gián đoạn do công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa xong.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình tuyến đường Nguyễn Như Hạnh đoạn 2 thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50% giá đất. Công trình có tổng kinh phí sau điều chỉnh trên 37 tỷ đồng, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống thoát nước, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khớp nối toàn tuyến. Công trình có 77 hồ sơ cần giải tỏa và đến thời điểm này còn 16 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: “Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu vận động các hộ còn lại sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư tiếp tục thi công. Mặt khác, đối với những đoạn thi công dở dang, địa phương mong muốn UBND quận Liên Chiểu đề xuất chủ đầu tư sớm hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đón Tết”, ông Lãnh nói.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải cho biết, đơn vị vừa ban hành Công văn số 5261/SGTVT-QLKCHT ngày 14-12-2020 triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và mùa lễ hội xuân năm 2021. Theo đó, đề nghị UBND các quận, huyện, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình đường bộ, BQL dự án điều hành các dự án xây dựng công trình giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, duy tu sửa chữa phục vụ Tết trên các tuyến đường thuộc phân cấp quản lý, bảo đảm mặt đường êm thuận, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; trang bị hệ thống báo hiệu, tạo sự an toàn cho người dân khi lưu thông, nhất là các tuyến đường chưa hoàn thiện như tuyến đường Nguyễn Như Hạnh đoạn 2 để người dân yên tâm đón Tết.

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.