Cá chết nổi trắng, bốc mùi hôi ở hồ Công viên 29-3

.

ĐNO - “Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân bày tỏ lo lắng về tình trạng cá chết nổi trắng và bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường tại hồ Công viên 29-3 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê).

Video: Đắc Mạnh

Theo ghi nhận của phóng viên, tại xung quanh mặt hồ Công viên 29-3, nhiều xác cá rô phi, cá chép có kích cỡ to bằng bàn tay bị chết, nổi trắng, tấp vào ven mép hồ. Cá chết đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi. Nhìn bằng mắt thường, màu nước ở những khu vực cá chết nổi lên có màu xanh đậm hơn. Chưa kể rác thải các loại như chai nhựa, túi ni-lon... bị vứt xuống hồ khiến khung cảnh tại khu vực hồ trở nên nhếch nhác.

fdbhhbbf
Cá chết nổi trắng, bốc mùi hôi ở ven mép bờ hồ Công viên 29-3. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Chị Nguyễn Thị Thùy Oanh (trú phường Thạc Gián) thường xuyên tập thể dục tại khu vực hồ Công viên 29-3 cho biết, tình trạng cá chết xuất hiện rải rác cách đây khoảng 3-4 ngày, tới hôm nay thì số lượng cá chết nổi lên nhiều hơn và bắt đầu bốc mùi hôi thối. “Người dân chúng tôi chỉ mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này để trả lại môi trường trong lành cho công viên”, anh Nguyễn Văn Dương, cư dân phường Thạc Gián bày tỏ.

svdsb
Nguyên nhân ban đầu khiến cá chết được xác định do tảo phát triển mạnh khiến lượng oxy trong nước bị giảm. Ảnh: NGUYỄN QUANG 

Theo ông Lê Trung Minh Tân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê, đơn vị đã nắm được thông tin về hiện tượng cá chết và phối hợp với Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (TN&XLNT) Đà Nẵng (thuộc Sở Xây dựng) từng bước xử lý.

“Trước mắt, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã đôn đốc, tích cực phối hợp với Công ty TN&XLNT Đà Nẵng vớt toàn bộ xác cá chết, không để tình trạng cá chết bốc mùi gây ảnh hưởng đến người dân. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế và có cuộc họp vào ngày mai (31-3) nhằm tìm giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên”, ông Tân nói.

Ông Hà Văn Thành, Giám đốc Công ty TN&XLNT Đà Nẵng cũng cho hay, tình trạng cá chết xảy ra ở hồ điều tiết từ ngày 25-3. Công ty đã cho công nhân lập tức vớt, thu gom xác cá để giảm mùi hôi, đồng thời có văn bản báo cáo UBND quận Thanh Khê tìm phương án xử lý triệt để.

“Nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc cá chết hàng loạt tại hồ là do thời tiết nắng nóng làm tảo phát sinh nhiều, dẫn tới lượng oxy trong nước giảm mạnh. Nguyên nhân nữa là vài ngày trước xuất hiện mưa khiến lượng nước từ các miệng cống nước thải chảy tràn vào hồ, gây xáo trộn, bùn dưới đáy nổi lên làm thay đổi môi trường. Ngoài ra, còn nguyên nhân là do một số người đi câu sau đó thả lại cá xuống hồ nên làm cá chết”, ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, sau khi phát hiện tình trạng cá chết, công ty đã tiến hành đo hàm lượng oxy hòa tan trong nước tại 4 vị trí khác nhau trong hồ. Kết quả cho thấy, hàm lượng oxy tại các vị trí đều không đạt quy chuẩn cho phép (thấp hơn mức quy định) khi chỉ dao động khoảng từ 1,79 - 2,5mg/l (trong khi theo quy chuẩn môi trường thì hàm lượng oxy phải đạt mức trên 4mg/l).

“Trước mắt, chúng tôi tiếp tục trục vớt hết số lượng cá chết trong thời gian nhanh nhất; bố trí lại các bè thủy sinh, đề xuất quận Thanh Khê nguồn kinh phí phun bổ sung chế phẩm sinh học để kiểm soát tảo phát triển, hạn chế cá chết. Đồng thời, công ty sẽ rà soát và khắc phục tình trạng nước thải rò rỉ vào hồ. Về lâu dài, công ty tiếp tục duy trì thường xuyên việc kiểm tra chất lượng nguồn nước tại hồ và đề xuất giải pháp kiểm soát ô nhiễm”, ông Hà Văn Thành cho biết.

ĐẮC MẠNH - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích