Cơ sở nghiền dăm gỗ gây ô nhiễm

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc xưởng nghiền dăm gỗ tại K45/H4/15 Âu Cơ (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) hoạt động không che chắn, gây bụi và tiếng máy nghiền gây ồn làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân trong khu dân cư.

Toàn cảnh cơ sở sản xuất dăm gỗ của Công ty Ý Nhật Hiệu. Chủ cơ sở này cam kết sau 2 tháng nữa sẽ di dời toàn bộ ra khỏi khu dân cư. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Toàn cảnh cơ sở sản xuất dăm gỗ của Công ty Ý Nhật Hiệu. Chủ cơ sở này cam kết sau 2 tháng nữa sẽ di dời toàn bộ ra khỏi khu dân cư. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Một người dân nhà gần xưởng nghiền dăm gỗ cho biết: “Các xưởng sản xuất gỗ, gia công cơ khí… không được phép hoạt động trong khu dân cư. Tuy nhiên, xưởng nghiền dăm gỗ tại K45/H4/15 Âu Cơ tồn tại từ lâu và thường xuyên hoạt động. Người dân chúng tôi ở gần luôn phải chịu đựng tiếng ồn và bụi từ cơ sở này, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống và sức khỏe”.

Theo ghi nhận của phóng viên, xưởng nghiền dăm gỗ nói trên không có biển hiệu nhưng máy móc và hoạt động của cơ sở diễn ra bình thường. Toàn bộ máy móc, gỗ vụn và dăm gỗ thành phẩm được tập trung trong xưởng rộng chừng hơn 100m2, có 3 mặt được che chắn bằng vách tôn, còn mặt cửa phía trước để trống và hoàn toàn không được che chắn nên bụi bay ra ngoài. Dù chỉ có 1 máy nghiền dăm gỗ hoạt động nhưng đứng từ xa cũng đã nghe tiếng ồn. Càng tới gần, tiếng ồn của máy nghiền phát ra càng lớn.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Duy Hiệu - chủ cơ sở này cho biết, xưởng nghiền dăm gỗ thuộc Công ty Ý Nhật Hiệu (phường Hòa Khánh Bắc), có giấy phép hoạt động. “Trước đây cũng có vài ý kiến phản ánh, chúng tôi đã gặp gỡ người dân trong khu vực để trao đổi và mong bà con thông cảm, cho cơ sở hoạt động thêm 1-2 tháng nữa rồi di dời toàn bộ. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành xưởng mới ở xa khu dân cư và sắp tới sẽ di dời xưởng này về đó”, ông Hiệu cho hay.

Sau khi nhận thông tin từ Báo Đà Nẵng, UBND phường Hòa Khánh Bắc đã chỉ đạo cán bộ địa chính - xây dựng - môi trường của phường trực tiếp kiểm tra cơ sở này. Theo biên bản ghi nhận, cơ sở có giấy phép hoạt động cấp ngày 14-1-2013, chủ sở hữu là ông Võ Xê. Cơ sở không có giấy tờ liên quan tới công tác phòng cháy chữa cháy. Xưởng chỉ che chắn bằng tôn đơn giản, không có hệ thống phun nước tưới để giảm thiểu bụi từ hoạt động sản xuất cũng như việc vận chuyển của các phương tiện. Ngoài ra, xưởng hoạt động nghiền dăm gỗ (nguồn gỗ tạp, gỗ vụn) nhưng không có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn.

UBND phường Hòa Khánh Bắc yêu cầu cơ sở trong thời gian này cần kịp thời hạn chế tới mức thấp nhất gây bụi và tiếng ồn trong khu dân cư; đồng thời yêu cầu cơ sở di dời toàn bộ máy móc ra khỏi khu vực trong thời gian 2 tháng như đã cam kết.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.