HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin có cần xét nghiệm nữa không?

.

ĐNO - Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc thắc mắc: Nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 thì có cần đi xét nghiệm nữa không?

Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 vẫn có thể mang mầm bệnh và lây cho người khác nên vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Ảnh: CÔNG TRUNG
Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 vẫn có thể mang mầm bệnh và lây cho người khác nên vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Ảnh: CÔNG TRUNG

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), vắc-xin không bảo vệ tuyệt đối, hiệu lực bảo vệ của từng loại vắc-xin cũng khác nhau. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vắc-xin vẫn có khả năng mang virus và lây bệnh cho người khác.

Vắc-xin không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ lúc này chỉ đạt rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ một tháng trở lên, vắc-xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ ở mức khoảng 60-90% tùy theo loại vắc-xin.

Những người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin với đủ thời gian khuyến cáo thì cơ thể đã có kháng thể bảo vệ nhưng không phải tất cả mọi người đều có. Điều có thể khẳng định là việc tiêm vắc-xin giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong.

Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng bệnh chủ động quan trọng. Người đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông - Khai báo y tế).

T.V (theo Cục Y tế dự phòng)

;
;
.
.
.
.
.