Tranh chấp lối đi chung: Hơn 4 năm chưa giải quyết xong

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Lê Duy Trung (trú tổ 16, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) phản ánh: Hơn 4 năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Thắng (trú K72/H04/3 Phạm Nhữ Tăng) đã có hành vi rào chắn lối đi công cộng nhưng vụ việc chưa được chính quyền địa phương giải quyết triệt để. Hộ ông Trung cho rằng, gia đình mình có đủ điều kiện mở lối đi hoặc lối thoát hiểm tại K72/H04 Phạm Nhữ Tăng nhưng bị hộ ông Thắng thường xuyên cản trở.

Phía trước nhà ông Lê Duy Trung ở lối ra K72/H04 Phạm Nhữ Tăng bị hộ ông Nguyễn Văn Thắng dùng nhiều trụ bê-tông, chậu cây cối, rào sắt che chắn, cản trở hơn 4 năm qua. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phía trước nhà ông Lê Duy Trung ở lối ra K72/H04 Phạm Nhữ Tăng bị hộ ông Nguyễn Văn Thắng dùng nhiều trụ bê-tông, chậu cây cối, rào sắt che chắn, cản trở hơn 4 năm qua. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, ông Trung trình bày: Năm 2020, vợ chồng ông mua lại căn nhà của vợ chồng ông Trương Văn Trẻ và bà Nguyễn Thị Thuận. Căn nhà có lối đi khoảng hơn 1m trong một con hẻm dài, nhiều đoạn gấp khúc 90 độ có địa chỉ K201/62B Phạm Nhữ Tăng.

Năm 2017, vợ chồng ông Trẻ tiến hành sửa sang, thay đổi hướng đi cho căn nhà và được UBND quận Thanh Khê cấp giấy phép xây dựng số 1484/GPXD ngày 15-9-2017. Theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, vợ chồng ông Trẻ được phép mở lối đi cho căn nhà theo hướng ra tại hẻm K72/H04 Phạm Nhữ Tăng. Tuy nhiên, theo ông Trung, từ năm 2017 tới nay, cổng của lối đi tại K72/H04 Phạm Nhữ Tăng vẫn đóng kín vì bị gia đình ông Nguyễn Văn Thắng ngăn cản. Ông Trung đã gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Hòa Khê nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Ông Thắng cho rằng, hẻm K72/H04 là đất của gia đình ông Thắng nên liên tục khiếu kiện đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Sau đó, UBND quận Thanh Khê đình chỉ thi công công trình nhà của ông Trẻ gần 6 tháng, yêu cầu ông Trẻ nộp trả lại bộ hồ sơ đã được cấp phép xây dựng (có bản vẽ đã được thẩm định gồm phần cổng ngõ, lối đi ra hẻm K72/H04) và nộp lại một bộ hồ sơ mới (không có thể hiện phần cổng ngõ, lối đi ra hẻm K72/H04 trên bản vẽ) để được cấp phép xây dựng lại và tiếp tục thi công”, ông Trung trình bày.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho biết, ngày 12-10-2021, sau khi nhận tin báo của người dân về việc hộ ông Nguyễn Văn Thắng (trú K72/H04/3 Phạm Nhữ Tăng) có hành vi rào hàng rào sắt trái phép ở lối đi chung tại hẻm K72/H04 Phạm Nhữ Tăng, UBND phường đã cử tổ công tác tới lập biên bản và yêu cầu hộ ông Thắng tháo dỡ toàn bộ hàng rào sắt và trả lại nguyên trạng ban đầu trong vòng 24 giờ sau khi lập biên bản. Chúng tôi buộc tháo dỡ phần hàng rào sắt ông Thắng mới hàn. Còn đối với các chậu cây, chậu đá đã có từ trước thì lâu nay vẫn giữ nguyên hiện trạng. Theo giấy phép xây dựng, hộ ông Trung không được phép mở cửa ra lối đi chung ở K72/H04 Phạm Nhữ Tăng... UBND quận đang giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp với phường kiểm tra, xác minh hồ sơ, nguồn gốc đất đai, sau đó quận sẽ có ý kiến chính thức”, ông Lễ thông tin thêm.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, ngày 21-10-2017, UBND quận Thanh Khê có Công văn số 1473/UBND-TNMT trả lời đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Thành (cha ông Nguyễn Văn Thắng) nêu rõ: Hẻm 04, kiệt 72 đường Phạm Nhữ Tăng là hẻm công cộng do UBND phường Hòa Khê quản lý. Đây là hẻm cụt, rộng khoảng 2,5m, chiều dài 26,5m và có ngã ba rẽ về phía tây của hẻm nên lưu lượng xe đi lại tương đối lớn. Xét đơn của ông Nguyễn Văn Thành đề nghị không cấp phép cho các hộ có lối đi của kiệt 72 đường Phạm Nhữ Tăng mở cửa lưu thông ra hẻm 04 đường Phạm Nhữ Tăng để bảo đảm an toàn giao thông, đề nghị các hộ có lối đi ra K72/H04 Phạm Nhữ Tăng giữ nguyên hiện trạng. Trường hợp có hộ muốn mở lối đi chung ra hẻm 04 đường Phạm Nhữ Tăng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. UBND quận Thanh Khê giao cho UBND phường Hòa Khê có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp tự ý mở cửa trái phép, gây ảnh hưởng giao thông và an ninh trật tự tại địa phương.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Thắng có đơn liên quan tới việc cấp giấy phép xây dựng của hộ ông Trương Văn Trẻ. Ngày 14-6-2018, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê ký công văn gửi ông Thắng, nêu rõ việc cấp giấy phép xây dựng cho ông Trẻ là đúng quy định và việc ông Trẻ được quyền trổ lối đi qua đường kiệt công cộng tại K72/H04 Phạm Nhữ Tăng là phù hợp.

Liên quan tới đơn đề nghị giải quyết lối đi tại K72/H04 Phạm Nhữ Tăng của hộ ông Lê Duy Trung, ngày 16-11-2021, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân ký công văn trả lời đơn, nêu rõ: Đối với nội dung liên quan đến giấy phép xây dựng số 1484 do UBND quận Thanh Khê cấp cho ông Trương Văn Trẻ, trước đây đã được hủy bỏ, thay thế bằng giấy phép xây dựng số 1927/GPXD ngày 26-10-2018; trong đó, theo hồ sơ thiết kế kèm theo giấy phép thì tại phía tiếp giáp ranh giới kiệt H04-K72 Phạm Nhữ Tăng được xây tường kín dày 20cm và không mở lối đi ra kiệt. Tuy nhiên, theo hiện trạng hiện nay, tại vị trí này có khung sắt cổng tường rào là không đúng với nội dung giấy phép xây dựng số 1927.

Liên quan việc ông Lê Duy Trung đề nghị mở thêm cửa ra đường kiệt H04-K72 Phạm Nhữ Tăng, UBND quận Thanh Khê giao Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp UBND phường Hòa Khê liên hệ với các cơ quan, cá nhân có liên quan để sao lục toàn bộ hồ sơ địa chính, giấy tờ nhà đất, nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực. Sau khi có đầy đủ cơ sở và thông tin liên quan, UBND quận Thanh Khê sẽ có ý kiến phản hồi.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.