Cắm biển cấm đỗ xe chưa hợp lý?

.

Sau khi UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương và giao cho các quận, huyện khảo sát, lắp đặt các biển báo cấm đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm đã tạo thuận lợi cho lưu thông của người dân. Song, ở một số vị trí kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê, người dân cho rằng việc lắp biển báo cấm này chưa hợp lý.

Kiệt 243 Trường Chinh, quận Thanh Khê rộng khoảng 10m nhưng đầu kiệt vẫn bị cắm biển cấm đậu ô-tô. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Kiệt 243 Trường Chinh, quận Thanh Khê rộng khoảng 10m nhưng đầu kiệt vẫn bị cắm biển cấm đậu ô-tô. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, toàn bộ các kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đều đã tổ chức cắm biển cấm đỗ xe, nhưng ở nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng ô-tô vi phạm, bất chấp biển cấm. Một hộ dân ở kiệt 5 Lê Trọng Tấn (đề nghị giấu tên) chia sẻ: “Tôi nghĩ việc gắn biển “cấm đỗ xe” trong kiệt nhằm ngăn chặn việc đậu, đỗ xe một cách tùy tiện, tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi cắm biển cấm, cơ quan chức năng nên khảo sát hợp lý bảo đảm có chỗ đậu xe cho người dân.

Anh Nguyễn Tiến Chung (trú kiệt 1 Lê Trọng Tấn) cho rằng, chủ trương của thành phố là đúng, nhưng kiệt 1 Lê Trọng Tấn có bề rộng mặt kiệt 5m, thậm chí có chỗ rộng tới 6m và bảo đảm hai làn xe di chuyển, không ảnh hưởng tới việc lưu thông nhưng vẫn cắm biển cấm đỗ xe là thiếu hợp lý. “Quận chưa bố trí các bãi đỗ xe công cộng, còn điểm giữ xe dịch vụ (nhà và bãi đỗ xe) thì không đủ hoặc ở quá xa gia đình, rất bất tiện”, anh Chung chia sẻ.

Qua khảo sát các đoạn kiệt, hẻm trên đường Lê Trọng Tấn và đường Trần Thái Tông (phường An Khê, quận Thanh Khê), phóng viên nhận thấy có nhiều đoạn kiệt như kiệt 1 và kiệt 5 Lê Trọng Tấn, kiệt 105 Trần Thái Tông có bề rộng mặt đường khoảng 5m, bảo đảm hai làn xe trở lên lưu thông tốt nhưng vẫn gắn biển cấm đỗ xe khiến các chủ hộ có ô-tô không thể dừng, đỗ. Ngoài ra, tại kiệt 243 Trường Chinh, bề mặt đường của kiệt này lên tới khoảng 10m nhưng vẫn gắn biển cấm đỗ xe.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải, liên quan đến việc triển khai lắp đặt biển báo cấm đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 309/NQ-HĐND ngày 8-7-2020 của HĐND thành phố Đà Nẵng về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020: tại Thông báo số 314/TB-VP ngày 30-6-2020 của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã giao UBND các quận, huyện triển khai cấm đỗ xe đối với các kiệt, hẻm có bề rộng từ một làn ô-tô lưu thông trở lên, hoàn thành trước ngày 30-9-2020 và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện.

Ngày 17-9-2020, UBND thành phố tiếp tục có Công văn số 6228/UBND-SGTVT “về việc liên quan đến triển khai lắp đặt biển báo cấm đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố của UBND các quận, huyện”; trong đó yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện “nghiêm túc, khẩn trương hoàn thành lắp đặt biển báo cấm đỗ xe đối với ô-tô tại các kiệt, hẻm có bề rộng từ một làn ô-tô lưu thông trở lên trước ngày 30-9-2020 và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 314/TB-VP ngày 30-6-2020... Chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận/huyện, phường/xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm đã lắp đặt biển báo cấm đỗ xe trên địa bàn các quận/huyện nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Đối với các thắc mắc của người dân về việc quận Thanh Khê đã khảo sát kỹ kiệt, hẻm trước khi lắp biển báo cấm chưa, tiêu chí nào để lắp biển cấm này, việc lắp biển báo cấm trước kiệt rộng 5-6m có hợp lý hay không, ông Tào Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê cho hay, việc cắm biển cấm đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm trên địa bàn quận là thực hiện theo đúng quy định của Nghị quyết HĐND thành phố và nội dung Công văn số 6228 của UBND thành phố Đà Nẵng. “Chúng tôi mong người dân hiểu và ủng hộ chủ trương chung của thành phố”, ông Tào Hùng nói.                                     

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích