Bỏ quy hoạch dự án nhưng chưa trả "sổ đỏ" cho người dân

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Kim Khánh (trú thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) về việc suốt 13 năm qua “sổ đỏ” của gia đình ông bị cơ quan chức năng “ngâm”, ngôi nhà cấp 4 xây từ nhiều năm nay giờ đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa hay xây mới do chưa lấy được “sổ đỏ” để xin giấy phép xây dựng.

Ngôi nhà cấp 4 của ông Nguyễn Kim Khánh được xây từ nhiều năm nay giờ đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa hay xây mới với lý do chưa lấy được “sổ đỏ” để xin giấy phép xây dựng.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ngôi nhà cấp 4 của ông Nguyễn Kim Khánh được xây từ nhiều năm nay giờ đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa hay xây mới với lý do chưa lấy được “sổ đỏ” để xin giấy phép xây dựng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo đơn trình bày của ông Khánh, năm 2009, thực hiện chủ trương của thành phố về việc xây dựng nâng cấp dự án tuyến đường ĐT602 và vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602, gia đình ông luôn chấp hành chủ trương của thành phố và đồng thuận giải tỏa căn nhà mà cả gia đình đang sinh sống tại thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn.

Ông Khánh cho biết, thời điểm đó, Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 Đà Nẵng (gọi tắt là Ban 1) đã tiến hành kiểm định toàn bộ diện tích trong vệt nâng cấp mở rộng đường ĐT602 và vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602 của gia đình ông với tổng diện tích đất 392m2 (đất ở lâu dài, tờ bản đồ số 6, thửa đất số 345).

Tuy nhiên, trong quá trình giải tỏa, Ban 1 chỉ thu hồi 38m2 trên tổng diện tích 392m2 để làm tuyến đường ĐT602, đồng thời ứng trước cho gia đình ông Khánh 90.587.000 đồng.

Ban 1 cũng thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Khánh để phục vụ việc giải tỏa đền bù vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602. “Việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi từ năm 2019, đến nay tròn 13 năm nhưng Ban 1 vẫn chưa giải quyết đền bù, hỗ trợ và đặc biệt là bố trí tái định cư cho gia đình tôi. Suốt 13 năm qua, gia đình tôi phải sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng, đi chẳng được, ở cũng chẳng xong. Thậm chí, gia đình muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn, phát triển kinh tế cũng không được”, ông Khánh nói.  

Ông Khánh đã tìm hiểu thì được biết diện tích thửa đất còn lại của gia đình ông trước đây thuộc quy hoạch vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602 thành phố đã hủy bỏ. Tuy nhiên, ông cho hay, các cấp có thẩm quyền của huyện Hòa Vang không thông báo cũng như không hướng dẫn để gia đình ông được nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Gia đình đã 2 lần gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền của huyện Hòa Vang với mong muốn sớm nhận lại “sổ đỏ”. Giờ đây, gia đình mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm xem xét phần diện tích đất còn lại của gia đình tôi còn nằm trong quy hoạch hay không và có tiếp tục bị giải tỏa hay không. Nếu không còn nằm trong quy hoạch, không giải tỏa, đề nghị giải quyết cho gia đình tôi được nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để điều chỉnh sổ đối với diện tích đã bị thu hồi, xây dựng lại nhà của, ổn định cuộc sống”, ông Khánh đề nghị.

Ông Khánh cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền của huyện Hòa Vang xem xét giải quyết dứt điểm việc thừa hoặc thiếu đối với số tiền hơn 90 triệu đồng mà trước đây gia đình ông đã được ứng trước trong quá trình thực hiện giải tỏa đền bù tại thửa đất số 345, tờ bản đồ số 6, với tổng diện tích bị thu hồi chỉ 38m2. Ông cam kết nếu số tiền đã ứng vượt mức tiền đền bù của diện tích đất bị thu hồi thì gia đình ông sẽ hoàn trả lại cho Nhà nước theo quy định.

Ông Võ Văn Vương, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang cho biết, sau khi nhận đơn của ông Khánh, phòng đã kiểm tra hồ sơ quy hoạch tại khu vực ông Khánh đề nghị và thấy khu vực này đã hủy quy hoạch dự án. Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo các phòng, ban liên quan sớm xử lý hồ sơ cho gia đình ông Khánh.

Liên quan các nội dung kiến nghị của ông Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết, trước đây, tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan với đường ĐT602 định hướng quy hoạch nút giao khác mức dạng hoa thị. Tuy nhiên, qua phối hợp với Sở Giao thông vận tải, hiện nay Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất phương án quy hoạch nút giao trên có điều chỉnh theo hướng xây dựng đường gom chạy song song đường cao tốc nên không ảnh hưởng đến phần còn lại của thửa đất số 345, tờ bản đồ số 6 của gia đình ông Khánh.

Cũng theo ông Tôn, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021, vị trí thửa đất số 345, tờ bản đồ số 6 được quy hoạch là đất ở. Qua khớp nối quy hoạch, phần diện tích còn lại của thửa đất số 345, tờ bản đồ số 6, xã Hòa Sơn hiện nay không ảnh hưởng quy hoạch chi tiết.

Đối với công tác giải tỏa đền bù, trước đây, việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT602 có thu hồi một phần thừa đất số 345, tờ bản đồ số 6 của gia đình ông Khánh với diện tích thu hồi khoảng 38m2. Vì vậy, ông Khánh đề nghị có ý kiến về việc có tiếp tục giải tỏa phần còn lại hay không; nếu không giải tỏa thì giao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ông Khánh làm các thủ tục xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Về vấn đề này, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo Ban giải phóng mặt bằng huyện kiểm tra, xử lý theo nội dung kiến nghị của công dân và báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.