Có thể sử dụng song song chứng minh nhân dân còn hạn và căn cước công dân gắn chip?

.

Trên thực tế, nhiều người dân đang có hai giấy tờ tùy thân gồm: chứng minh nhân dân (CMND) còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng và căn cước công dân (CCCD) gắn chip mới được cấp. Nhiều bạn đọc hỏi có thể sử dụng song song cả hai loại giấy tờ này không.

Công an thành phố Đà Nẵng làm căn cước công dân cho người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công an thành phố Đà Nẵng làm căn cước công dân cho người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Khoản 3, Điều 11, Thông tư 59/2021/TT-BCA ngày 15-5-2021 của Bộ Công an nêu rõ: Thu lại CMND, CCCD đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD, đổi CCCD. Đồng thời, Khoản 8, Điều 5, Thông tư 60/2021/TT-BCA của Bộ Công an cũng quy định: Thu hồi CMND, CCCD cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang CCCD, đổi CCCD.

Như vậy, theo quy định này, khi đổi từ CMND sang CCCD thì CMND cũ sẽ bị thu hồi nên không thể sử dụng song song cả CMND lẫn CCCD gắn chip mới.

Theo Thượng tá Đoàn Thi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng, hai thông tư này được áp dụng từ ngày 1-7-2021, nhưng trước đó Bộ Công an đã triển khai cấp CCCD gắn chip cho công dân. Vì vậy, thời điểm trước, rất nhiều người khi đổi sang CCCD gắn chip thì CMND cũ chỉ bị cắt góc, thay vì thu hồi, thậm chí có trường hợp không cắt góc cũng không thu hồi. “Đa số các trường hợp chưa thu hồi CMND là do người dân nhận CCCD qua đường bưu điện. Khi trả CCCD, nhân viên bưu điện không thực hiện việc thu hồi CMND. Vì thế, thực tế nhiều người hiện có hai giấy tờ tùy thân gồm CMND còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng và CCCD gắn chip mới được cấp”, Thượng tá Đoàn Thi nói.

Thượng tá Đoàn Thi nhấn mạnh: “Theo quy định mới nhất, sau khi cấp CCCD sẽ phải thu hồi CMND cũ. Chúng tôi khuyến cáo người dân, nếu người nào vẫn có cả CMND và CCCD thì tốt nhất nên sử dụng CCCD để tránh trường hợp sau này phải thực hiện các thủ tục thay đổi thông tin thành số CCCD”, Thượng tá Đoàn Thi nhấn mạnh.

Hiện nay, người dân vẫn đang sử dụng cả CCCD mã vạch, CCCD gắn chip, CMND 9 số, CMND 12 số làm giấy tờ tùy thân chứng minh những đặc điểm riêng của mỗi công dân về lai lịch, nhân dạng gồm những nội dung: Họ và tên khai sinh, tên gọi khác (nếu có); ngày tháng năm sinh; đặc điểm nhân dạng, giới tính; dân tộc, quê quán, nơi thường trú. Tuy nhiên, cả nước đã thống nhất chỉ cấp CCCD gắn chip cho công dân nếu người dân yêu cầu đổi, cấp lại loại giấy tờ tùy thân này.

Bên cạnh đó, Khoản 1, Điều 1, Nghị định 170/2007/NĐ-CP cũng nêu rõ: CMND có giá trị sử dụng trong vòng 15 năm kể từ ngày cấp. Đồng thời, Khoản 2, Điều 38 Luật Căn cước công dân cũng khẳng định: CMND đã được cấp trước ngày 1-1-2016 vẫn còn hạn thì được sử dụng cho đến hết 15 năm kể từ ngày cấp.

Như vậy, có thể thấy, pháp luật không bắt buộc công dân đang sử dụng CMND còn thời hạn phải đổi sang CCCD gắn chip. Hay nói cách khác, người dân có thể tiếp tục sử dụng CMND của mình cho hết khi hết hạn mới cần đi đổi sang CCCD.

Ngoài ra, với người đang sử dụng CMND, căn cứ Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, công dân phải làm CCCD nếu thuộc một trong trường hợp sau: CMND hết hạn; CMND hư hỏng đến mức độ không còn sử dụng được nữa; khi công dân thay đổi họ tên chữ đệm hoặc ngày tháng năm sinh; khi công dân thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ra khỏi phạm vi tỉnh; khi công dân thay đổi đặc điểm nhận dạng như tẩy xóa sẹo, nốt ruồi, phẫu thuật thẩm mỹ; khi CMND cũ bị mất.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.