Tái diễn tình trạng nâng giá; không niêm yết giá giữ xe tại điểm du lịch

.

ĐNO - Thời gian qua, tại các điểm du lịch như Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn đối diện cầu Tình yêu và tượng cá chép hóa rồng, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) thường xuyên xuất hiện tình trạng nâng giá giữ xe, không niêm yết giá, chèo kéo khách của một số cá nhân tổ chức trông giữ xe (chủ yếu xe máy). Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.

dfd
Điểm giữ xe ngay khu vực dẫn vào Động Âm Phủ (Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn) có mức thu 10.000 đồng/xe máy/lượt.

Hiện nay, Đà Nẵng vẫn đang áp dụng mức giá trông giữ xe theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017 của UBND thành phố ban hành giá dịch vụ trông giữ xe.

Cụ thể, giá trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe xích lô, xe máy… tại các khu vui chơi giải trí, bãi biển, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, khu vực khác, vào ban ngày xe đạp là 2.000 đồng/chiếc/lượt, ban đêm 3.000 đồng/chiếc/lượt. Với xe máy, mô-tô, ban ngày là 4.000 đồng/chiếc/lượt, ban đêm 5.000 đồng/chiếc/lượt.

Phụ lục của Quyết định nói trên nêu rõ: Thời gian giữ xe ban ngày từ 6 giờ đến trước 22 giờ. Thời gian giữ xe ban đêm từ 22 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau. Đối với xe đạp điện, xe máy điện tính bằng giá trông giữ xe máy, mô-tô.

Ghi nhận của phóng viên tại các điểm du lịch như: Helio Center, Công viên Châu Á (Asia Park), các bãi biển trên địa bàn quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn, giá giữ xe vào ban ngày và ban đêm không vượt quá 5.000 đồng/xe máy. Bên cạnh đó, giá giữ xe cũng được niêm yết rõ ràng tại khu vực ra vào.

Tuy nhiên vẫn còn tại một số điểm như: Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn đối diện cầu Tình yêu và tượng Cá chép hóa rồng, thuộc phường An Hải Tây) do một số cá nhân tổ chức trông giữ xe (chủ yếu là xe máy), giá giữ xe là 10.000 đồng/xe máy, gần gấp đôi so với giá quy định và mức giá không được niêm yết trên bảng giữ xe.

không niêm yết giá
Theo ghi nhận, các điểm giữ xe trên đường Huyền Trân Công Chúa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) hầu hết không thực hiện niêm yết giá.

Dọc đường Huyền Trân Công Chúa dẫn vào danh thắng Ngũ Hành Sơn, chúng tôi ghi nhận có hơn 10 điểm tổ chức trông giữ xe máy, một số điểm kết hợp buôn bán đá mỹ nghệ, thức uống giải khát với dịch vụ trông giữ xe.

Bà H.T.L (66 tuổi), vừa bán nước vừa trông giữ xe máy tại nơi này cho biết: “Trước đây, giá giữ xe máy là 5.000 đồng/xe, nhưng sau Covid-19 mức giá đã tăng lên 10.000 đồng”.

“Dù biết giá cao hơn những điểm du lịch khác nhưng vì xung quanh đây đều giữ xe với mức này nên tôi đành chi trả dịch vụ quá cao này”, một người dân tham quan tại danh thắng Ngũ Hành Sơn chia sẻ.

Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, các hộ giữ xe tại đây cho hay, việc thu 10.000 đồng/xe máy/lượt là sự cam kết riêng giữa người giữ xe và chủ xe. Số tiền chênh lệch khi thu được dùng vào công tác vệ sinh, trông coi đồ giúp khách và thời gian trông coi lâu. Trường hợp khách không đồng ý, người giữ xe vẫn thu với mức giá 5.000 đồng/xe máy/lượt.

Thực tế, dù chưa đầy một giờ tham quan và không sử dụng dịch vụ vệ sinh nào tại khu vực giữ xe, phóng viên (trong vai khách tham quan) vẫn bị thu 10.000 đồng/xe. Khi phóng viên bày tỏ thắc mắc giá giữ xe thu không đúng quy định, những chủ giữ xe vẫn không “giảm giá” và có chung một câu trả lời “Tại khu vực này, giá giữ xe đều như thế”.

Ông Mai Niên, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc người giữ xe thu 10.000 đồng/xe máy/lượt của khách là sai quy định. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân, thường xuyên kiểm tra, xử lí những trường hợp nâng giá giữ xe, chèo kéo khách, yêu cầu người giữ xe niêm yết giá, ký cam kết về việc thu phí theo quy định nhưng vẫn còn một số hộ kinh doanh tự ý nâng giá.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, bảo vệ quyền lợi của du khách, đặc biệt trong thời gian diễn ra Lễ hội Quán Thế Âm năm 2023, quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND phường Hòa Hải sớm xử lý những trường hợp vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý giá (niêm yết giá, ký cam kết về giá) đối với các hộ kinh doanh dịch vụ giữ xe do phường quản lý; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng tăng giá bất hợp lý; yêu cầu các điểm giữ xe phát sinh phải đăng ký tại UBND phường; có thể cấm kinh doanh đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần.

M
Một số điểm giữ xe do các cá nhân tổ chức trông giữ xe tại khu vực vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), giữ xe với giá 10.000 đồng/xe máy/lượt, không thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Tình trạng giữ xe vượt mức quy định, không niêm yết giá cũng tiếp tục tái diễn tại vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà). Vào các buổi tối cuối tuần, lượng xe máy ra vào các điểm giữ xe rất đông, cao điểm từ 19 giờ đến 21 giờ. Sau khoảng 1 tiếng giữ xe tại khu vực đối diện cầu Tình yêu, chị Đ.P.N.V (SN 2003, đến từ Huế) phải trả 10.000 đồng/xe máy.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay, thời gian qua, lãnh đạo quận luôn quyết liệt, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, đề nghị các phường giám sát, xử lý những trường hợp vi phạm. Đối với các điểm giữ xe, không được chèo kéo khách, giá giữ xe phải thu đúng mức quy định, niêm yết giá rõ ràng, không vì một vài cá nhân mà làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của quận nói riêng và của thành phố nói chung. 

Việc bảo đảm môi trường du lịch văn minh, mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm tích cực về “thành phố đáng sống, đáng đến” không chỉ phụ thuộc vào sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng mà các cá nhân kinh doanh dịch vụ phải tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định của thành phố.

THU DUYÊN - LÊ THƯ

;
;
.
.
.
.
.
.